"ผนังอิฐแก้ว" ไอเดียการใช้วัสดุโปร่งแสงที่จะช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับงานสถาปัตยกรรมดุจดั่งมีชีวิต

Retail ของแบรนด์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Chanel ที่ตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรม ศิลปะ ดนตรี และเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากนับตั้งแต่อาคารแห่งนี้ปรับปรุงเสร็จเมื่อต้นปี 2016  กับผลงานการ Design ที่เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

ซึ่งทีมออกแบบจากสตูดิโอสถาปัตยกรรม MVRDV ได้สร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า ซึ่งตอบสนอง และให้ความกลมกลืนไปกับบริบทของเมืองหลวงแห่งประวัติศาสตร์ของเนเธอร์แลนด์ได้อย่างไม่ขัดเขิล โดยได้เนรมิตแปลงโฉมตึกเก่าที่มีพื้นที่รวมกว่า 840 ตารางเมตร (แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วน Retail และ Housing) ให้ออกมาสวยงามโดดเด่น ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกตามีเสน่ห์ชวนมอง อันเป็นการฉีกกฏการตกแต่งรูปลักษณ์อาคารแบบเดิมๆทิ้งไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเป็นการนำวัสดุที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดีอย่าง "อิฐ"ไปแปรรูปใหม่ ด้วยการนำแก้วมาหล่อเข้าบล๊อคให้เป็นรูปอิฐ จนกลายเป็นวัสดุอิฐแก้วที่มีคุณสมบัติอันแปลกใหม่

การออกแบบอาคารที่เล่นกับแสงโดยใช้อิฐแก้วมาเป็นส่วนประกอบหลัก ในการแปลงโฉมหน้าตาของตึกเก่าให้โดดเด่นมีเสน่ห์ชวนมองทั้งในตอนกลางวัน และกลางคืน โดยการนำอิฐแก้วไปใช้ในการทำผนังด้านหน้าอาคาร ซึ่งการนำอิฐแก้วมาก่อเป็นผนังจำเป็นต้องมีขนาดความหนาที่เหมาะสมในการรักษาอุณหภูมิทั้งจากภายนอก และภายใน เมื่อก่อผนังสูงขึ้นไปในชั้นที่ 2-3 จากผนังผนังอิฐแก้วทั้งหมด ก็จะเริ่มถูกกลืนกิน เข้าด้วยอิฐสีน้ำตาล ซึ่งเป็นลูกเล่นการออกแบบที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะให้ความรุ้สึกเสมือนว่าอาคารอิฐสีน้ำตาลด้านบนกำลังลอยอยู่บนอากาศ โดยที่ครึ่งล่างของอาคารที่ทำจากอิฐแก้วกำลังล่องหนยังไงยังงั้น

ตึกเก่าแห่งนี้ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก นับตั้งแต่ใช้วัสดุโปร่งแสงมาทำผนังอาคารได้อย่างมีเอกลักษณ์สวยงาม จากภายนอกอาคารดูเหมือนกล่องสีใสๆในเวลากลางวัน แต่เมื่อฟ้ามืดลง แสงจากอาคารภายในก็เรืองออกมาได้อย่างสวยงาม ทำให้อาคารนั้นดูเป็นกล่องแก้วเรืองแสง จนเปลี่ยนบริเวณพื้นที่โดยรอบให้ดูสะดุดตาดั่งมีเวทมนต์ ใครที่เดินผ่านไปผ่านก็ล้วนแล้วต้องหันมามอง 

 

ความเหมือน ที่แตกต่าง ไอเดียการออกแบบอันเรียบง่าย แต่ไม่ธรรมดา ทุกตารางนิ้วในการออกแบบล้วนแอบซ่อนแนวคิด และรายละเอียดอันเลิศล้ำไว้ในทุกอณู

เห็นใสๆแบบนี้ แข็งแรงใช่ย่อยเลยนะครับ เพราะอิฐแก้วแต่ละก้อนถูกหล่อด้วยความร้อนสูง ซึ่งสามารถทนต่อแรงอัดได้ถึง 42,000 นิวตัน จัดเป็นวัสดุโปร่งแสงอีกชนิดหนึ่งที่มีความแข็งแรง สามารถใช้ทดแทนการทำผนังก่ออิฐฉาบปูนได้ โดยอิฐแก้วแต่ละก้อนจะถูกยึดติดด้วยกาวเคมีอุตสาหกรรมที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อให้มีคุณสมบัติโปรงใส และมีความเหนียวที่มากกว่าปกติ นอกจากนี้พื้นผิวของอิฐแก้วแต่ละก้อน ยังมีคุณสมบัติที่สามารถป้องกันรังสี UV ได้อีกด้วย

นอกจากหน้าต่างกระจก และผนังที่ทำจากวัสดุอิฐแก้วแล้ว กรอบ และวงกบประตู - หน้าต่าง ก็ทำจากวัสดุที่เป็นแก้วด้วยเช่นกัน นับความแปลกใหม่ในการออกแบบ และเป็นผลงานสถาปัตยกรรมแห่งแรกๆของโลก ที่ใช้แก้วมาเป็นวัสดุหลักในการตกแต่งเกือบทั้งหมด แล้วออกมาสวยงามอย่างลงตัวขนาดนี้

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : http://www.designboom.com/

#WAZZADU #Glassform  #MaterialIdea #DecorationIdea #ผนังอิฐ #อิฐแก้ว #ByMisterStyle

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ