อาคารโรงเรียนบ้านหนองบัว ผลงานออกแบบจากสถาปนิกไทย ที่คว้ารางวัลระดับโลก The Architizer A+Awards

"Baan Nhong Bua School" 

(โรงเรียนบ้านหนองบัว)

หนึ่งในอาคารเรียนทั้งหมด ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหลังนี้ เป็นผลงานการออกแบบของ Junsekino Architecture & Design และที่สำคัญเป็นโปรเจคที่ได้รับรางวัลในสาขา Institutional-Primary & High Schools จาก Architizer A+ Awards ครั้งที่ 5 ในนครนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นอีกเวทีใหญ่ด้านการออกแบบที่รวบรวมผลงานด้านการออกแบบจากทั่วโลก นับเป็นอีกความภูมิใจของคนไทยที่สถาปนิกไทยได้ก้าวไปสู่เวทีระดับโลก

ที่มาของโปรเจคนี้ เกิดจากการแก้ปัญหาเพื่อรองรับการใช้งานในอนาคต 

หลังจากการเกิดแผ่นดินไหวเมื่อปี 2014 ทำให้โรงเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว จึงเกิดการร่วมมือของสถาปนิก 9 ท่าน หนึ่งในนั้นก็คือ Junsekino Architecture & Design มาทำงานร่วมกันกับ Design for Disasters และ บ้านพอดี พอดี เกิดเป็นโครงการที่เริ่มต้นด้วยใจ ได้ทำการก่อสร้างอาคารเรียนเร่งด่วนทั้ง 9 แห่งขึ้นมา 

นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการประสานงานกับทาง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาปนิกล้านนา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ และหน่วยงานต่างๆมากมายที่พร้อมให้ความช่วยเหลือและการสนับสนุน เช่น เครือข่ายการจัดการภัยพิบัติภาคประชาชน จ.เชียงราย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และรายการสารคดีทางด้านการออกแบบ DOTV รวมถึงขอแรงกาย แรงใจจากคนในพื้นที่ ให้ช่วยกันก่อสร้างอาคารเรียนเร่งด่วนหลังนี้ให้กับน้องๆนักเรียน โดย ท่าน ว วชิรเมธี เป็นผู้มอบทุนการก่อสร้าง ซึ่งเป็นเงินบริจาคมาจากประชาชน

แนวคิดในการออกแบบที่อยู่บนพื้นฐานความพอดี  

ออกแบบโดยใช้แนวคิด "บ้านพอดี พอดี" คือ ประหยัด สร้างง่ายและไวในการออกแบบจึงมุ่งตรงไปที่การแก้ปัญหาของโครงการ ไม่เน้นความสวยงาม หากเน้นไปที่ประโยชน์การใช้งานมาเป็นอันดับแรก

แนวคิดในการออกแบบรูปทรงทางสถาปัตยกรรม 

มีความคล้ายกันกับแนวทางในการออกแบบคือการตอบโจทย์ของพื้นที่ที่จำกัดจะเน้นไปที่การแก้ปัญหา การจัดการกับโปรแกรมมิ่ง ทั้งนี้ความแตกต่างของโรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนต่างจังหวัดโดยส่วนมากนั้นโรงเรียนต่างจังหวัดจะมีความเป็นอเนกประสงค์ คือสามารถใช้ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง และยิ่งเป็นโรงเรียนสำหรับเด็ก ฟังก์ชั่นที่เกิดขึ้นจึงต้องสอดคล้องกับกิจกรรมที่เด็กทำ ไม่ว่าจะใช้เป็นห้องเรียน ,ห้องเล่น และยังสามารถเก็บของได้ 

เนื่องจากเมืองไทยเป็นประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น มีแดด,ลม และฝน เกิดขึ้นในช่วงแต่ละฤดูกาล ดังนั้นจึงได้มีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับในช่วงแต่ละฤดูด้วย เช่นแก้ปัญหาป้องกันน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนที่มีน้ำเยอะ ด้วยการยกพื้นสูง  ในฤดูหนาวที่มีลมแรงต้องการแสงแดดเพื่อให้ความอบอุ่น อีกทั้งยังช่วยเรื่องการประหยัดไฟได้ด้วย คือใช้ไฟน้อยแต่ให้ความสว่างที่สุด

วัสดุที่เลือกใช้ต้องเรียบง่าย ใช้งานได้ดี และไม่แปลกแยกกับบริบทโดยรอบ  

มีการเลือกวัสดุที่ดูไม่แปลกแยก และมีความแตกต่างไปจากบริบทของพื้นที่ เน้นความเหมาะสมเป็นสำคัญ นอกจากจะมีการบริหารจัดการกับวัสดุที่ได้มาแล้ว เช่น เหล็ก ,แผ่นซีเมนต์บอร์ด  และแผ่นมุงหลังคา ทั้งนี้ผู้ออกแบบยังได้เลือกใช้ไม้ไผ่ซึ่งเป็นวัสดุที่ได้มาจากพื้นที่ในชุมชน เกิดการผสมผสานระหว่างวัสดุที่เรียบง่ายกับวัสดุในท้องถิ่น ถ่ายทอดออกมาเป็นงานดีไซน์ที่สื่อถึงความตรงไปตรงมาในแง่ของฟังก์ชันและภาษาของวัสดุนั้นๆ 

โปรเจคนี้ให้คุณภาพชีวิตที่ดีต่อผู้ใช้งานอย่างไร?  

นอกจากจะตอบโจทย์ด้วยการแก้ปัญหาพื้นที่การใช้งานโดยตรงแล้ว โรงเรียนแห่งนี้ยังเปรียบเสมือนบ้านและเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเด็กๆ มีคุณค่าต่อจิตใจ อีกทั้งด้วยเจตนารมณ์ของผู้ที่มอบทุนสำหรับการก่อสร้างเป็นสิ่งที่ดีมาก ทำให้เกิดความรู้สึกมีความสุขกับตัวผู้ออกแบบเองด้วย

เหตุผลที่ผู้ออกแบบคิดว่ามีผลต่อการได้รับรางวัลคือ? 

มีวัตถุประสงค์ในการออกแบบชัดเจน ตรงไปตรงมา ซึ่งจะเป็นการให้ความสำคัญกับการใช้งานมาก่อนรูปทรงหรือความสวยงามของตัวอาคาร ไม่จำเป็นต้องซับซ้อนและใช้วัสดุราคาแพง ก็สามารถสร้างสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าได้

ผู้ออกแบบ :  คุณจูนเซคิโน และคุณกมลชนก สมสร้าง

ที่อยู่โปรเจค : โรงเรียนบ้านหนองบัว หมู่ที่ 20 ต.พาน อ.พาน จ.เชียงราย 

รูปภาพประกอบโดย : Spaceshift Studio

 

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #JunsekinoArchitecture&Design #BaanNhongBuaSchool

#ArchitizerA+Awardsครั้งที่5 #Institutional-Primary&HighSchools #AStoryofanordinarygal #INSPIRESPECTIVE

JUNSEKINO Architecture + Design. It started from a belief that architecture and interior design are intertwined, equally important and inseparable. With a working style that values every detail in all elements and dimensions, it believes in unique touches and essences for individual projects and emphasizes on methodical approach of thinking process and overall proportion. It focuses on tropical-style environmental management. Sincerity and attentiveness are core values of Jun Sekino ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ