"House NA" บ้านกระจกที่สะท้อนวิถีชีวิตการอยู่อาศัยในยุคโบราณ

ผลงานการออกแบบสุดพีค อีกงานหนึ่งของ Sou Fujimoto สถาปนิกหัวก้าวหน้าชาวญี่ปุ่น ซึ่งบ้านหลังนี้มีชื่อเรียกว่า "House NA" ที่มีเจ้าของบ้านเป็นคู่รักหนุ่มสาว ชาวเมืองโตเกียว โดย"House NA" มีพื้นที่การใช้งานทั้งหมด 914 ตารางฟุต ซึ่งเป็นบ้านที่เลือกใช้วัสดุโปร่งใสอย่างกระจกเป็นวัสดุหลัก จึงทำให้เกิดความรู้สึกขัดแย้งต่อผู้ที่พบเห็น ที่มักจะคุ้นชินกับบ้านที่สร้างมาจากวัสดุหลักประเภทคอนกรีต หรือ ไม้ ตามที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่เมื่อได้มาพบเจอบ้านหลังนี้ถึงกับต้องอึ้งไปตามๆกัน และไม่พลาดที่จะส่องสายตามองอย่างฉงนสนเท่

ภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

แนวคิดในการออกแบบ ที่สะท้อนวิถีชีวิตการอยู่อาศัยบนต้นไม้ของคนในยุคโบราณ ซึ่งกิ่งก้านของต้นไม้ล้วนมีระดับความสูงที่ลดหลั่นแตกต่างกันไป ไม่มีรูปแบบตายตัว ซึ่งสถาปนิกผู้ออกแบบได้นำเอาแนวคิดนี้มาประยุกต์ผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยี และการออกแบบสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว และน่าสนใจ

ภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

House NA ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียวเมืองที่แออัดไปด้วยผู้คน พื้นที่ทุกตาราวนิ้วของเมืองจึงต้องถูกใช้งานอย่างคุ้มค่าที่สุด ซึ่งแนวคิดของการออกแบบบ้านหลังนี้ ที่ต้องการให้พื้นที่ของบ้านถูกแบ่งออกเป็น 21 ระดับ ในระดับความสูงที่แตกต่างลดหลั่นกันไปคล้ายกับกิ่งไม้ของต้นไม้ โดยแบ่งพื้นที่ตามความเหมาะสมของฟังก์ชั่นกิจกรรมการใช้งานในแต่ละรูปแบบที่ค่อนข้างมีความหลากหลาย 

ภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

พื้นที่แต่ละส่วนของบ้านจะถูกเชื่อมต่อเข้าหากันด้วยบันได ที่มีอยู่หลากหลายจุดภายในบ้าน ดังนั้นการเคลื่อนไหวจากกิจกรรมการใช้งานต่างๆในแต่ละส่วนของบ้าน จึงมีความสัมพันธ์ที่ยืดหยุ่นกลมเกลียวระหว่าง space ,Activity และ User ได้อย่างอบอุ่นลงตัว  ซึ่งได้กลายเป็นเอกลักษณ์พิเศษ และเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านหลังมีความสบบูรณ์พร้อม

ภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

space ภายในบ้าน ถูกแบ่งพื้นที่ด้วยโครงสร้างเหล็กสีขาว และถูกปูด้วยพื้นไม้ที่ทาด้วยสีขาวอ่อนๆซึ่งกลมกลืนไปกับสีขาวของตัวบ้าน และด้วยความพิเศษของตัวบ้านที่ใช้วัสดุกระจกเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องมีการวางระบบต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พักอาศัยในแต่ละช่วงฤดูกาลที่มีอุณหภูมิแตกต่างกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งระบบปรับอากาศ เพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดี พร้อมระบายความร้อนออกจากตัวบ้าน เพื่อให้มีอุณหภูมิที่เย็นสบายมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งเครื่องทำความร้อน เพื่อสร้างอุณหภูมิที่อบอุ่นภายในบ้านอย่างทั่วถึงในฤดูหนาวอันเย็นยะเยือกของกรุงโตเกียว

ภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

และเมื่อผู้อาศัยภายในบ้านต้องการความเป็นส่วนตัว ก็สามารถนำผ้าม่านลงได้ เพื่อบังแสงที่อาจจะจ้าเกินไปในบางวัน(ญี่ปุ่นเป็นเมืองหนาวจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความร้อนมากนัก) รวมถึงเพิ่มความสงบเป็นส่วนตัวมากขึ้นในกิจกรรมการใช้งานต่างๆ หรือ ช่วงเวลาที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #ArchitectureDesign #‎HouseNA‬ ‪#‎บ้านกระจก‬ ‪#‎SouFujimoto

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ