สร้างเสน่ห์ให้งานสถาปัตยกรรม ด้วยการ Design Pattern Facade กระจกแผ่นพับแบบ Origami

อาคารสำนักงาน ขนาด 5,800 ตารางเมตร แห่งนี้ตั้งอยู่บนถนน Friedland ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับ Arc de Triomphe และ Place de l'Etoile ในย่านอันหรูหราของกรุงปารีส ออกแบบโดย Manuelle Gautrand Architecture ซึ่งได้ดำเนินการออกแบบในสองส่วนคืออาคารหลักที่มีความยาวราวๆ 20 เมตร ที่ขนานไปกับถนน และส่วนต่อขยายที่ด้านหลังระหว่างพื้นที่สวนของอาคาร ซึ่งชั้นล่างจะเป็นส่วนของล็อบบี้ ที่ถูกออกแบบให้โปร่งใสสามารถรับแสงธรรมชาติได้ และชั้นบนจะเป็นส่วนของโรงอาหาร และห้องประชุม

ด้วยตำแหน่งที่เป็นมุมปิดทั้ง 3 ด้าน โดยมีพื้นที่เปิดติดถนนเพียงด้านเดียว สถาปนิกจึงต้องออกแบบให้อาคารใช้ประโยชน์จากมุมมอง และการใช้แสงจากธรรมชาติให้มากที่สุด พร้อมกับการสร้างอัตลักษณ์เด่นให้กับอาคารเพื่อให้เป็นที่จดจำสำหรับผู้คนที่สัญจรผ่าน ด้วยการออกแบบ Facade ด้านหน้าอาคารที่ขนาดไปกับถนนราว 20 เมตร โดยใช้วัสดุกระจกพิมพ์ลายหินอ่อน มาประกอบเข้าหากัน จนกลายเป็น Pattern การพับแบบ Origami อันมหึมา เป็นที่น่าฉงนสนใจ ดึงดูดสายตาแก่ผู้ที่สัญจรผ่านได้เป็นอย่างดี

พื้นผิวของ Facade ซึ่งทำจากกระจกพิมพ์ลายหินอ่อน ที่นอกจากจะสร้างความสวยงามแปลกตาให้อาคารเป็น Landmark เด่นในย่านนี้แล้ว ยังเป็นผนังชั้นที่สองของอาคาร ซึ่งมีคุณสมบัติที่โปร่งแสงแต่ไม่โปร่งใส และทำหน้าที่เป็นผนังที่ช่วยกรองแสงแดด และความร้อนยามกลางวันได้ดีในระดับหนึ่ง จึงทำให้บรรยากาศภายในอาคารดูนุ่มนวล และไม่ร้อนจนเกินไป

เมื่อจินตนาการ และแนวคิดในการออกแบบของสถาปนิก Manuelle Gautrand ถูกตอบโจทย์ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์กระจกสุดล้ำ (กระจกพิมพ์ลายหินอ่อน) โดยผสมผสานคละเคล้ากับประสบการณ์ และเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบของสถาปนิกได้อย่างเหมาะสม อาคารแห่งนี้จึงกลายเป็นงานสถาปัตยกรรมที่สร้างคุณค่าให้กับวิถีชีวิตผู้คน และบริบทของเมืองได้อย่างไม่แปลกแยก 

รูปภาพประกอบจาก :  Vincent Fillon / www.archdaily.com

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #Picxelglas #Marble #Glassform #กระจกพิมพ์ลายพิกเซลกลาส #กระจกลายหินอ่อน #กระจก

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ