"Capital Gate" อาคารที่เอียงมากที่สุดในโลก และท้าทายทุกกฏของสถาปัตยกรรม

นี่คืออาคาร Capital Gate ในอาบู ดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ เป็นอาคารที่ออกแบบโดย RMJM architects นับเป็นหนึ่งในอาคารระฟ้าที่ท้าทายแรงดึงดูดของโลก มากกว่าหอเอนปิซ่าในอิตาลี ถึง 5 เท่า การสร้างให้อาคารแห่งนี้ให้ตั้งตระหง่านต้านแรงโน้มถ่องได้ต้องใช้วิศวกรรมศาสตร์แบบพิเศษ ซึ่งอาจเขียนกฏการสร้างตึกระฟ้าขึ้นใหม่หลังการปรากฏตัวสู่สายตาชาวโลกของ Capital Gate

ภาพประกอบโดย www.archdaily.com

"ไม่จำเป็นต้องสูง และใหญ่กว่า แต่มันต้องท้าทายทุกกฏของสถาปัตยกรรม"

ท่านชีค คาลิฟา บิน ซายึด อัล นายาน เจ้าครองนครรัฐอาบู ดาบี มีวิสัยทัศน์อยากให้เมืองของพระองค์มีความทันสมัย ท่านชีคประสงค์จะสร้างอาคารที่จะกลายเป็นสัญลักษณ์ในระดับนานาชาติสำหรับกรุงอาบู ดาบี "อาคารแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจ และศิลปะสำหรับผู้คนทั่วโลก" ในขณะที่รัฐเพื่อนบ้านอย่างดูไบ มีอาคารระฟ้าที่สูงที่สุดในโลกอย่างเบิร์จ คาลิฟา หรือโรงแรมสุดหรูชื่อเดอะ เบิร์จ อัล อาหรับ แต่นั่นไม่ได้เป็นข้อจำกัดที่อาบู ดาบีจะต้องด้อยกว่า ท่านชีค เจ้าครองนครรัฐอาบู ดาบีได้เซ็ญสัญญากับทีมสถาปนิก และได้ให้คำแนะนำว่า "ไม่จำเป็นต้องสูง และใหญ่กว่า แต่มันต้องท้าทายทุกกฏของสถาปัตยกรรม"

ภาพประกอบโดย www.theawesomer.com

สายลม และน้ำเป็นจัวหวะแห่งธรรมชาติที่ลื่นใหล นี่คือตัวตนของอาบู ดาบี

ทีมสถาปนิกได้มองหาแรงบันดาลใจจากทิวทัศน์ของอาบู ดาบี พวกเขาพบมันในสายลมอุ๋นที่พัดผ่านเนินทราย และเกลียวคลื่นที่ซัดชายฝั่งในอ่าวเปอร์เซีย สายลม และน้ำเป็นจัวหวะแห่งธรรมชาติที่ลื่นใหล ซึ่งได้ถูกพัฒนาเป็นรูปฟอร์มอาคารรูปทรงเกลียว ที่ตั้งตระหง่ายสูงจากพื้น 162 เมตร จากรูปทรงอันพิเศษของอาคารจึงไม่มีมุมไหนของตึกนี้ที่เท่ากันเลยแม้แต่ชั้นเดียว และยังเป็นอาคารระฟ้าที่ท้าทายแรงดึงดูดของโลก มากกว่าหอเอนปิซ่าในอิตาลี ถึง 5 เท่า โดยเป็นอาคารที่น่าทึ่งแห่งหนึ่งที่โลกเคยมีมา

สถาปัตยกรรมที่เชื่อมโยงอดีต และอนาคตเข้าด้วยกัน  

ท่านชีค อยากให้ชั้นล่างของอาคารแห่งนี้ เป็นที่ทำงานที่หรูหราที่สุดในกรุงอาบู ดาบี ในขณะที่ 18 ชั้นบนสุดถูกกำหนดให้เป็นโรงแรม 5 ดาว ด้วยพื้นที่ตั้งของอาคารที่อยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ คือ อนุสวรีย์แกรนด์ แสตน์ สถานที่สำหรับเฉลิมฉลองในพิธี และวาระสำคัญต่างๆของประเทศ ซึ่งทั้งอนุสวรีย์ และ ตึกระฟ้าแห่งนี้จะเชื่อมโยงอดีต และอนาคตเข้าด้วยกัน ซึ่งท่านชีค ต้องการให้อาบู ดาบีเข้าไปอยู่ในแผนที่โลกให้ได้

ภาพประกอบโดย www.muhdzulfadli.com

ปัญหาเดียวที่พบในการสร้างตึกแห่งนี้ คือ ไม่มีใครพยายามสร้างตึกระฟ้าแบบนี้มาก่อน

การจะสร้างตึกระฟ้าที่ต้านทานแรงโน้มถ่วงของโลกได้ จึงจำเป็นต้องมีระบบวิศวกรรมแบบพิเศษ ซึ่งด้านบนสุดของอาคารที่ต้องเอียงสูงจากพื้น 33 เมตร สร้างแรงดันมหาศาลที่จะทำให้ฐานรากอาคารหลุดจากพื้น การควบคุมให้ตึก Capital Gate ตั้งได้ เป็นความท้าทายทางวิศวกรรม ที่ต้องการเอาชนะแรงโน้มถ่วงของโลก จึงจำเป็นต้องใช้ฐานราก ,ตอม่อ และเสาเข็มที่หล่อปูนแบบพิเศษกว่า 400 ต้น ฝังลงใต้ดินในระดับความสูงที่ไม่เท่ากัน เพื่อเฉลี่ยแรงดันในแต่ละด้านของตึกให้เกิดความสมดุล เนื่องจากตึกนี้มีความเอียงมาก จึงต้องใช้วิธีก่อสร้างที่แตกต่างจากตึกระฟ้าทั่วไป

ภาพประกอบโดย www.vacancessurmesure.com

ภาพประกอบโดย www2.traxontechnologies.com

การสร้างแกนอาคารระฟ้าแบบทั่วไป ไม่สามารถใช้กับ Capital Gate ได้

เพราะความเอียง และแรงดันที่มีมหาศาลจะทำให้แกนอาคารระฟ้าแบบทั่วไปปริแตก จนถึงขั้นวิบัติทางโครงสร้างได้ Capital Gate จึงต้องใช้แกนอาคารที่ออกแบบมาเป็นพิเศษที่โค้งงอในทิศทางต้านกับการเอียงของอาคาร หรือที่เรียกว่า "แกนทรงกระดูก" ซึ่งถูกเสริมด้วนเส้นเหล็กอัดแรงดันในแนวดิ่งเข้าไปในแกนด้วย เพื่อยึดไม่ให้แกนอาคารแตกออกจากกัน

 ภาพประกอบโดย www.constructionweekonline.com

งานโครงสร้างทางวิศวกรรมที่อลังการ และมีความพิเศษซับซ้อนไม่แพ้ที่ใดในโลก

โครงสร้างผนังอาคารภายนอก ถูกออกแบบให้เป็นรูปทรงเหล็กสาน ซึ่งเป็นการประกอบชิ้นส่วนเหล็กรูปพรรณที่สั่งผลิตเป็นพิเศษ ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปกากะบาทกว่า 700 ชิ้น โดยสานเป็นตาข่ายเข้าด้วยกันรอบตัวแกนอาคาร เพื่อกระจายน้ำหนักจากด้านนอกอาคารในอัตราเท่าๆกัน และกระจายแรงดึงให้ขยายออกไปรอบทิศทาง

ภาพประกอบโดย www.tekla.com

ด้วยรูปทรงของอาคารแห่งนี้ค่อนข้างเอียง และเป็นทรงเกลี่ยว ที่ไม่เหมือนกันแม้แต่มุมเดียว พื้นผิวรูปทรง และกรอบหน้าต่างอาคารจึงมีความซับซ้อน และแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จึงต้องใช้กระจกแบบสามเหลี่ยมกว่า 26,000 แผ่น ที่มีคุณสมบัติหมุนได้สามทิศทาง เพื่อนำมาประกอบกันซึ่งห้ามพลาดแม้แต่ 1 มิลลิเมตร โดยกระจกที่นำมาติดตั้งผ่านการทดสอบภายในห้องแลปมาแล้ว ทั้งการทนต่ออุณภูมิที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันในภูมิอากาศแบบทะเลทราย ,การกันน้ำรั่วซึม ,การต้านแรงลม และการป้องกันความร้อน

ภาพประกอบโดย www.tekla.com

ปัจจุบัน "Capital Gate" กลายเป็นอาคารที่ท้าทายทุกกฏของสถาปัตยกรรมมากที่สุดในโลก และกลายเป็นสัญลักษณ์ แลนมาร์คสำคัญของนครรัฐอาบู ดาบี ไปแล้ว ดั่งคำที่ว่า "ทรัพยากรมีวันหมด แต่ความคิดสร้างสรรค์ไม่มีวันหมด"

สารคดีการสร้างตึก Capital Gate ตึกที่เอียงที่สุดในโลก

#Wazzadu #TipsToolForArchitect #CapitalGate #AbuDhabi #RMJM #สถาปัตยกรรม #ArchitectureDesign #UAE #INSPIRESPECTIVE

นักเขียนที่ถ่ายทอดความสวยงามของสุนทรียศาสตร์ผ่านศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม และผังเมือง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ