MATERIAL & STYLE : Thai Contemporary style คุณค่าแห่งอดีตที่ถูกย้อนเวลามาไว้ในยุคปัจจุบัน

สำหรับผู้ที่ชอบสไตล์การตกแต่งที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย  และมีความร่วมสมัยอยู่ในการตกแต่งด้วย  เรื่องราวที่  WAZZADU  จะนำเสนอในวันนี้เป็นเรื่องราวของการตกแต่งสไตล์ใดนั้น อย่ารอช้าตามพวกเรามาเลยครับ

สไตล์ไทย คอนเทมโพรารี่  (Thai Contemporary style)  เป็นสไตล์ที่ดึงเอกลักษณะของการจัดวางอาคารเรือนไทยมาเป็นแนวคิดในการจัดวางผัง  การดึงเอาลักษณะเด่นต่างๆ  ที่ประกอบตัวเรือนไทย  อย่างฝาปะกนช่องแสง  กระจกสีลายไทย  หรือกระทั่งประตูลั่นดาน  ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ได้นำมาประยุกต์ใช้กับการตกแต่งบ้านแบบไทยร่วมสมัย  ซึ่งปัจจุบันในเมืองหลวงเองการที่จะมีบ้านเรือนไทยสักหลังก็คงเป็นเรื่องยาก  ด้วยเหตุผลเรื่องการตอบสนองต่อชีวิตความเป็นอยู่ในแบบสมัยใหม่สไตล์ ไทย คอนเทมโพรารี่  (Thai Contemporary style)  จึงเป็นการผสมผสานเพื่อตอบสนองความลงตัว

สไตล์ไทย คอนเทมโพรารี่  (Thai Contemporary style)  เป็นสไตล์ที่มีหลักการออกแบบ  และการเลือกใช้วัสดุที่เรียบง่ายซึ่งมักจะเป็นของเดิมแล้วนำมาประยุกต์ให้เข้ากับความร่วมสมัยในยุคนี้  เอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมไทยมีความชัดเจนอยู่แล้วอย่างการเลือกใช้วัสดุ เช่น  ไม้  อิฐ  ไม้ไผ่  ปูน  เป็นต้น  และเครื่องเรือนส่วนใหญ่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ใหม่  ซึ่งถ้าย้อนไปในอดีต  คนไทยยังไม่มีวัฒนธรรมการนั่งเก้าอี้  แต่จะมีธรรมสิกาหรือตั่ง  สำหรับพระ และเจ้านายนั่ง  เมื่อถึงยุคที่มีการเปิดรับเอาวัฒนธรรมตะวันตกจึงมีเก้าอี้รับประทานอาหาร ซึ่งเกิดการผสมผสานเข้ากันด้วยลวดลายอันวิจิตร  และมีฝีมืออันประณีตก็เกิดเก้าอี้แบบประยุกต์ รูปแบบเข้ารูปพระธรรมนำมาผสมกับบานเปิดแบบบ้านไทย  จึงเกิดตู้แบบไทยประยุกต์ขึ้นได้ 

ซึ่งรูปแบบไทยประยุกต์นี้เกิดขึ้นจากกระบวนการคิดที่แฝงไว้ถึงความเป็นไทยอย่างลงตัว  มากกว่าการเอาชิ้นส่วนของความเป็นไทยไปปะหรือติดไว้อย่าง  เช่น  การนำกระจกสีแบบไทยๆ มาจัดรูปแบบหน้าตาใหม่ให้เข้ากับผนังที่ทำจากไม้สานจนทำให้เกิด  pattern  ที่มีรูปลักษณ์หน้าตาที่  โก้เก๋  ที่ให้อารมณ์ย้อนยุคท่ามกลางความเป็นสมัยใหม่ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

แค่นี้ยังไม่พอยังมีบานเกล็ดที่เราคุ้นเคยกันดีก็ถูกนำมาปรับโฉมใหม่ให้เข้ากับสไตล์ไทย คอนเทมโพรารี่  มากขึ้นโดยนำมาปรับประยุกต์ใช้เป็น  Facade  ของตัวอาคารที่ให้จังหวะการวางตัวของบานเกล็ดที่น่าสนใจ  และแปลกตามากขึ้น  ซึ่งยังช่วยกรองแสง  และถ่ายเทความร้อนได้ดีอีกด้วย  สไตล์ไทย คอนเทมโพรารี่  (Thai Contemporary style)  จึงเป็นอะไรที่แปลกใหม่  แต่ไม่แปลกตาซึ่งเป็นการย้อนเวลาเอาคุณค่าแห่งอดีตมาไว้ในยุคปัจจุบันได้อย่างกลมกลืน

สำหรับราคาในการตกแต่งใน  สไตล์ไทย คอนเทมโพรารี่  (Thai Contemporary style)  โดยประมาณ  ซึ่งไม่รวมพร๊อพ  และเฟอร์นิเจอร์อยู่ที่  17,000 - 21,000  บาท/ตรม

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ