งานออกแบบที่จอดรถโครงสร้างเหล็ก X bracing steel frame "ประโยชน์ใช้สอยกับสุนทรียภาพในงานสถาปัตยกรรมที่รวมกันเป็นหนึ่ง"

Space + Function + Architectural Aesthetic

การคำนึงถึงพื้นที่ว่าง ,ความต้องการของผู้ใช้งาน และ สุนทรียทางสถาปัตยกรรม คือสิ่งที่สัมพันธ์กันที่ไม่สามารถแยกออกจากกัน  ซึ่งงานสถาปัตยกรรมที่ดีมักมี 3 องค์ประกอบนี้อยู่เสมอ  ถึงแม้แต่ละองค์ประกอบมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน  แต่เมื่อนำมารวมกันในจุดที่สมดุลแล้ว ก็จะช่วยส่งเสริมให้งานสถาปัตยกรรมมีคุณค่าอย่างยั่งยืน   

งานสถาปัตยกรรมประเภท อาคารสาธารณะ  ถือเป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรม ที่ต้องมีทั้ง  3 องค์ประกอบ ตามที่กล่าวมา ข้างต้น   โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมประเภทโรงแรม ผู้ที่เข้ามาใช้บริการมักต้องผ่านจุดแรกที่สำคัญก็คือ อาคารที่จอดรถทั้งภายใน และภายนอก  อีกตัวอย่างที่น่าสนใจ คือการออกแบบที่จอดรถ โรงแรม Holiday Inn Vana Nava Hua Hin ซึ่งมีลักษณะเป็นที่จอดรถโครงสร้างเหล็ก ที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียดทางโครงสร้างที่นอกจากความงดงามยังให้ประโยชน์ใช้สอยที่ลงตัว  สามารถตอบสนองฟังก์ชั่นการใช้งานที่ให้ได้มากกว่าที่จอดรถทั่วไป มีความเหมาะสมลงตัวทั้ง 3 องค์ประกอบ ดังนี้

ด้าน Space :  การใช้โครงสร้างดีในโครงการนี้ที่มีเสาน้อยที่สุดเพื่อต้องการเปิดพื้นที่ว่างให้มาก ทำให้การใช้งานเกิดความคุ้มค่าของการออกแบบพื้นที่

ด้าน Function : การใช้โครงสร้างที่ดีในโครงการนี้ทำให้เกิดประโยชน์ใช้สอยที่สะดวกต่อผู้ใช้งาน ที่ไม่ต้องเจอเสาอันมากมายที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการจอดรถ และโครงสร้างที่ดียังต้องง่ายต่อการติดตั้งอีกด้วย  

ด้าน Architectural Aesthetic : การใช้โครงสร้างที่ดีในโครงการนี้ทำให้ส่งเสริมภาพลักษณ์ของตัวอาคารให้ดูทันสมัยและสร้างสุนทรียภาพตั้งแต่ขับรถเข้ามาใช้บริการ

 

ถ้าไม่ใช่ Steel Solution by SYS มันคงจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยครับ” คุณชิสรัสย์ (แนท) สุรการ

Senior Project Manager จาก Proud Real Estate ผู้ดูแลโครงการได้กล่าวกับเรา

 

ส่วนรายละเอียดของโครงสร้าง, วัสดุ เป็นอย่างไร ? ขอขยายความให้สถาปนิก และเจ้าของโครงการ ทราบเพื่อให้สามารถนำไปเป็นความรู้ ในการพัฒนาโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่นะครับ

Cantilever Shape

“ ความพิเศษของโครงสร้างเหล็กที่ให้ช่วงพาด ที่ยาวกว่าโรงจอดรถแบบทั่วไป ”

ที่จอดรถของโครงการ Holiday Inn Vana Nava Hua Hin ได้เลือกใช้โครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน H Beam จาก บจก.เหล็กสยามยามาโตะ หรือ SYS  โดยใช้โครงสร้างแบบ X bracing steel frame ซึ่งมีการ Cantilever ระยะยื่นออกไป และมีช่วงพาดที่ยาวเป็นพิเศษถึง 10 เมตร ซึ่งมากกว่าที่จอดรถแบบทั่วไปอย่างชัดเจน จึงทำให้เส้นสายของโครงสร้างที่จอดรถดูบางเบาเป็นพิเศษ ไม่รบกวนสายตา และยังได้พื้นที่การใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นในการจอดรถ

X bracing steel frame Structure

“ ฉีกกฎความท้าทายทางด้านวิศวกรรม แต่ยังให้ความปลอดภัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ”

ในการออกแบบโครงสร้างคงไม่มีวัสดุชนิดใด ที่สามารถฉีกกฎทางด้านวิศวกรรม โดยให้ระยะยื่น Cantilever หรือ ช่วงพาดยาว Long Span ด้วยรูปร่างขนาดของตัววัสดุที่เพรียวบาง และให้รูปทรงโครงสร้างที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์ได้เท่ากับเหล็กรูปพรรณอีกแล้ว นอกจากนี้ยังให้ความปลอดภัย คงทนแข็งแรง สามารถรองรับการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ นอกจากนี้เหล็กรูปพรรณยังเป็นวัสดุที่ไม่ทำลายสภาพแวดล้อมเมื่อหมดวาระการใช้งาน เพราะสามารถนำกลับไปหลอม แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้เกือบ 100%

Maximum Space Design

“ ใส่ใจในรายละเอียดการออกแบบ เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ”

ในการออกแบบที่จอดรถของโครงการ Holiday Inn Vana Nava Hua Hin ได้มีการปรับแบบในหลายๆจุด ซึ่งมีความแตกต่างจากที่จอดรถแบบทั่วไปอยู่พอสมควร เพื่อให้เกิดอัตลักษณ์เด่นที่แตกต่าง และดูหรูหราแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแกร่งเฉียบคมของโครงสร้างเหล็ก และการใช้โครงสร้างแบบ X bracing steel frame เพื่อเพิ่ม Span ให้ยาวถึง 10 เมตร จึงทำให้มีพื้นที่ในการจอดรถต่อช่วงเสา มากกว่าที่จอดรถแบบทั่วไป และก่อให้เกิด Space ที่สร้างความรู้สึกท้าทายทางวิศวกรรม

Flow Space Design

“ เพิ่มความเพรียวเบา ปลอดโปร่ง ให้แสงสว่างที่เหมาะสม แต่ไม่สะสมความร้อน ด้วยการใช้หลังคาโปร่งแสง”

นอกจากการเลือกใช้เหล็กรูปพรรณที่เป็นโครงสร้างหลักแล้ว การเลือกหลังคาอะคริลิคใสจาก Shinkolite  จะช่วยให้โครงสร้างดูบางเบา ปลอดโปร่ง ไม่บดบังทัศนียภาพ ให้แสงสว่างที่เหมาะสม แต่ไม่สะสมความร้อน และยังสะท้อนความเรียบหรู ทันสมัย สำหรับงานออกแบบโครงสร้างยุคใหม่อีกด้วย

Eco Trend

“ ตอบโจทย์เทรนด์โลกกับการอนุรักษ์พลังงาน ด้วยอุปกรณ์ชาร์ตแบตเตอรี่สำหรับรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ”

ตอบโจทย์เทรนด์โลกได้อย่างเหนือระดับ กับการออกแบบที่ใส่ใจในรายละเอียดทางด้านเทคโนโลยียุคอนาคต โดยกำหนดให้มีอุปกรณ์ชาร์ตแบตเตอรี่อย่างครบครัน สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งรถพลังงานไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคตอันใกล้

Steel Solution by SYS

งานโครงสร้างเมื่อมีการออกแบบ และจัดทำแบบเสร็จสิ้น ขั้นตอนต่อไปคือการผลิตก่อนนำไปติดตั้งซึ่ง ขั้นตอนนี้ ทาง Steel Solution by SYS ใช้กระบวนการผลิตชิ้นส่วนเหล็กรูปพรรณจากโรงงาน ด้วยระบบ Pre-Fabrication  จึงทำให้หน้างานมีความสะดวก ประหยัดพื้นที่หน้างาน ประหยัดเวลา ประกอบได้รวดเร็วแม่นยำด้วยขั้นตอนที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน และที่สำคัญคือได้มาตรฐานเป็นมืออาชีพ

Steel Solution ใส่ใจในทุกรายละเอียดงานโครงสร้างเหล็กทั้งทางด้านวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม ด้วยบริการจัดทำ Shop Drawing เพื่อแสดงรูปแบบ และตำแหน่งของรอยต่องานโครงสร้างเหล็กก่อนดำเนินการแปรรูป ยิ่งไปกว่านั้นที่ปลายรอยตัดตามองศาต่างๆ ยังคงความสวยงามของเส้นสายด้วยบริการเจียร์แต่งรอยตัดอีกด้วย จึงทำให้มั่นใจได้เลยว่าลูกค้าจะได้รับบริการงานออกแบบและการผลิตงานที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานระดับสากล

และนี่ก็คืออีกหนึ่งบริการคุณภาพจาก Steel Solution by SYS ที่ช่วยสร้างความพิเศษให้กับงานออกแบบสถาปัตยกรรมของคุณได้อย่างแน่นอน

สนใจบริการจาก Steel Solution by SYS ติดต่อได้ที่ SYS Call Center  02-586-7777  ​

Email : solution@syssteel.com  Line: @syssteel​  ,FB @syssteel​

หรือ อีกช่องทางสามารถส่ง Inquiry ผ่านมาที่ทาง Wazzadu .com ได้เช่นเดียวกัน

#Wazzadu #SYSSteel #SteelSolutionbySYS #Steel #เหล็กรูปพรรณรีดร้อน #โครงสร้างเหล็ก #Parking # Xbracingsteelframe #โรงจอดรถ #GarageSteelStructure

Siam Yamato Steel
Steel you can trust
บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้ผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนและเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อน
- ผลิตจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง
- ผลิตสินค้าสนองตอบการใช้งานด้านโครงสร้าง ได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสม
- ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสากหรรมไทยและและมาตรฐานต่างประเทศ ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ