"Rockheim Museum" พิพิธภัณฑ์ดนตรีที่นำภาพ Photo Realistic ปกอัลบั้มเพลง มาพิมพ์ลงบนกล่องกระจกขนาดใหญ่

Rockheim Museum หรือ พิพิธภัณฑ์ดนตรีร็อค และเพลงป๊อปแห่งชาติ ประเทศนอร์เวย์ เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับเพลงยอดนิยมของนอร์เวย์จากยุค 50 จนถึงปัจจุบัน  ออกแบบโดย Pir II Architect ตั้งอยู่ที่เมือง Trondheim ประเทศนอร์เวย์ สร้างเสร็จในปี 2010 โดยมีพื้นที่การใช้งาน 400 ตารางเมตร

จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ มาจากการชนะประกวดแบบของ Pir II Architect โดยพื้นที่ตั้งเดิมของโครงการมีอาคารคลังสินค้าเก่าที่จดทะเบียนในปี พ. ศ. 2463 ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ตั้งอยู่ก่อนหน้าแล้ว ซึ่งเป็นจุดสังเกต หรือ เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของท่าเรือในยุคอดีต โดยในการประกวดแบบนั้น มีองค์ประกอบสำคัญของการแข่งขันคือการออกแบบอาคารที่ "กล้าหาญ" และ "เร้าใจ" โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างสำหรับใช้ประโยชน์ให้เป็นสองเท่า 

แนวคิดโดยรวมของการเปลี่ยนแปลง คือการแสดงให้เห็นถึงประวัติความเป็นมาของอาคารอย่างซื่อสัตย์ที่สุด สิ่งนี้หมายถึงความแตกต่างระหว่างสิ่งใหม่ และสิ่งที่เก่า ดังที่สถาปัตยกรรมได้แสดงให้เราเห็นระหว่างพื้นที่อาคารเก่า และส่วนที่ต่อเติมใหม่ 

นั่นคือที่มาของความท้าทายสุดบ้าระห่ำในการออกแบบครั้งนี้ การเพิ่ม Space ในรูปแบบของกล่องโครงสร้างเหล็กถัก ที่มีสแปนช่วงพาดกว้างขนาดใหญ่คร่อมทับบนอาคารเดิมที่มีอายุเก่าแก่ โดยกล่องขนาดใหญ่นี้ ได้ติดตั้งผนังกระจกพิมพ์ลายดิจิตอล ด้วยลวดลายสำเนาปกอัลบั้มเพลงในรูปแบบต่างๆ และตกแต่งบรรยากาศยามค่ำคืนด้วยระบบ Lighting ที่สามารถปรับเปลี่ยนมิติ และลูกเล่นที่หลากหลายได้ ด้วยหลอดไฟ LED กว่า 13,000 ดวง

ภาพ Photorealistic หรือ ภาพปกอัลบั้มเพลงแบบต่างๆ ถูกปรับเพื่อให้เหมาะกับการพิมพ์แบบดิจิตอลลงบนผืนกระจก โดยใช้หมึกเซรามิกดิจิตอลสีขาว พิมพ์ลงบนกระจกใส แล้วใช้เทคนิคของการออกแบบการจัดแสง Lighting Design เพื่อเพิ่มมิติที่น่าตื่นตาตื่นใจในยามค่ำคืน ซึ่งทำให้รูปภาพของปกอัลบั้มเพลงที่ปรากฏบนผืนกระจกขนาดยักษ์มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านมิติ และสีสันอยู่ตลอดเวลา นับเป็นผลงานที่น่าทึ่ง และเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำแก่ผู้ที่ได้พบเห็น

รูปภาพประกอบจาก :  www.flickr.com

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #Picxelglas #nationalmuseumofpopandrock #RockheimMuseum #Glassform #กระจกพิมพ์ลายพิกเซลกลาส  #กระจก

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ