3 โปรเจคตึกสูงระฟ้าของเมืองไทย ที่สะท้อนถึงสถาปัตยกรรมยุคใหม่ได้อย่างโดดเด่น

ตึกใบหยก 2 อาจจะเป็น ชื่อตึกสูง ที่คุ้นเคย ติดหูของคนไทยหลายๆคนมานานเกือบ 20 ปี เพราะด้วยการครองตำแหน่งตึกที่สูงที่สุดของประเทศไทยมา มาเกือบ 20 ปี นั่นเอง เมื่อเวลาผ่านไป ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามตามกาลเวลา ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนถ่าย ที่สิ่งใหม่ๆจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ตามกลไกของธรรมชาติทุนนิยม โปรเจคคลื่นลูกใหม่จึงทยอยเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละโครงการบอกเลยว่าไม่ธรรมดา กับความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรมที่ไม่ยอมน้อยหน้ากันเลยทีเดียว ส่วนจะมีโครงการอะไรบ้าง และจะอลังการงานสร้างแค่ไหนนั้น มาชมกันเลยครับ

1.MahaNakhon

มหานคร เป็นโครงการตึกระฟ้าในรูปแบบอาคารมิกซ์ยูสที่อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้าง และจะแล้วเสร็จในปี 2559 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนสีลม และสาทรติดกับสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ซึ่งเป็นใจกลางย่านธุรกิจที่สำคัญของเมืองหลวงแห่งนี้  เมื่อสร้างเสร็จจะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดของกรุงเทพมหานครในทันที  โดยแนวคิดในการออกแบบ ตัวอาคาร"มหานคร" ถูกออกแบบให้เสมือนโดนโอบล้อมด้วยริบบิ้นสามมิติหรือ "พิกเซล" โดยมีความสูง 314 เมตร มีจำนวนทั้งหมด 77 ชั้น ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนของโรงแรม ร้านค้ารีเทล และส่วนห้องชุดพักอาศัยโดยกลุ่มริทซ์-คาร์ลตัน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในห้องชุดพักอาศัยที่มีราคาแพงที่สุดในกรุงเทพมหานคร และในชั้นที่ 74-77 จะเปิดให้คนภายนอกเข้าชม เป็น Sky Obseravation Deck เพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศที่เหนือระดับท่ามกลางทัศนียภาพอันงดงามของกรุงเทพมหานคร อีกด้วยครับ

2.ICONSIAM

โครงการไอคอนสยาม ออกแบบโดยใช้แนวคิด "เมืองแห่งความรุ่งโรจน์อันเป็นนิรันดร์" (The Icon of Eternal Prosperity) บนพื้นที่รวมกว่า 50 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะประกอบด้วยศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2 แบบ คือ Main Retail และ Luxury  พร้อมด้วยศูนย์การประชุมระดับโลก ขนาด 3,500 ที่นั่ง และคอนโดมิเนียมหรู เจ้าของความสูง 315 เมตร ภายใต้ชื่อ “แมกโนเลีย วอเตอร์ฟรอนท์ เรสิเดนท์” จำนวน 2 อาคาร  70 ชั้น และ 50 ชั้น โดยมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ภายใต้คอนเซปต์ 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งไอคอนสยาม อาทิ Multi-Media Water-and-Fire Feature ริมแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีความยาวกว่า 400 เมตร นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ศูนย์รวมมรดกทางประวัติศาสตร์ และภูมิปัญญาไทย อีกด้วยครับ

3.Super Tower

ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ แอท เดอะ แกรนด์ พระราม 9 จะถูกสร้างขึ้นในพื้นที่โครงการเดอะ แกรนด์ พระราม 9  โดยบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ จีแลนด์ ตัวอาคาร มีความสูง 615 เมตร และมีจำนวนชั้น 125 ชั้น ซึ่งหวังให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศ ด้วยแนวคิดการออกแบบที่สะท้อนถึงความนำสมัย โดยประกอบไปด้วยพื้นที่การใช้งาน 4 ส่วนหลัก คือ ศูนย์ประชุม อาคารสำนักงานระดับสูง พื้นที่ค้าปลีก และโรงแรม เมื่อสร้างเสร็จจะกลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย  โดยโครงการตั้งอยู่ไกล้กับแยกพระราม 9 ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางย่านเศรษฐกิจอันทันสมัย แห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ แอท เดอะ แกรนด์ พระราม 9 มีกำหนดการแล้วเสร็จในปี"62

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ต้องขอบอกเลยว่าแต่ละตึก ไม่ยอมน้อยหน้ากันจริงๆในความสวยงาม และอลังการ คราวนี้ก็คงต้องมาลุ้นกันแล้วครับว่า  แต่ละตึกจะสร้างเสร็จในปีใด และจะสวยงามไกล้เคียงกับรูปจำลองหรือไม่ รอติดตามได้ที่ WAZZADU.COM ได้เลยครับ เราจะอัพเดทข่าวสารในวงการสถาปัตยกรรมให้ได้ทราบกันครับ

Website : www.wazzadu.com
Youtube : www.youtube.com/user/wassaduchannel
Facebook : www.facebook.com/Wazzadu
Line ID : @wazzadu

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก :

www.facebook.com/ICONSIAM

www.facebook.com/MahaNakhon

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ