ความสงบร่มรื่น ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล !!! เมื่อแปลงโฉมบ้านตึกแถวเก่าให้สวย ในแบบฉบับสไตล์ ZEN

เจ้าของบ้านหลังนี้เป็นชาวพุทธ ในประเทศเวียดนาม ประเทศอันเป็นผืนแผ่นดินเกิดของพระภิกษุนิกาย ZEN ที่มีคำสอนอันเรียบง่ายที่โด่งดังในระดับโลก อย่างท่าน ติช นัท ฮันห์ โดยเจ้าของบ้านหลังนี้ ค่อนข้างที่จะเลื่อมใสในพุทธศาสนานิกาย ZEN ซึ่งได้รอคอย และใฝ่ฝันที่จะมีบ้านในบรรยากาศอันเงียบสงบ ร่มรื่น และสมบูรณ์ เพื่อเป็นที่พำนักพักอาศัย และฝึกสมาธิ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการปรับปรุงบ้านตึกแถวขนาด 78 ตารางเมตร หลังนี้ ขึ้นมาใหม่ ในแบบฉบับสไตล์ ZEN ที่มีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งให้ความรู้สึก และบรรยากาศที่เงียบสงบ ร่มรื่น สวยงามอย่างมีเสน่ห์ ดั่งหยดน้ำที่หยุดนิ่งก็มิปาน

 

บ้านตึกแถวหลังนี้ ปรับปรุงออกแบบโดย สตูดิโอสถาปนิก H.A ในประเทศเวียดนาม ซึ่งได้ออกแบบบ้านตึกแถวหลังนี้ ให้มีพื้นที่การใช้งานที่ค่อนข้างโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด  จึงทำให้พื้นที่แต่ละส่วนมีอิสระในการเชื่อมต่อกับพื้นที่ส่วนอื่นๆของบ้านได้อย่างต่อเนื่องลื่นใหล เสมือนเป็นพื้นที่เดียวกัน นอกจากนี้ด้วยความที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความโปร่งโล่ง จึงกลายเป็นข้อดีที่ทำให้อากาศสามารถหมุนเวียนถ่ายเทได้อย่างทั่วถึง และทำให้มีแสงสว่างสว่างที่เพียงพอในจุดที่ต้องการความสว่าง นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ ความร่มรื่นสบายตาจากต้นไม้สีเขียวนานาชนิดที่ถูกนำมาประดับตกแต่งตามจุดต่างๆของบ้านได้อย่างลงตัว

การเลือกใช้วัสดุตกแต่งก็เป็นอีกจุดที่ทำให้บ้านตึกแถวสไตล์ ZEN หลังนี้มีเสน่ห์เพิ่มขึ้นมาอีกเป็นกอง คือการเลือกใช้วัสดุที่สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติอย่างไม้ ซึ่งถูกนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ และตกแต่งในส่วนต่างๆ รวมถึงวัสดุตกแต่งที่ถ่ายทอดความเป็นสัจจะวัสดุได้อย่างตรงไปตรงมาอย่างอิฐ  ปูนเปลือย หรือ เหล็ก ก็ถูกนำมาใช้ในการตกแต่งได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

เมื่อความเป็นสัจจะวัสดุ และความเป็นธรรมชาติของวัสดุ มาบรรจบกันจึงกลายเป็นเสน่ห์ที่ลืมไม่ลง ในแบบฉบับสไตล์ ZEN อันสุขุม นุ่มลึก และเงียบสงบ

มุมจิบน้ำชา อันร่มรื่น เงียบสงบ กลายเป็นพื้นที่ฝึกสมาธิอย่างดีในยามว่างของเจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นมุมในฝันของใครหลายๆคน

ในบางมุมมอง ประติมากรรมทางพุทธศาสนา ก็เป็นส่วนที่เติมเต็ม และให้กลิ่นอายของความเป็นพุทธศาสนานิกาย ZEN ได้อย่างมีเสน่ห์ ชวนค้นหา 

 

>> สอบถามข้อมูล "การเลือกใช้วัสดุตกแต่งในสไตล์ ZEN & Natural "เพิ่มเติมได้ที่  Line ID : @wazzadu.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪#‎Renovation  ‪#‎Idea‬Deccoration ‪#‎ZenHouse #Renovateตึกแถว‬ ‪#‎ByMisterStyle

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ