Bill & Melinda Gates Hall ผลงานการออกแบบอาคารเพื่อการศึกษา "ที่น่าศึกษา" จาก Morphosis Architect

การสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อการศึกษาแบบยั่งยืน

ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของนักศึกษา

โดยนำพลังงานจากธรรมชาติมาใช้ภายในอาคาร

 

Gates Hall จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ อาคารใหม่ของคณะวิทยาศาสตร์ ที่มีขนาดพื้นที่การใช้งาน 9425.0 ตารางเมตร ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างพื้นที่การอภิปรายพูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่างสาขาต่างๆ ที่เป็นธรรมชาติ ด้วยกลยุทธ์การออกแบบที่เพิ่มความสามารถในการมองเห็น และการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ซึ่งอาคารแห่งใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อ "บูรณาการด้านศาสตร์ความรู้ ที่ผสมผสานกับความคิดเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ไปสู่ทุกสาขาวิชา"

Gates Hall หลังใหม่ได้ปรากฎโฉมขึ้นในมุมหนึ่งของพื้นที่มหาวิทยาลัยในปี 2014 

พื้นผิวของแผ่นเหล็กกล้าไร้สนิม ที่สะท้อนแสงเป็นประกายวาววับสลับจังหวะกับความโดดเด่นของ Facade บานเกล็ดที่ทำหน้าที่เป็นเปลือกอาคารในรูปแบบไดนามิกที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในทุกช่วงเวลา จึงก่อให้เกิดมิติของเฉดเงาที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาราวกับผิวของอาคารแห่งนี้กำลังมีชีวิตจริงๆ อาคารแห่งนี้ทำจากโครงสร้างเหล็กที่มีความแข็งแกร่ง จึงทำให้การ Design รูปทรงของอาคารออกมาได้อย่างมีอัตลักษณ์โดดเด่น และนอกเหนือจากฟังก์ชั่นการใช้งานภายในอาคารแล้ว ยังมีพื้นที่การใช้งานครอบคลุมไปถึงลานกลางแจ้ง และพื้นที่ทางสังคมของนักเรียนที่กำหนดโดยรูปแบบการจัดสวน และประติมากรรมที่เรียบง่ายเข้ากับบริบทสภาพแวดล้อมโดยรอบ 

Cantilever โครงสร้างยื่นแบบโหดๆมันๆแนว Morphosis

Gates Hall ถูกสร้างขึ้นด้วยจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางสังคม และการศึกษาทางด้านสังคม

โดยการสร้างสรรค์พื้นที่การศึกษา ที่มีความพิเศษนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนแบบดั้งเดิม ซึ่งอาคารแห่งใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อการเชื่อมต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเป็นหลัก การหมุนเวียนใช้งานพื้นที่ภายในอาคารจะเกิดขึ้นรอบๆ ห้องโถงที่ด้านตะวันตกของอาคาร ซึ่งมีซุ้มผนังกระจกและหลังคาสกายไลท์ที่ทำจาก Fritted Glass ที่จะเผยให้เห็นถึงกิจกรรมของทุกชั้นที่เกิดขึ้นทุกช่วงเวลา ซึ่งให้ความรู้สึกถึงการเชื่อมต่อพื้นที่ในส่วนต่างๆของอาคารเข้าหากันได้อย่างลื่นใหล นอกจากนี้แสงจากธรรมชาติที่สาดส่องเข้ามาก็ให้เฉดเงาที่แปลกใหม่สวยงามราวกับงานกราฟฟิกของแสงที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ระบบความยั่งยืนแบบบูรณาการของ Gates Hall

ได้แสดงถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ในการดูแลสิ่งแวดล้อมโดยใช้กลยุทธ์หลายด้านเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี โดยลดการใช้พลังงาน และรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้มากที่สุด Gates Hall ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานในเวลากลางวันที่มีขนาดกว้างขวางเพียงพอ ที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้นสำหรับนักศึกษาทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจ ผนังกระจกภายนอกอาคารที่เปรียบเสมือนหน้าจอแก้วประสิทธิภาพสูง ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบเครื่องกลในการระบายความร้อนเพื่อแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานสำหรับนำกลับมาใช้ใหม่ จึงทำให้ Gates Hall สามารถใช้พลังงานธรรมชาติมากกว่าอาคารเรียนทั่วไปได้ถึง 30%  เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการรีไซเคิลนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่

พื้นที่ภายในอาคารที่ถูกออกแบบมาให้สามารถเชื่อมต่อปฎิสัมพันธ์ทางสังคมกันได้

ด้วยการมองเห็นผ่านวัสดุโปร่งแสงอย่างกระจก

ภาพที่ปรากฏอยู่ด้านหลัง Facade ไม่ใช่วิวของธรรมชาติที่มองทะลุได้

แต่มันคือการสะท้อนบริบทที่อยู่โดยรอบจากผนังกระจกด้านหน้าอาคารนั่นเอง

ลูกเล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจในการออกแบบภายใน ในแบบฉบับของ Morphosis

หุ่นจำลอง หรือ Model ของอาคาร Bill & Melinda Gates Hall นั่นเอง 

ภาพประกอบโดย www.Morphosis.com

#Wazzadu #TipsToolForArchitect #BillandMelindaGatesHall #Morphosis #สถาปัตยกรรม #ArchitectureDesign #INSPIRESPECTIVE

นักเขียนที่ถ่ายทอดความสวยงามของสุนทรียศาสตร์ผ่านศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม และผังเมือง ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ