Material & Style : Scandinavian Style เสน่ห์ที่มาพร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามแบบฉบับยุโรปเหนือ

สำหรับผู้ที่ชอบสไตล์การตกแต่งที่สว่างให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลอบอุ่น  และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัววันนี้  WAZZADU  จึงมีไอเดียการตกแต่งในสไตล์นี้มาฝาก  เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐาน  และเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ  ที่จะเลือกทิศทางใดทิศทางหนึ่ง  หรือนำมาผสมผสานกันให้เกิดความลงตัวในสไตล์ของคุณ  ถ้าอยากรู้แล้วว่ามันคือสไตล์อะไร  แล้วจะโดนใจแค่ไหนนั้น  ตามมาเลยครับ 

สไตล์ สแกนดิเนเวียน (Scandinavian Style)  หรือบางครั้งเรียกว่า สไตล์ นอร์ดิก (Nordic Style) เป็นคำที่ใช้เรียกการแต่งบ้านของคนในแถบยุโรปเหนือ  ที่ประกอบด้วยเดนมาร์ก นอร์เวย์  สวีเดน  และฟินแลนด์  เป็นสไตล์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ซึ่งรูปแบบของ Scandinavian  นี้ได้รับอิทธิพล  และแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ  หรือที่เรียกกันว่า Organic Form  

จึงทำให้เส้นสายออกมาดูนุ่มนวลกว่างาน  Modern  และยังเป็นจุดเรียกทางด้านการออกแบบ  Flexible Design  หรืออาจจะกล่าวได้ว่าให้ความสำคัญการยืดหยุ่นมาเป็นแนวทางในการออกแบบจึงเกิดรูปแบบที่อิสระ  และมักจะถูกนำมาผสมผสานการตกแต่งที่มีลวดลายแนว  Retro  ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีความทันสมัยอยู่ในตัวแต่ยังชอบความย้อนยุคที่สามารถร่วมสมัยได้  จึงเป็นอีกสไตล์หนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความน่าสนใจ

สไตล์ สแกนดิเนเวียน (Scandinavian Style)  เป็นสไตล์มีองค์ประกอบ  และการเลือกใช้วัสดุที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เพราะแถบยุโรปเหนือที่ประกอบด้วยเดนมาร์ก  นอร์เวย์  สวีเดน  และฟินแลนด์  ซึ่งเป็นดินแดนที่มีอากาศหนาวเย็น  และในฤดูหนาวจะมีความมืดสลัวเกือบทั้งวันอันเนื่องมาจากขั้วโลกเหนือเบนออกห่างจากดวงอาทิตย์  จึงเป็นที่มาของหลักการออกแบบ  และการใช้วัสดุที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  สไตล์ สแกนดิเนเวียน (Scandinavian Style)  จึงเป็นสไตล์ที่เน้นโทนสีที่มีความสว่างอบอุ่นอย่างสีขาวเป็นหลัก  และมักจะถูกนำมาผสมผสานการตกแต่งที่มีลวดลายแนว  Retro  ในโทนสีพาสเทลเสมอ  

 

ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีความทันสมัยอยู่ในตัว  แต่ยังชอบความย้อนยุคที่สามารถร่วมสมัยได้  วัสดุจะนิยมใช้ไม้ไพน์ (Pine) หรือเบิร์ช (Birch)  แบบดิบๆ  เปลือยๆ  ให้เห็นสีแท้ๆ  ของไม้มาทำพื้น  และผนัง  รวมถึงนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ซึ่งหากมีการลงสีก็จะเป็นการลงสีแบบดิบๆ  ซึ่งในปัจจุบันมีการนำไม้ที่ทำจากวัสดุทดแทนมาใช้ผสมผสานกับไม้จริงในการตกแต่งมากขึ้น  เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ชอบความรวดเร็วเพื่อประหยัดเวลา

มาถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์  สแกนดิเนเวียน (Scandinavian Style)  ที่ไม่มุ่งเน้นความสมดุลของจังหวะของคู่สีที่ใช้การจัดสีที่นิยมใช้ในการเพนท์เฟอร์นิเจอร์  เช่น  สีเนวี่บลู  สีแดง  สีเขียวขรึม  และสีทอง  ผ้าที่ใช้ในการตกแต่งจะมีลวดลายกระจุ๋มกระจิ๋ม  และมักเป็นลายเล็กๆ ประปรายไปตามเนื้อผ้า  และที่ขาดไม่ได้คือผ้าลายตารางหมากรุกแบบสวีดิชสไตล์  ที่มีความสวยงามลงตัวในแบบยุโรปเหนือตามสไตล์  สแกนดิเนเวียน (Scandinavian Style)  ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งความนุ่มนวลซึ่งมาพร้อมเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครครับ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ