"MyZeil Shopping Mall" ความหวือหวาของโครงสร้างหลังคากระจกขนาดยักษ์ ที่พริ้วไหวเสมือนดั่งของเหลว

My Zeil Shopping Mall แห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ได้รับการออกแบบโดย Studio Fuksas เป็นอาคารศูนย์การค้า ที่มีพื้นที่การใช้งานกว่า 77,000 ตารางเมตร ตัวอาคารมีจำนวน 6 ชั้น ซึ่งประกอบไปด้วยโซนร้านค้า ,พื้นที่พักผ่อน ,พื้นที่สำหรับเด็ก ,ร้านอาหาร ,ศูนย์ออกกำลังกาย และที่จอดรถ

แนวคิดในการออกแบบพื้นที่ภายในของอาคารมาจากลักษณะของภูมิประเทศที่มีแม่น้ำไหลผ่านซึ่งมีระดับความลึกที่แตกต่างกัน โดยผสมผสานแนวคิดการออกแบบโครงสร้างกระจกขนาดใหญ่ที่มีลักษณะรูปร่างเป็นดั่งของเหลว ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อ และสะท้อนบริบทของถนนช้อปปิ้งใจกลางเมืองแฟรงค์เฟิร์ต กับพระราชวังเก่าเข้าด้วยกันได้อย่างน่าสนใจ การออกแบบตัวอาคารจึงมี 2 คาแรคเตอร์ เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างระหว่างเมืองที่ทันสมัย ซึ่งแสดงออกถึงความบันเทิงผ่อนคลาย กับรูปแบบสถาปัตยกรรมโบราณที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์อันยาวนาน 

ในส่วนโครงสร้างหลังคากระจกขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงสุดพริ้วดั่งของเหลว ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่เป็นหลังคาแล้ว โครงสร้างเหล็กบางส่วนยังทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักตัวมันเองอีกด้วย โดยสถาปนิกได้เลือกใช้กระจก IGU แล้วออกแบบให้เป็นรูปทรงสามเหลี่ยมแผ่นเรียบ มาประกบลากเลื้อยต่อเนื่องกันไปบนเฟรมโครงสร้างเหล็กแบบ Geodesic ซึ่งถูกซอยให้เป็นช่องสามเหลี่ยมเท่าๆ กันเพื่อประกอบเข้ากับแผ่นกระสามเหลี่ยมได้อย่างพอดี โดยใช้ตัวยึด Point Fixed ตรึงกระจกไว้กับเฟรมโครงสร้าง

เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม รวมถึงการป้องกันน้ำรั่วซึมระหว่างแผ่นกระจก สถาปนิกได้ใช้ซิลิโคนในการเก็บรายละเอียดช่องว่างระหว่างกระจกออกมาได้ค่อนข้างเรียบร้อยสวยงาม 

แม้จะมีความแปลกใหม่หวือหวาในการออกแบบ แต่ทั้งหมดล้วนคิดอยู่บนพื้นฐานระหว่างบริบทเมืองเก่า และเมืองใหม่ "MyZeil Shopping Mall" จึงเป็นสถาปัตยกรรมรูปแบบผสมผสาน ที่ช่วยสร้างมิติที่น่าสนใจให้กับบริบทในระดับเมืองได้อย่างมีเสน่ห์

รูปภาพประกอบโดย : www.archdaily.com

#Wazzadu #TheNewWayofInteriorandArchitectureDesign #tyk #Glassform #Glass #GlassStructure #หลังคากระจก #IGUglass #กระจก #MyZeilShoppingMall  #StudioFuksas

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ