"Galeries Lafayette" อาคารที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์เชิงพาณิชย์ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงภายในย่านเมืองเก่า

อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่าน Place de la République ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงบริบทในย่านนั้นหลายๆด้าน ทั้งในเชิงสัญลักษณ์และการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ

การออกแบบอาคารแห่งนี้ส่งผลให้เกิดการสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคมของศตวรรษที่ 19 โดยแสดงให้เห็นถึงความกล้าในการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นเชิงพาณิชย์แต่ยังต้องคำนึงถึงบริบทโดยรอบอีกด้วย เพราะสถาปัตยกรรมแห่งใหม่นี้นั้นอาจสร้างผลกระทบกับประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนานของเมือง Metz ได้ และในเวลาต่อมา Galeries Lafayette ได้เป็นส่วนสำคัญในการดึงดูดนักเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเมืองให้คึกคัก

แต่เดิมโครงการแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2523 อาคารแห่งนี้ถือเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งภายในเมือง Metz ต่อมาได้มีการพัฒนาขึ้น โดยนักออกแบบยึดแนวคิดที่ว่าการปรับปรุงใหม่ต้องตอบโจทย์เชิงพาณิชย์ แต่ในขณะเดียวกันอาคารแห่งนี้ก็ต้องกลายเป็นสัญลักษณ์ หรือ เอกลักษณ์สำคัญของเมืองนี้ด้วยเช่นกัน

ลักษณะโดยรอบของอาคารจะไม่มีช่องเปิดยกเว้นในบริเวณทางเข้า หรือ ผนังกระจกโดยรอบชั้น 1 เท่านั้น เนื่องด้วยสถาปนิกต้องการคงไว้ซึ่งความคลาสสิก และให้บริเวณชั้นล่างสุดเป็นจุดนำสายตา เพื่อดึงดูดความสนใจ
 

สัญลักษณ์ที่โดดเด่นซึ่งก่อให้เกิดภาพอันเป็นอัตลักษณ์เด่นของอาคารแห่งนี้ก็คือ Canopy หรือ กันสาดกระจกสีแดง ที่ยื่นออกมาตามทางเดินรอบอาคารในบริเวณชั้นล่าง ซึ่งช่วยดึงดูดสายตาผู้พบเห็นได้อย่างน่าสนใจ โดยกันสาดที่ยื่นปกคลุมมีลักษณะคล้ายกระดาษพับเป็นรูปแบบซ้ำๆกันขนาดใหญ่ ที่มีความกว้างประมาณ 2.30 เมตรถึง 5.30 เมตร และแต่ละจุดมีความสูงที่ไม่เท่ากัน โดยจุดต่ำสุดอยู่ที่ 3.50 เมตร และ 11 เมตรถือเป็นจุดสูงสุดของกันสาดกระจก

วัสดุที่ใช้ทำกันสาดรอบอาคาร เลือกใช้กระจกเป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นกระจกนิรภัยลามิเนต 2 ชั้น ที่ได้เคลือบฟิล์มสีแดงถึง 4 ชั้นเพราะต้องการความเข้มสีแดงมากเป็นพิเศษ กระจกที่ใช้หนา 22 มิลลิเมตร โดยรูปทรงกระดาษพับของกันสาด มีลักษณะเหมือนกับว่ามันกำลังเคลื่อนไหวเหมือนคลื่นไปมารอบอาคาร

ภาพเดิมก่อนการปรับปรุงต่อเติม

ด้วยคุณสมบัติของวัสดุที่เป็นกระจก เมื่อถึงช่วงเวลาเย็น หรือ ตอนกลางคืนกันสาดกระจกสีแดงหน้าเหล่านี้จะสะท้อนแสงไฟตามระยะแนวโครงสร้างรูปกระดาษพับที่ยื่นออกมา ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้คนที่ผ่านมาพบเห็น และทำให้ย่านนี้ของเมืองมีสีสันมากขึ้นอีกด้วย

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

#Wazzadu #สถาปัตยกรรม #ArchitectureDesign #material #Departmentstore #Canopy #Glass #Skylight #Red #spacedesign #ProjectReview

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ