“NapLab The Co-napping Workspace” ที่ทำงานที่เหมือนจะไม่ได้งานแต่ได้งาน ผลงานการออกแบบจาก ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ

 

Wazzadu.com ได้แนะนำคอนเทนต์ใหม่กับ Architect DNA เป็นรีวิวผลงานของสถาปนิกที่น่าสนใจในช่วงนั้นๆ และครั้งนี้ wazzadu.com ได้มีโอกาสไปพบกับสตูดิโอสถาปนิกที่เป็นคนรุ่นใหม่มารวมตัวกัน เพื่อสร้างแนวคิดทางการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ไม่จบแค่งานสถาปัตย์แต่ผสมผสานการออกแบบทุกศาสตร์ได้อย่างลงตัวปลุกพวกเราและทีมงานให้ตื่นได้สมชื่อจริงๆ ครับ น่าติดตามแค่ไหนไปชมกันเลย

 

จากภาพนอกจากพื้นที่ courtyard บริเวณทางเข้าด้านหน้า มีความโปร่งโล่งและดูกว้างขวาง มีจุดเด่นจากต้นประตู่

ที่เป็นต้นเก่าแก่ในย่านนี้ทำให้สามารถเก็บความรู้สึกอันเป็นความทรงจำในอดีตไว้ได้เสมอ

และยังให้ความร่มรื่นกับผู้ใช้งานอีกด้วย

 สีสันของโลโก้ NapLab ที่มีตัวอักษร z ซ่อนอยู่ บอกให้รู้ว่าเข้ามาทำอะไร

 

ในงานออกแบบสักชิ้นหนึ่ง สิ่งแรกที่เราเห็นอาจเป็นความสวยงามที่แต่งแต้มไว้ภายนอก ทว่าแนวคิดเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นรูปลักษณ์เหล่านั้นได้ย่อมมีจุดมุ่งหมายลึกซึ้งมากกว่าแค่เรื่องความงาม ความท้าทายที่ “ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ” คือการผสมผสานฟังก์ชั่น, ความงามและคุณค่าที่ต้องการนำเสนอ แฝงไปยังทุกองค์ประกอบทางการออกแบบ  

 

ความรู้สึกเมื่อมาถึงโถงบริเวณ reception ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง และมีความโปร่งโล่ง ดูสบายๆ 

เรียงจากซ้ายไปขวา

คุณภคชาติ เตชะอำนวยวิทย์, คุณภาสพงศ์ มณีวัฒนา, คุณภัทราวุธ จันทรังษี สามผู้ก่อตั้ง ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ

 

ทีมงานพบคุณภคชาติ เตชะอานวยวิทย์, คุณภัทราวุธ จันทรังษี และคุณภาสพงศ์ มณีวัฒนา สามผู้ก่อตั้ง ซึ่งต่างคนต่างมีเส้นทางของตนภายหลังเรียนจบด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม จนกระทั่งได้มีโอกาสกลับมาร่วมงานกันในโปรเจคหนึ่ง จึงค้นพบว่าแต่ละคนที่มีความเชี่ยวชาญและความถนัดไม่เหมือนกันนั้น กลับเชื่อในการออกแบบเพื่อคุณค่าเหมือนกันอย่างลงตัว  เป็นที่มาของการเปิดออฟฟิศที่ผสานความแตกต่างได้อย่างลงตัวและกลมกล่อมในฝีมือที่รังสรรค์ผลงานออกมา

 

พื้นที่ชั้นแรกเป็น double space ช่วยให้ภายในดูกว้าง ไม่อึดอัด แม้ว่าจะมีผู้เข้าใช้บริการมากมาย

 

       :: เล่าถึงที่มาการตั้ง ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ ::
การผนึกกําลังของทั้ง 3 สถาปนิกทําให้ผลงานของ ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ มีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ไม่จํากัดสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมภายใน ไปจนถึงงานกราฟิก และงานแบรนดิ้งดีไซน์ ทั้งหมดล้วนสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความเชื่อหลักที่ว่าทุกสรรพสิ่งล้วนเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน พวกเขามุ่งดีไซน์ให้ผู้ใช้งานตระหนักถึงคุณค่าที่งานนั้นๆ มีต่อพวกเขาผ่านอุปนิสัยการใช้งานจริง การออกแบบให้ดีไซน์สามารถทั้งตอบโจทย์ผู้ใช้งานและเอื้อต่อมิติของสิ่งแวดล้อมโดยรอบได้ จึงเป็นแนวคิดสําคัญของ ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ

 

พื้นที่ชั้นสองของ NapLab แบ่งออกเป็นโซนพักผ่อนที่ไว้งีบหลับกับโซนทำงานที่จะมาแบบเดี่ยวหรือกลุ่มก็ได้

 

        :: แนวคิดการทำงาน ::

“ความงามเป็นสิ่งพื้นฐานที่งานดีไซน์ต้องมีอยู่แล้ว เราใช้ความงามในฐานะที่เป็นพื้นฐานของงาน แต่เราไม่ได้มองว่าความงามคือทุกสิ่งทุกอย่าง งานดีไซน์ดีๆ สักชิ้นหนึ่งต้องมีความหมายลึกซึ้งมากไปกว่าเรื่องรูปร่างหน้าตา มันควรจะมีคุณค่าด้วย”  สมาชิกทั้งสามอธิบายถึงมุมมองการออกแบบและเราก็เห็นตัวอย่างชัดเจนที่ โครงการ NapLab The Co-napping Workspace พื้นที่ทํางานแนวใหม่ซึ่งมีผู้ใช้งานเป็นน้องๆ นักศึกษาแวะเวียนเข้ามางีบกันอย่างครึกครื้น ...ใช่ครับที่นี่น่างีบหลับจริงๆ ซึ่งหลายคนอาจมองว่าพื้นที่ทำงานต้องตื่นตัวตลอดเวลาแต่เรากลับมองว่าการต้องสมดุลกันระหว่างการตื่นตัวทำงานกับการพัก เพราะการทํางานที่จะได้งานที่ดีนั้นไม่ได้ อยู่ที่การ “รู้เพียร” เพียงอย่างเดียว แต่ต้อง “รู้พัก” ด้วย

 

มุม relax ไว้นั่งจิบกาแฟหรือเล่นเกมแก้เครียด มีให้เลือกทั้งเกมตู้ ตีปิงปองและเล่นสไลเดอร์

 

เราต้องสร้างสมดุลในชีวิต จึงจัดให้สถานที่ทํางานมีฟังก์ชั่นผ่อนคลายไปด้วยในตัว ส่งผลให้รูปลักษณ์ของ NapLab เต็มไปด้วยความสดใสสบายๆ มีอุปกรณ์แก้เบื่อหลากหลายซึ่งที่สําคัญที่สุดคงไม่พ้นช่องสล็อตสําหรับงีบ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ตื่นขึ้นมาพร้อมแบตที่ชาร์จเต็มขีดและสมองปลอดโปร่งกว่าเดิม พร้อมสู้กับกองงานมากมายที่ต้องปั่นให้ทันเดดไลน์ เพราะไอเดียดีๆ ไม่ได้จํากัดอยู่แค่ที่โต๊ะทํางาน 

 

การเข้าสู่อาคารด้วยตัวบันไดที่เสมือนเดินมุดเข้าไปใต้ต้นไม้

ต้นประดู่ที่แผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาบริเวณตรงระเบียงทางขึ้น

 

        :: พูดถึงผลงาน NapLab กันบ้าง ::

สิ่งสำคัญหลักๆ ที่ทีมสถาปนิกคำนึงถึงเสมอก็คือ การออกแบบฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ในปัจจุบัน และการคงอยู่ของเอกลักษณ์ในเรื่องคุณค่าของพื้นที่ตั้ง NapLab แห่งนี้ได้แก่ การเชื่อมโยงกับบริบทที่เป็นชุมชนสวนหลวง สามย่าน เซียงกง ที่ทีมสถาปนิกตั้งใจให้เป็น “ ที่เก็บบันทึกความทรงจำ" ของย่านที่หายไปจากการพัฒนาพื้นที่ เนื่องจากแต่ก่อนบริเวณพื้นที่ NapLab เคยเป็นหอพักเก่านักศึกษาต่างชาติซึ่งอยู่ย่านชุมชนเก่า จึงนำเหล็กดัดมาทาสีสันสดใสเปลี่ยนโฉมให้ดูสนุกสนานและทันสมัยขึ้นเพื่อให้มีบรรยากาศของการกระตุ้นต่อมไอเดีย

 

และจะดียิ่งขึ้นหากเราได้พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์บ้างและมองผ่านกระจกใสบานใหญ่เจอความเขียวชอุ่มของใบไม้จากต้นประดู่ยักษ์ที่อยู่คู่กับพื้นที่แห่งนี้มาร่วมหลายสิบปีหรือถ้าอยากสูดอากาศบริสุทธิ์ข้างนอกก็มีระเบียงนั่งพักอยู่ตรงทางขึ้นด้านหน้า สามารถนั่งล้อมรอบต้นประดู่เพื่อพักอิริยาบถได้อย่างสบายๆ

 

มุมทำงานสุดชิลที่มองออกไปแล้วเจอวิวต้นไม้สีเขียวสด เป็นที่ที่ใครมาแล้วต้องแวะมานั่งนะครับ! 

กรงหน้าต่างเหล็กดัดเก่าที่นำมาประยุกต์ใช้ใหม่ด้วยการทาสีเหลือง ซึ่งเป็นสีที่กระตุ้นความคิดมากกว่าสีอื่นๆ

 

         :: สุดท้ายแล้ว ดีเอ็นเอของ ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอคืออะไร? ::

เรามักหยิบเอาเรื่องราวอันมีค่าของบริบทแต่ละพื้นที่มาถ่ายทอดสู่งานออกแบบ เป็นการสะท้อนเรื่องราวในอดีตสู่ยุคปัจจุบันซึ่งให้ผู้คน ณ ที่แห่งนั้น ได้สัมผัสเรื่องราวเก่าๆ ที่พวกเขาเติบโตขึ้นมา ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอจะไม่ลืมหยิบประเด็นอันเป็นเอกลักษณ์มาใส่งานสถาปัตยกรรม เพราะพวกเราต้องการให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในสถาปัตยกรรมนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักหรืออย่างที่ NapLab เมื่อพวกเขาเข้ามาในพื้นที่นี้แล้ว คุณจะรู้สึกได้ถึงการเชื่อมโยงของช่วงเวลาในอดีตซึ่งสุดท้ายแล้วมันถูกหล่อหลอมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับปัจจุบัน

 

 

นี่ล่ะครับ สถาปนิกยุคใหม่ที่สร้างสรรค์ความงามควบคู่กับฟังก์ชั่นไปพร้อมกัน ที่ส่งมอบคุณค่าทางสถาปัตยกรรมที่ทําได้มากกว่าแค่สวยเพื่อผู้ใช้โดยตรง ใครอยากรู้จัก “ตื่นดีไซน์สตูดิโอ” มากกว่านี้ ติดตามและดูผลงานได้มากกว่านี้ที่ wazzadu.com โดยไปที่ค้นหาสถาปนิกและช่างมือโปร จากนั้นกดเลือกที่เพจ >>  ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ I Awaken Design Studio <<  กระซิบว่าผลงานของตื่น ดีไซน์ สตูดิโอแห่งนี้ ทำให้เรา "ตื่น" ได้แน่นอนครับ

 

#Wazzadu #DecorativeSocialPlatform #WazzaduArchitectDNA  #สถาปนิก #นักออกแบบ #สถาปนิกและนักออกแบบภายใน #ตื่นดีไซน์สตูดิโอ(AwakenDesignStudio) #NapLab

 

We are awakening dreamers, dreaming for bringing people and society a happiness by Architecture • Interior architecture with integration of every design value • ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ คือ ทีมสถาปนิกนักออกแบบ และนักฝันในยามตื่น ที่มีฝันอยากจะใช้คุณค่าของงานสถาปัตยกรรม และงานออกแบบทุกแขนงในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างสรรค์และส่งเสริมชีวิต คน สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ