3 วัสดุพื้นถิ่นธรรมชาติสุดเจ๋ง ที่ดีไซน์เนอร์ไม่ควรมองข้าม

ความเจ๋งอย่างหนึ่งที่เรามักจะมองข้ามไปเสมอ คือของที่อยู่ใกล้ๆ ตัวเราครับ ไม่เว้นแม้แต่วงการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เหล่าสถาปนิกนั้นนิยมการพัฒนาผลงานให้มีความทันสมัย ด้วยการใช้วัสดุ และเทคโนโลยีที่ล้ำขึ้นเรื่อยๆ

ทว่า.. คุณรู้หรือไม่ครับว่า วัสดุที่หาได้ทั่วไปตามธรรมชาตินั้น กลับมีเสน่ห์ลึกลับที่ชวนให้สนใจไม่แพ้วัสดุในยุคใหม่เลย วันนี้เราจึงมี 3 วัสดุพื้นถิ่นธรรมชาติในท้องถิ่นเมืองไทย ที่จะช่วยให้งานออกแบบของเรามีความงามในมุมมองที่แปลใหม่มาแนะนำกัน.. จะมีอะไร และน่าสนใจแค่ไหนนั้น ตามผมมาเลยครับ

1. ไม้ไผ่ หลายคนคงเคยสัมผัสงานประเภทไม้ไผ่กันมาเยอะ ซึ่งก็อาจจะไม่ได้มีความพิเศษอะไร หากใช้ไม้ไผ่ในงานตกแต่งทั่วๆ ไป แต่คุณรู้มั้ยครับ ว่าวัสดุอย่างไม้ไผ่นั้นมีคุณสมบัติที่สามารถใช้เป็นโครงสร้างหลักของอาคารได้เลยทีเดียว! ทั้งความแข็งแรง ความเหนียว และความยืดหยุ่น โดยสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไผ่สีสุก ไผ่แดง หรือไผ่บง ซึ่งมีขนาดที่เหมาะจะนำมาใช้ในงานโครงสร้างทั้ว เสา คาน ผนัง หรือพื้นได้สบาย นอกจากจะได้ความแข็งแรงแล้ว วัสดุอย่างไม้ไผ่ยังให้กลิ่นอายของสถาปัตยกรรมตามแบบฉบับชาวเอเชียอีกด้วย

2. หวาย ตัวช่วยที่จะมาเสริมความแข็งแรงให้การออกแบบของเราครับ ไม่ว่าจะเป็นองค์ประกอบอาคารอย่างหลังคา เสา ผนัง พื้น หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพราะความเหนียวที่สุดยอดของเส้นหวาย ทำให้เหมาะที่จะนำมาถักทอ จักสานให้กลายเป็นผนัง หรือพื้นได้

3. ใบจาก วัสดุมุงหลังคาจากใบจาก ถือว่าเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างของสถาปัตยกรรมแบบไทยดั้งเดิม ด้วยกรรมวิธีการจักสานร่วมกับตอกไม้ไผ่ที่มีความเหนียวแล้ว ทำให้หลังคาใบจากนั้นสามารถใช้ในงานออกแบบได้สบายๆ โดยเฉพาะงานโครงการประเภทรีสอร์ท ที่กำลังเน้นการใช้แนวคิดของการใกล้ชิดธรรมชาติ

หากคุณชื่นชอบการออกแบบที่สามารถสัมผัสความเป็นธรรมชาติได้จากวัสดุต่างๆ บอกได้เลยว่าวัสดุทั้ง 3 ชิ้นนี้ไม่ควรพลาดครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.pinterest.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ