สร้างพื้นกระจกและราวระเบียงกระจกที่มีความปลอดภัย ด้วย "กระจกนิรภัยลามิเนต" Lami SentryGlas

กระจกนิรภัยลามิเนต หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Safety Laminated Glass นั้นคือกระจกที่ใช้ฟิล์มมากั้นไว้ตรงกลางระหว่างกระจกสองแผ่น หรือหลายแผ่น นิยมใช้ ฟิล์ม sentry glass ทำเป็นกระจกพื้น และราวกันตก ในต่างประเทศใช้กระจกลามิเนตนี้กับโครงการที่อยู่ในพื้นที่มีพายุเฮอริเคน หรือมีสภาพอากาศที่รุนแรง สามารถใช้กระจกชนิดนี้เพื่อป้องกันการโจรกรรม และเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะเมื่อกระจกแตก จะไม่หลุดร่วง แต่ยังยึดติดอยู่กับตัวฟิล์ม ช่วยลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งาน เนื่องจากฟิล์มมีความเหนียวและทนทานมาก

ฟิล์ม sentry glass นิยมนำมาทำเป็นกระจกพื้น และราวกันตก 

ฟิล์มนับเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้กระจกมีคุณสมบัติที่แข็งแรงมากขึ้น ช่วยป้องกันการโจรกรรมและช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะฟิล์มมีความเหนียว ทนทานและแข็งแรงมาก แม้ใช้ฆ้อนหรือของมีคมทุบกระจกตัวฟิล์มก็ยังฉีกขาดยาก กระจกนิรภัยลามิเนตของ Glassform by TYK นั้นมีฟิล์มให้เลือก 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่...

  • ฟิล์ม PVB  ย่อมาจาก Polyvinyl Butyral (โพลีไวนิลบิวทิรัล) ซึ่งแนะนำให้ใช้ภายในอาคารเท่านั้น 
  • ฟิล์ม SentryGlas (เซ็นทรีกลาส) สามารถใช้ภายนอกอาคาร และในพื้นที่บริเวณที่ต้องสัมผัสน้ำได้ เนื่องจากคุณสมบัติที่ดีกว่าในหลายๆ ด้าน จึงเรียกกระจกนิรภัยลามิเนตชนิดนี้ว่า Lami SentryGlas

ฟิล์ม sentry glass นิยมนำมาทำเป็นกระจกพื้น และราวกันตก 

ฟิล์มทั้ง 2 ชนิดมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันคือ...

1. สีของฟิล์ม

  • ฟิล์ม PVB มีสีให้เลือกหลากหลายสี เหมาะสำหรับการตกแต่ง
  • ฟิล์ม SentryGlas มีสีให้เลือกน้อยกว่า แต่ก็เป็นเฉดสีที่อาคารส่วนใหญ่นิยมใช้ เช่น สีขาวขุ่น สีใส ซึ่งตัวฟิล์มจะมีความเคลียร์ใส ช่วยเรื่องการมองเห็นที่ชัดเจนกว่า ฟิล์ม PVB

กระจกนิรภัยที่เกิดการ Delaminated

2. การทนต่อน้ำและความชื้น

  • ฟิล์ม PVB ไม่ควรใช้ในพื้นที่ ที่ขอบกระจกต้องสัมผัสน้ำหรือความชื้นเป็นเวลานานๆ เนื่องจากฟิล์ม PVB จะดูดความชื้นเข้าไปในเนื้อฟิล์ม ทำให้เกิดการแยกตัวที่ขอบกระจก (Delamination) ฟิล์มชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับการตกแต่งภายใน หรือใช้งานกรณีที่มีเฟรมกระจก
  • ฟิล์ม SentryGlas สามารถใช้ในบริเวณที่มีน้ำและความชื้นสูงได้ เช่น ราวระเบียง ริมสระว่ายน้ำ และใช้งานแบบโชว์ขอบกระจกในที่เปียกได้

ฟิล์ม sentry glass นิยมนำมาทำเป็นกระจกพื้น และราวกันตก 

3. ความแข็งแรงของฟิล์ม

  • ฟิล์ม PVB คุณสมบัติช่วยเสริมความแข็งแรง ป้องกันการแตกร้าวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผิวฟิล์มมีการยึดเกาะกับกระจกสูง ในขณะที่ยังคงมีความยืดหยุ่นอยู่
  • ฟิล์ม SentryGlas จะมีความแข็งของเนื้อฟิล์มมากกว่า PVB ประมาณ 100 เท่า และทนทานมากกว่า 5 เท่า ถ้าหากใช้กระจกเทมเปอร์มาแปรรูปเป็นกระจกลามิเนตควบคู่กับฟิล์มชนิดนี้ ก็จะยิ่งทำให้มีคุณสมบัติที่แข็งแรงมากขึ้นไปอีก เหมาะกับการใช้ในพื้นที่อย่างหลังคาหรือราวระเบียง

ฟิล์ม sentry glass นิยมนำมาทำเป็นกระจกพื้น และราวกันตก 

4. การแอ่นตัวของกระจก เราอาจจะคิดว่ากระจกเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงมากและไม่มีทางแอ่นตัวได้ แต่ในความเป็นจริงวัสดุทุกชนิดล้วนมีการแอ่นตัว เพียงแต่เรามองไม่เห็น และเมื่อวัสดุเกิดการแอ่นตัวมากๆ ก็จะทำให้แตกหรือฉีกขาดนั่นเอง ดังนั้นยิ่งกระจกหนามากขึ้นก็จะมีความแอ่นตัวน้อยลง

  • ฟิล์ม PVB ไม่ได้ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระจก มีข้อควรระวังในการใช้งานคือ หากเราใช้กระจกลามิเนตหนารวม 10 มม. (กระจกโฟลตหนา 5 มม.+ฟิล์ม PVB+กระจกโฟลตหนา 5 มม.) จะมีค่าการแอ่นตัวมากกว่า กระจกโฟลตที่หนา 10 มม. หมายความว่าในความหนาที่เท่ากัน กระจกลามิเนตจะแข็งแรงน้อยกว่ากระจกโฟลตนั้นเอง หากต้องการให้มีความแอ่นตัวเท่ากัน จะต้องเพิ่มความหนาของกระจกนั่นเอง   
  • ฟิล์ม SentryGlas มีคุณสมบัติการทนต่อแรงฉีกขาด (Tear Strength) มากกว่า ฟิล์ม PVB ถึง 5 เท่า และการทนต่อแรงดึง (Tensile Strength) มากกว่า 70% ทำให้เราสามารถใช้กระจกที่ความหนารวมน้อยลงกว่าฟิล์ม PVB ได้ โดยเฉพาะหากใช้กับโครงการขนาดใหญ่ เพราะการลดน้ำหนักกระจกลง 10-20% หมายถึงการช่วยลดต้นทุนด้านโครงสร้างของอาคารได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ฟิล์ม sentry glass นิยมนำมาทำเป็นกระจกพื้น และราวกันตก 

5. ราคา

  • ฟิล์ม PVB มีราคาค่อนข้างถูก
  • ฟิล์ม SentryGlas จะมีราคาที่แพงกว่า ฟิล์ม PVB แต่หากเปรียบเทียบการใช้งานในระยะยาว และฟังก์ชั่นการใช้งานแล้วก็ถือว่าคุ้มค่ากว่าค่อนข้างมากเลยทีเดียว

กระจกนิรภัยลามิเนตของ Glassform

  • ผลิตภายใต้มาตรฐาน ISO9001 และผ่านการทดสอบ ตามมาตรฐาน มอก.1222
  • ผลิตตามมาตรฐาน มอก.1222-2560 (TIS1222-2017 standard)
  • กระจกมีความหนา 3+3-19+19 mm. ฟิล์มมีความหนา 0.38-2.28 mm.
  • กระจกมีให้เลือกหลายประเภท clear, tinted, reflective, low-e, satin, mirror, patterned
  • กระจกมีหลายขนาด 100 X 300 - 2500 X 4500 mm.

 

การเลือกใช้ฟิล์มควรเลือกให้เหมาะสมกับฟังก์ชั่นและพื้นที่การใช้งาน และควรปรึกษาวิศวกรให้คำนวณหาความหนาที่สัมพันธ์กับขนาดของกระจก ประโยชน์อีกอย่างนั่นคือเมื่อกระจกหนาขึ้นและมีชั้นฟิล์มมากั้นตรงกลาง ก็ทำให้กระจกมีคุณสมบัติการกันเสียงไปในตัว

สามารถกรอกข้อมูลความต้องการ Spec สินค้าได้ที่ลิงค์นี้

https://www.wazzadu.com/brand/104/contact

 

สอบถามข้อมูล และติดต่อสั่งซื้อได้ที่เบอร์ ฝ่ายขาย 02-960-2790 ,02-434-9590 -9

  มือถือ 085-111-5238​

Line: @tykgroup ,E-mail: info@glassform.co.th

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ