เฟอร์นิเจอร์หวายเทียม (Artificial rattan furniture) กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

หวายธรรมชาติ

หวายเป็นพืชในตระกูลปาล์มที่หาได้ง่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชอบเลื้อยและเกาะตามต้นไม้อื่นๆ มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความเหนียว ยืดหยุ่นตัวได้ดี และดัดโค้งงอได้ด้วยการผ่านความร้อน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะผิวหวายเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเป็นเครื่องเรือน หรือเครื่องจักสานต่างๆ อย่างไรก็ดีแม้ว่าหวายจะมีความแข็งแรง แต่ก็เป็นวัสดุที่เสี่ยงต่อการถูกแมลงกัดกิน ดังนั้นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์จึงต้องพิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต เพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์หวายที่มีคุณภาพดีไว้ใช้งาน อาทิ ก่อนนำเส้นตอกมาใช้สานต้องผ่านการอาบน้ำยากันมอด กันเชื้อรา รวมถึงการลงน้ำยาเคลือบผิวด้านนอกด้วย

การพิจารณาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หวาย ประการแรกให้ดูเรื่องความละเอียดของงาน อาทิ เส้นตั้งเป็นระเบียบหรือไม่ เพราะถ้าตั้งเสาหรือขึ้นเสาไม่ดี โย้เย้ไปมา เฟอร์นิเจอร์หวายจะมีอายุการใช้งานสั้น ถัดมาให้ดูระยะห่างของเส้นตั้ง โดยประมาณด้วยสายตาว่าเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน เพราะช่างที่มีความชำนาญจะสานเส้นหวายเรียงต่อเนื่องกันได้สวยงาม จากนั้นจึงใช้มือลูบหรือสัมผัสเฟอร์นิเจอร์ ดูว่ามีเสี้ยนหรือไม่ สานได้ตึงและแน่นดีหรือเปล่า ส่วนเรื่องสีสันให้ดูว่าสีหรือแล็กเกอร์ที่เคลือบบนเนื้อหวายเป็นอย่างไร เพราะถ้าผู้ผลิตลงน้ำยาเคลือบเพียงบางๆ เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง สีของเฟอร์นิเจอร์หวายจะซีดจางได้ง่าย

นอกจากนี้จุดประสงค์การใช้งานเป็น อีกสิ่งหนึ่งที่ควรนำมาพิจารณา โดยย้อนกับไปดูว่า ที่บ้านมีเด็กเล็กหรือเปล่า เพราะว่าพฤติกรรมของเด็กๆจะชอบกระโดดโลดเต้น โดยเฉพาะหวายสาน เมื่อถูกกระแทกบ่อยครั้งอาจทำให้เฟอร์นิเจอร์หักงอได้ วิธีแก้ไขก็คือ อาจเลี่ยงไปใช้เฟอร์นิเจอร์หวายที่มีโครงหรือเส้นหวายขนาดใหญ่ เพื่อช่วยให้รับน้ำหนักได้มากขึ้น แทนการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หวายแบบสาน  ส่วนราคาจะไม่สูงมากนัก ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้ผลิตและวัตถุดิบที่นำมาใช้

หวายสังเคราะห์

สำหรับ การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์หวายทั้ง 2 ชนิด เราสามารถทำความสะอาดได้ทุกวัน เพียงใช้ไม้ขนไก่ปัดหรือใช้ผ้านุ่มเช็ดถู เพื่อไม่ให้ฝุ่นเกาะหรือฝังตัวเข้าไปในเนื้อเฟอร์นิเจอร์ แต่ถ้ามีคราบสกปรกเกินกว่าที่จะทำความสะอาดแบบธรรมดา โดยเฉพาะหวายธรรมชาติ เราอาจใช้ฝักบัวฉีดทำความสะอาดได้ และควรเลือกวันที่มีแดดจัด เฟอร์นิเจอร์จะได้แห้งสนิท นอกจากนี้ควรวางเฟอร์นิเจอร์ไว้ให้ห่างจากที่ที่มีความชื้นสูงหรือมีแดดจัด เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์หวายธรรมชาติ ส่วนเฟอร์นิเจอร์หวายสังเคราะห์ สามารถใช้แปรงขนนุ่ม หรือฟองน้ำจุ่มน้ำยาล้างจานแบบเจือจางมาทำความสะอาดได้ โดยเช็ดถูด้วยผ้านุ่มแล้วนำไปวางผึ่งแดดให้แห้งสนิท

ลายหวายเฟอร์นิเจอร์

 

ขอบคุณที่มาเเละภาพประกอบ

http://www.เฟอร์นิเจอร์หวาย.net

www.rattan4ever.com

http://www.naturecorners.co.th

www.designboom.com

www.diytrade.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ