" One Point Perspective of Moscow's Most Beautiful Metro Stations "

" One Point Perspective of Moscow's Most Beautiful Metro Stations "
Moscow. Russia

ว่างๆเลยไปร่วมรวมสถานีรถไฟของมอสโค ประเทศรัสเซีย มาให้ชมอีกครับ เมื่อครั้งก่อนเอามาให้ชมแค่ 8 สถานนีเอง แต่รอบนี้เราจะนำมาให้ชมถึง 14 สถานนีกันเลยครับ เป็นทริปเมื่อปีก่อนที่ไปกัน 1 เดือน 3 ประเทศ ได้แก่ จอร์เจีย ตุรกี รัสเซีย และกิจกรรมตระเวนเดินชมและถ่ายรูปสถานนีรถไฟมอสโคส ก็เป็นอีกกิจกรรมที่ประทับใจมากๆอีกหนึ่งกิจกรรมเลย
 

ดังนั้นเรามาอ่านประวัติโดยรวมของจุดเริ่มต้นของสถานีรถไฟมอสโคกันเลยดีกว่าครับ
 

เราจะย้อนกลับไปสู่ยุคสหภาพโซเวียดกันครับ กลับไปชมความรุ่งเรือนที่สุดของการปกครองในแบบคอมมิวนิคของรัสเซีย โดยการลงไปยังสถานนีรถไฟใต้ดินมอสโคกัน!!
 

ซึ่งที่นี้เป็นอีกที่นึงที่สามารถศึกษาประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามของรัสเซียได้อย่างดีเลยก็ว่าได้เลยนะครับ เพราะสถานีรถไฟแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อสงครามตั้งแต่แรก ไม่ใช่เพื่อให้ประชาชนใช้เลย จุดเริ่มต้นคือในยุคของประธานาธิบดี สตาลิน ได้เริ่มก่อสร้างรถไฟแห่งนี้เพื่อใช้ในการขนส่งทหาร และ อาหารไปยังหัวเมืองต่างๆของสหภาพโซเวียตในยามที่เกิดสงคราม ยิ่งช่วงฤดูหนาวยิ่งสำคัญที่สุด และยังใช้สถานนีรถไฟแห่งนี้เป็นที่ลี้ภัยแก่ประชาชนอีกด้วย เพราะด้วยความลึกที่ขุดเจาะลงไป ถ้าเราได้มาใช้แลัว จะรู้เลยว่าลึกมาก ลึกกว่าของบ้านเราหลายเท่าเลยครับ อาจจะเทียบได้ว่าลึกซะ 4 หรือ 5 ชั้นของอาคารเลยก็ว่าได้ จึงรับรู้เลยว่าจะระเบิดแรงแค่ไหนก็ปลอดภัยแน่นอน

ส่วนการสร้างสถานนีรถไฟแห่งนี้นั้นบอกเลยว่าไม่ธรรมดาครับ เค้าไม่ใช้ช่างก่อสร้างนะครับ พี่สตาลินแกใช้เป็นแรงงาน ทหาร และยุวชนทหารมาสร้างเองเลย ใช้กำลังคนประมาณ 13000 คนได้เท่าที่อ่านมา ลักษณะการสร้างนั้นเน้นเรื่องความทนทานเป็นพิเศษ ต่อมาพอสงครามโลกได้จบลง ก็ได้มีการปรับปรุง ตกแต่งสถานนีต่างๆให้เป็นงานศิลปะ โดยเน้นให้เป็นงานสถาปัตยกรรมแบบ Monumental Art คือถ้าเรียกง่ายๆคือสร้างเพื่อระลึกถึงคุณความดีของวีรบุรุในยุคนั้น ให้คนรุ่นต่อไปเห็นแลัวรู้สึกมีความรักชาติ รักในชาตินิยม สังคมนิยม โดยสื่อจากงานปั้น งานหล่อ งานสลักนูนต่ำ ภาพวาดประดับลวดลาย และ งานโมเสกต่างๆคือมีเท่าไหร่พี่แกจัดเต็มมาก
เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ห้ามพลาดเลยครับ สำหรับคนที่สนใจงานศิลปะกรรม Monumental Art

 

Komsomolskaya Metro Station

มีความลึก 37 เมตร เชื่อมต่อกับสถานีชื่อเดียวกันแต่เป็นสายสีแดง ออกแบบโดย Aleksey Shchusev และได้ร้บรางวัล New York World’s Fair ที่โถงกลางประดับด้วยโคมไฟขนาดใหญ่ บนเพดานเรียงร้อยเรื่องราวด้วยการนำหินสีต่างๆ มาประดับอย่างสวยงาม เป็นสถานีที่ไกด์มักจะพาลูกทัวร์มาเยี่ยมชม โดยเป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟถึง 3 แห่ง คือ Leningradsky Rail Terminal, Yaroslavsky Rail Terminal และ Kazansky Rail Terminal จึงทำให้สถานีนี้เป็นสถานีที่มีคนใช้บริการมากที่สุดสถานีหนึ่ง โดยสถาปนิกสถานีนี้ А.Shchusev และ P.Korin ได้รับรางวัล State Prize of the USSR ในปี 1951

Electrozavodskaya Metro Station

สถานี Elektrozavodskaya (Электрозаводская) เปิดใช้เมื่อ 15-05-1944 มีความลึก 31.5 เมตร ตั้งชื่อนี้เนื่องจากมีโรงงานหลอดไฟฟ้าอยู่ใกล้ๆ จึงทำให้สถาปนิกได้ไอเดียในการออกแบบเพดานโดยการใส่โคมไฟวงกลมเป็นหกแถว (มีทั้งหมด 318 โคม) ประกอบกับหินอ่อนบนเสาสี่เหลี่ยม ส่วนด้านนอกบริเวณชานชาลา จะเป็นลูกกรงทองตกแต่งด้วยรูปค้อนและเคียว

Park Pobedy Metro Station

เปิดใช้เมื่อ 06-05-2003 เป็นสถานีที่ลึกที่สุดคือลึก 73.6 เมตร และมีบันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดของรถไฟใต้ดินในกรุงมอสโก คือ 126 เมตร สถานีนี้มีการตกแต่งด้วยโมเสกเกี่ยวกับประวัติสงคราม Patriotic War ตัวโถงใหญ่มีเสาและผนังที่ประดับด้วยหินอ่อนสีขาวและสีน้ำตาล

Ploshchad Revolyutsii Metro Startion

สถานี Ploschad Revolyutsii (Пло́щадь Револю́ции) Line3-DarkBlue เปิดใช้เมื่อ 13-03-1938 โดยการออกแบบของ Dushkin สถานีนี้ตกแต่งด้วยรูปปั้นหินอ่อนอาร์เมเนียจำนวน 76 ชิ้นที่ประดับตลอดแนวทางเดินที่ชานชาลา บางชิ้นจะมีคนมาลูบจนมันวับโดยเชื่อว่าจะทำให้โชคดี

Slavyanskiy Bulvar Metro Station

สถานีนี่เป็นสถานีนึงที่เราชอบมากๆ เพราะออกแบบเหมือนเราหลุดอยู่ในโลกของอนาคตอะไรแบบนั้น สถานีกว้างใหญ่ สถานที่แห่งนี้ออกแบบโดย สถาปนิก S.Volovich ภายในผนังจะเป็นหินสีเขียวซึ่งเป็นหินอ่อนจากคิวบา “เวิร์ดกัวเตมาลา” และมีหินอ่อน ซึ่งเมื่อกระทบกับแสงไฟแล้ว จะมีแสงสว่างที่สะท้อนกลับมา สวยงามมากครับ

Novoslobodskaya Metro Station

เปิดใช้เมื่อ 30-01-1952 มีความลึก 40 เมตร โดดเด่นด้วยงานสเตนกราส (กระจกสี) ที่สวยงามของศิลปินชาวลัตเวีย จำนวน 32 บาน แต่ละบานจะล้อมกรอบด้วยทองเหลือง ที่สุดชานชาลามีหินอ่อนอูรัลสีชมพูและขลิบปั้นทองเหลือง โมเสกเหล่านี้ทำโดย Pavel Korin ในชื่อว่า “Peace Throughout the World” ได้มีการทำความสะอาดและบูรณะแผงกระจกสี โมเสก โคมระย้า ครั้งใหญ่ในปี 2003

Mayakovskaya Metro Station

ถือเป็นหนึ่งในสถานีที่สวยที่สุดในโลก เคยได้รับรางวัน The Grand prize winner at the 1938 World’s Fair ใน New York มาแล้ว บนเพดานจะประดับด้วยภาพโมเสค ที่สือถึงอนาคตที่สดใสของสหภาพโซเวียด เป็นฝืมือของ Alexander Deyneka

Arbatskaya Metro Station

สถานี Arbatskaya (Арба́тская) สถานีนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นบังเกอร์หลบภัย เปิดใช้เมื่อ 05-04-1953 เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของมอสโก มีชานชาลายาว 250 เมตร ลึก 41 เมตร โดดเด่นด้วยลายปูนปั้นและโคมไฟ เป็นสถานีใหญ่ผู้คนคับคั่งตลอด เนื่องจากมีการเชื่อมต่อเมโทรถึง 4 สาย หลังจากสตาลินเสียชีวิตลง 1 เดือน ก็ได้รับการเชิดชูให้เป็นสถานีที่มีเอกลักษณ์การออกแบบในสไตล์ Stalinist Baroque ที่สมบูรณ์แบบ

Aviamotornaya Metro Station

Nuttapong P.

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Nuttapong P.

photographer

โพสต์เมื่อ

งานสถาปัตยกรรม
The Bridge of Peace / Designed by Michele De Lucchi 

Nuttapong P.

photographer

โพสต์เมื่อ

งานสถาปัตยกรรม
Parkroyal on Pickering Hotel / Singapore

Nuttapong P.

photographer

โพสต์เมื่อ

งานสถาปัตยกรรม
People’s Park Complex / Singapore

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ