"Fulton Center" สถานีเปลี่ยนถ่ายการขนส่งสาธารณะกับการนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ภายในอาคารผ่านหลังคากระจกขนาดใหญ่

สถานีเปลี่ยนถ่ายการขนส่งสาธารณะแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางย่านแมนฮัตตัน ออกแบบโดย Grimshaw Architect จุดประสงค์โครงการแห่งนี้ก็เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาพื้นที่ในย่านนั้น บริบทโดยรอบเหมาะสำหรับการเป็นจุดเปลี่ยนถ่าย หรือ ขนส่งสาธารณะเนื่องด้วยจำนวนประชากรที่มีการเข้าถึงย่านนั้นในจำนวนที่ค่อนข้างมากในแต่ละวัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 แสนคนต่อวัน
 

Fulton Center เป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ภายในอาคารที่มีลักษณะค่อนข้างโดดเด่น และสวยงาม ด้วยการใช้วัสดุส่วนใหญ่ที่เป็นกระจกในการตกแต่งโดมภายใน จึงให้ความรู้สึกโปร่งใส่ สบายตา อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมทำให้อาคาร Corbin ที่อยู่ติดกันมีความสวยงามเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ลักษณะทางสัญจรภายในอาคารถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี และเหมาะสมกับการเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร เมื่อผู้คนเดินผ่านเข้ามาภายในอาคารจะพบป้ายบอกทางสัญจรที่ชัดเจน และทางเดินจะนำไปสู่โถงขนาดใหญ่ที่มีแสงสว่างจากธรรมชาติส่องผ่านมาจากหลังคากระจก Skylight Glass ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกระจกที่มีความทนทาน และสามารถรับมือต่อแรงกระแทก แรงกด แรงบีบ และความร้อนในพื้นที่ ที่มีความสูงได้ดี ซึ่งเป็นการออกแบบความรู้สึกที่สัมพันธ์กับพื้นที่ จึงทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นเกิดความรู้สึกประทับใจ และตื่นตาตื่นใจเมื่อแรกเห็นพื้นที่ในส่วนนี้ หรือที่เรียกว่า Shock Space

แนวคิดในการนำแสงธรรมชาติมาใช้ช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับพื้นที่สาธารณะแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยวัสดุหลักที่เป็นกระจก ทำให้เกิดมิติที่ดูโปร่งเบาสบายตา อีกทั้งในยามค่ำคืนก็ยังสามารถมองเห็นสถานีแห่งนี้ได้อย่างชัดเจนเพราะแสงไฟภายในอาคารที่สาดส่องผ่านหลังคากระจกออกมาภายนอก ซึ่งให้ทัศนียภาพที่แปลกตาอย่างโดดเด่นในระดับ Urban City

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

#Wazzadu #สถาปัตยกรรม #ArchitectureDesign #material #FultonCenter #Grimshaw #Glass #Skylight #Station #spacedesign #ProjectReview

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ