ไม่ต้องหรูก็เท่ได้!!! ปรับปรุงบ้านห้องแถวชั้นเดียว ให้มีบรรยากาศสุดชิล แบบฟินๆ

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในเขตภาคกลางของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ ที่มีสภาพภูมิอากาศแบบเขตร้อน ก็คือมีแค่ฤดูแล้ง และฤดูฝน ด้วยความต้องการของเจ้าของบ้าน ที่อยากจะปรับปรุงที่พักเดิม เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น แม้จะมีงบประมาณที่ไม่มากนัก

ลักษณะของบ้านนั้น เป็นบ้านห้องแถวชั้นเดียว ที่ทอดยาวไปในแนวลึก โดยมีความลึก 23 เมตร และขนาดหน้ากว้างเพียงแค่ 5 เมตร เท่านั้น 

 

ที่ระดับความสูงของด้านหน้าบ้าน ซึ่งสูงกว่าบ้านทั่วๆไป ได้รับผลกระทบจากแสงแดดที่รุนแรง เพราะว่าบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันตก และเพื่อการป้องกันให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากแสงแดดเหล่านี้ ด้านหน้าของบ้าน จึงต้องออกแบบให้กันแสงแดดได้  แต่ในขณะเดียวกันลมก็ต้องพัดผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้เช่นกันเพื่อระบายอากาศ สถาปนิกจึงได้นำวัสดุอย่างคอนกรีตบล็อกช่องลมมาใช้ในการตกแต่งในด้านหน้าของบ้าน นอกจากนี้คอนกรีตบล็อกช่องลมยังให้ลวดลายที่สวยงามอีกด้วย 

เมื่อมาดูภายในบ้านส่วนด้านหน้า ที่อยู่เบื้องหลังผนังคอนกรีตบล็อกช่องลม จะมีลักษณะเป็นผนัง 2 ชั้น  เพื่อช่วยลดความร้อนจากแสงแดด โดยให้ลม และแสงสว่างผ่านเข้ามาได้อย่าง  และต้องสามารถป้องฝนได้ดีในฤดูฝน ที่ฝนตกชุก กล่าวคือ ผนังชั้นแรกจะเป็นคอนกรีตบล็อกช่องลมที่คอยทำหน้าที่กรองแสง และดักความร้อนเป็นชั้นแรก และมีผนังชั้นที่สองซ้อนอยู่ นั่นก็คือหน้าต่างกระจกกรอบอลูมิเนียมสีดำที่สามารถ เปิด และปิดได้เพื่อรับแสง ,ระบายอากาศ และป้องกันฝนได้

 

>> สอบถามข้อมูล หรือสั่งซื้อ"หน้าต่างกระจก กรอบอลูมิเนียม"เพิ่มเติมได้ที่  Line ID : @wazzadu.com

เมื่อมาดูที่ภายในบ้านในส่วนของพื้นที่รับแขก และนั่งเล่น ซึ่งเต็มไปด้วยพืชธรรมชาติสีเขียวขจี ที่คอยให้ความสดชื่น ร่มรื่น สบายตา ในบรรยากาศสุดผ่อนคลาย แบบฟินๆในการพักผ่อน 

 

สีขาวเป็นสีหลักที่ถูกนำมาใช้ทั้งภายใน และภายนอกของบ้าน เนื่องจากเป็นสีโทนธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกสะอาดตา และไม่อึดอัด  นอกจากนี้ยังผสมผสานกับวัสดุอื่นๆที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น สีเทาของพื้นปูนขัดมัน ,คอนกรีตบล็อกช่องลมที่สั่งทำในท้องถิ่น ,เฟอร์นิเจอร์ไม้ และสีเขียวชอุ่มของพืชธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดผสมผสานกลมกลืนเข้าหากันได้อย่างมีเสน่ห์ ที่บ่งบอก ถ่ายความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นผ่านงานสถาปัตยกรรมได้เป็นอย่างดี

>> สอบถามข้อมูล สั่งซื้อ หรือติดต่อช่าง" เฟอร์นิเจอร์ไม้ "เพิ่มเติมได้ที่  Line ID : @wazzadu.com

บรรยากาศภายในห้องนอนสุดปลอดโปร่ง โดยมีหน้าต่างกระจกใสบานใหญ่ ที่สามารถเปิดไปยังลานขนาดเล็กข้างห้องนอนได้ เพื่อชื่นชมและปล่อยอารมณ์ชิลๆหลังตื่นนอนไปกับต้นไม้สีเขียวขจีที่ปลูกเอาไว้  ซึ่งช่วยให้บรรยากาศภายในห้องนอนดูสดชื่นขึ้นมาทันที นอกจากนี้แสงธรรมชาติยังสามารถผ่านกระจกใสบานใหญ่เข้ามาภายในห้องนอนได้อย่างพอเหมาะไม่ร้อนเกินไป โดยไม่จำเป็นต้องเปิดไฟเลย

 

>> สอบถามข้อมูล หรือสั่งซื้อ" กระจกแบบต่างๆ "เพิ่มเติมได้ที่  Line ID : @wazzadu.com

ห้องน้ำที่อยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติสุดๆ

แม้บ้านหลังนี้จะไม่ใหญ่โต หรือหรูหรา แต่มันก็เป็นบ้านที่ให้ความอบอุ่น สมบูรณ์แบบกับวิถีชีวิต และมีความหมาย ที่มีค่ามากกว่าการเป็นแค่บ้านต่อครอบครัวนี้

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪#‎Renovation‬ ‪#‎TownhouseRenovation‬ ‪#‎Idea‬Deccoration ‪#‎KONTUMHouse  ‪#‎ปรับปรุงห้องแถว‬ ‪#‎ByMisterStyle

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ