สถาปัตยกรรมสุดล้ำสมัย!!! เครื่องจำหน่ายรถยนต์สปอร์ตคาร์อัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นี่ไม่ใช่ตู้โชว์รถของเล่น ! แต่มันคือ Futuristic Vending Machine

เครื่องจำหน่ายรถยนต์สปอร์ตคาร์อัติโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ลืมเกี่ยวกับเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ สำหรับเครื่องดื่ม และมันฝรั่งทอดไปได้เลย เมื่อเทคโนโลยีเครื่องหยอดเหรียญพัฒนาก้าวล้ำไปอีกขั้น เมื่อโชว์รูมรถยนต์สปอร์ตคาร์แห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์กำลังนำเสนอการจำหน่ายรถสุดหรู ได้แก่ Bentleys ,Ferrari และ Lamborghinis ในรูปแบบที่พิเศษ และแตกต่างจากแบบทั่วไปที่เราเคยพบเห็น โดยผู้จำหน่าย Autobahn Motors ได้สร้าง Autobahn Motors Building โชว์รูมขนาด 15 ชั้นขึ้นมา โดยมียานพาหนะที่จอดในช่องจัดแสดงทั้งหมด 60 ช่อง รองรับรถได้ 60 คัน นับว่าเป็น "เครื่องจำหน่ายรถยนต์หรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก"เลยก็ว่าได้ ซึ่งลูกค้าที่อยู่ชั้นล่างสามารถสัมผัสหน้าจอเพื่อเลือกดูรถที่ต้องการ โดยจะนำรถมาถึงภายในหนึ่งถึงสองนาที ด้วยระบบขั้นสูงที่จัดการการดึงรถอกจากช่องที่จัดแสดงในแต่ละชั้น 

Gary Hong ผู้จัดการทั่วไปของ Autobahn Motors กล่าวว่ารูปแบบเครื่องหยอดเหรียญมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้การใช้พื้นที่ ที่ค่อนข้างหายากในประเทศสิงคโปร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงต้องมีรูปแบบออกมาในแนวตั้ง และเป็นที่มาของการสร้างสรรค์ Futuristic Vending Machine ขึ้นมานั่นเอง

Gary Hong อธิบายต่อถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบ "เมื่อสามปีก่อนผมพาลูกชายไป Toys 'R' Us เราได้เห็นกล่องโชว์นี้สำหรับรถ Matchbox และผมก็ปิ๊งไอเดียนี้ขึ้นมา" เขาทำงานในบริษัทกับสามพี่น้อง และหลานชายของเขา ในขณะที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองที่ครอบครัวเป็นเจ้าของ กำลังวางแผนที่จะย้ายออกจากถนน Bukit Timah ซึ่งเป็นที่ตั้งดั้งเดิมของธุรกิจตั้งแต่ปี 2532 ซึ่งสามารถรองรับรถได้เพียงประมาณ 30 คันเท่านั้น Gary Hong จึงค้นคว้าในเรื่อง "Smart Integrated Solutions" ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถจัดแสดงรถยนต์ของตนได้มากขึ้น และในขณะเดียวกันก็สามารถจัดการกับข้อจำกัด ด้านการใช้พื้นที่ ที่ค่อนข้างขาดแคลนในสิงคโปร์ให้เกิดประโยชน์ และใช้งานได้อย่างคุ้มค่าสูงสุด 

นั่นจึงเป็นที่มาของการออกแบบโชว์รูมแนวตั้ง"ด้วยระบบการจัดการสินค้าแบบคลังยานยนต์" ซึ่งได้รับการพัฒนาด้วยงบประมาณ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการใช้หน้าจอสัมผัสที่ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างของอาคารจึงทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกรถที่ต้องการจากด้านล่าง แล้วระบบจะจัดการนำรถมาให้ในเวลาเพียงหนึ่งถึงสองนาทีเท่านั้น

โชว์รูมที่เป็นเอกลักษณ์นี้ได้ดึงดูดความสนใจจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และสถาปนิกจำนวนมาก พวกเขามาที่นี่เพื่อสัมผัส และเป็นพยานสำหรับเทคโนโลยีแห่งอนาคต และบางครั้งผู้คนจำนวนมากก็หันมาถ่ายรูปกับอาคารอยู่บ่อยครั้งจนกลายเป็นภาพชินตาไปแล้ว

ถ้าหากภาพนิ่งยังไม่สามารถเข้าถึงอรรถรสในการชมได้มากพอ เรามาลองชมวีดีโอกันบ้างว่า "Futuristic Vending Machine" มันจะล้ำสมัยมากขนาดไหน

ภาพประกอบจาก : abm และ www.discoversg.com

#Wazzadu #TipsToolForArchitect #AutobahnMotors #สถาปัตยกรรม #ArchitectureDesign #Singapore #INSPIRESPECTIVE

นักเขียนที่ถ่ายทอดความสวยงามของสุนทรียศาสตร์ผ่านศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม และผังเมือง ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ