อยากเล่นสเกตบอร์ด ต้องเล่นบนพื้นแบบไหนดี จึงจะเหมาะสม

     ในปัจจุบันนี้ก็ต้องบอกเลยว่าสเกตบอร์ดกลับกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากที่ในอดีตนั้น ที่มักจะเป็นกีฬาที่ถูกผู้คนรอบข้างมองไม่ดี ถูกมองว่าเป็นการมั่วสุม นำบอร์ดไปเล่นที่ไหนก็มักจะโดนไล่ และด้วยความที่พื้นที่สาธารณะต่าง ๆ นั้นไม่ค่อยจะเอื้ออำนวยสักเท่าไหร่ด้วย เช่น พื้นไม่เรียบ แต่ในปัจจุบันนั้น โลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทมากมายในสังคม ทำให้สังคมเกิดการเข้าถึงกลุ่มคนเล่นสเกตบอร์ดกันมากขึ้น และเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การเล่นสเกตบอร์ดได้รับการยอมรับมากขึ้น และทำให้ผู้คนเริ่มสนใจกีฬาชนิดนี้ และในบทความนี้ Arcos Sport Solution จะมาแนะนำเพื่อน ๆ ทุกคน จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับสเกตบอร์ด และจะมาบอกว่าการเล่นสเกตบอร์ด จะต้องเล่นกับพื้นแบบไหน ถึงจะดีที่สุด และปลอดภัยที่สุด ไปดูกันเลยครับ

รู้จักสเกตบอร์ดกันก่อน

     สเกตบอร์ดคืออุปกรณ์ 4 ล้อ ที่มีแผ่นกระดานให้ยืนหรือทรงตัวได้ และมีล้อที่แข็งแรงรองรับอยู่ โดยปกติแล้วสเกตบอร์ดเป็นอุปกรณ์ที่มีความลื่นไหล สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยการใช้เท้าข้างหนึ่งดันพื้น และใช้เท้าอีกข้างหนึ่งเหยียบและทรงตัวบนบอร์ด

ส่วนประกอบของสเกตบอร์ด

Deck (แผ่น)

     ส่วนสำคัญของสเกตบอร์ดที่สำคัญที่สุด ก็คงจะไม่พ้นแผ่นสเกตบอร์ดแน่นอน เพราะถ้าไม่มีแผ่นแล้วจะเล่นยังไงล่ะ จริงไหม โดยแผ่นสเกตบอร์ดก็จะเป็นส่วนที่เราขึ้นไปเหยียบ ยืน และทรงตัวอยู่บนนั้น โดยแผ่นสเกตบอร์ดนั้นจะมีความสั้นยาวที่แตกต่างกันไปตามแต่ประเภทของบอร์ด และยังรวมไปถึงวัสดุของตัวแผ่นด้วย ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นแผ่นไม้ แต่ก็อาจจะมีวัสดุแผ่นสเกตบอร์ดเป็นพลาสติกหรือไฟเบอร์ก็ได้ ตามแต่ประเภทของตัวบอร์ดที่แตกต่างกันไป

Grip Tape (กระดาษทราย)

     Grip Tape คือส่วนสำคัญที่จะทำให้การเล่นสเกตบอร์ดมีความสนุกและท้าทายขึ้น เพราะ Grip Tape จะเป็นแผ่นกระดาษทรายที่แปะอยู่บน Deck ที่จะช่วยลดความลื่นและเพิ่มการยึดเกาะของเท้าบนแผ่นได้ดีมากขึ้น ทำให้เราสามารถเล่นท่าทางต่าง ๆ ได้มากขึ้น และช่วยให้การเล่นสเกตบอร์ดมีความปลอดภัยขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งเราอาจจะติดแผ่น Grip Tape หรือไม่ก็ได้ ตามแต่ประเภทการใช้งาน ถ้าเราเล่นแค่ไถไปข้างหน้าตามถนนหรือฟุตบาทก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่ถ้าเราเล่นแบบผาดโผน เล่นท่า การมี Grip Tape ไว้หน่อยก็ดีเหมือนกัน

Truck (ทรัค)

     TRUCK คือตัวช่วยยึดล้อสเก็ตกับตัว Deck ส่วนใหญ่จะผลิตจากอะลูมิเนียม ซึ่งจะมีความแข็งแรง และคงทนมาก ซึ่ง Truck ของสเกตบอร์ดนี้จะเป็นส่วนที่รับน้ำหนักและรองรับแรงกระแทกจากการเล่นทั้งหมด

Wheel (ล้อ)

     ล้อคือส่วนที่ต้องสัมผัสกับพื้นโดยตรง โดยส่วนใหญ่แล้วล้อจะผลิตมาจากโพลียูรีเทน ที่สามารถรับแรงกดได้ดี และมีความทนทาน เกาะพื้นผิวได้เป็นอย่างดี ทำให้เราควบคุมบอร์ดได้ง่ายขึ้น

Bearing (ลูกปืน)

     ลูกปืนเป็นส่วนสำคัญที่สุดเลยที่จะบอกได้ว่าสเกตบอร์ดตัวนั้นจะลื่นไหลแค่ไหน ซึ่งในส่วนนี้สามารถดูได้จากมาตรฐาน ABEC ยิ่งตัวเลขต่อท้ายสูง ก็จะยิ่งลื่น แต่ถ้าหากว่าเราเพิ่งเริ่มเล่นก็อย่าเพิ่งเลือกตัวเลขที่สูงมากนัก เพราะว่าถ้ายิ่งลื่นมาก ก็จะยิ่งควบคุมยากนั่นเอง

ประเภทของสเกตบอร์ด

     ในปัจจุบันมีวิธีการเล่นสเกตบอร์ดที่หลากหลายมาก ๆ ไม่ใช่แค่แผ่นสเกตบอร์ดธรรมดา ๆ อีกต่อไป แต่สเกตบอร์ดสามารถแบ่งเป็นประเภทได้ ดังนี้

สเกตบอร์ด

     สเกตบอร์ด ถือเป็นต้นกำเนิดของสเกตบอร์ดเลย โดยแรกเริ่มนั้นสเกตบอร์ดได้ถูกนำมาเล่นแทนเซิร์ฟบอร์ด ที่ใช้โต้คลื่นในทะเล โดยปกติแล้วแผ่นบอร์ดจะทำมาจากไม้เมเปิ้ลที่มีความทนทานและยืดหยุ่น โดยปกติแล้วแผ่นบอร์ดจะมีความกว้างประมาณ 7-8 นิ้ว และยาวประมาณ 32 นิ้ว

ลองบอร์ด

     ลองบอร์ดจะเป็นประเภทบอร์ดที่ใหญ่กว่าสเกตบอร์ดขึ้นมาอีก เหมาะกับคนที่เล่นสเกตบอร์ดจนชำนาญแล้ว มีขนาดกว้างประมาณ 8-9 นิ้ว ยาว 34-40 นิ้ว ใหญ่และหนักกว่าแผ่นสเกตบอร์ด ทำให้มีการเคลื่อนไหวและควบคุมที่ยากขึ้น

เพนนีบอร์ด

     เพนนีบอร์ดคือสเกตบอร์ดที่ผสมผสานระหว่างลองบอร์ดและสเกตบอร์ด แต่มีขนาดเล็กและกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาง่าย ส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดที่ 22 นิ้ว หรือ 27 นิ้ว ตัววัสดุแผ่นบอร์ดทำมาจากพลาสติก และล้อทำมาจากยาง เหมาะสำหรับการไถเล่นริมถนนเป็นหลัก

เซิร์ฟสเกตบอร์ด

     เซิร์ฟสเกตบอร์ด เป็นการผสมผสานระหว่างสเกตบอร์ดและการเล่นเซิร์ฟบอร์ด มีความรู้สึกในการเล่นคล้ายการเล่นเซิร์ฟบอร์ดในทะเลมาก และมีวิธีการเคลื่อนที่ของบอร์ดที่แตกต่างจากบอร์ดอื่น ๆ ที่ใช้เท้าดันพื้นเพื่อให้แผ่นบอร์ดเคลื่อนไปข้างหน้า แต่เซิร์ฟสเกตบอร์ดจะใช้การบิดเอวเพื่อให้ตัวแผ่นโยก และเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

เราควรเล่นสเกตบอร์ดกับพื้นแบบไหน

     การเล่นสเกตบอร์ด เราควรเล่นบนพื้นที่มีความเรียบเป็นหลัก เพื่อให้ตัวสเกตบอร์ดมีความลื่นไหล และเล่นได้สนุกมากขึ้น และสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่งเลยก็คือพื้นที่มีความหยาบ หรือขรุขระ เพราะนอกจากจะทำให้การควบคุมบอร์ดเป็นไปได้ยากขึ้นแล้ว ยังทำให้ล้อสึกและเลียหายได้ง่ายขึ้นด้วย โดยพื้นที่เราแนะนำสำหรับการเล่นสเกตบอร์ด จะมีดังนี้

พื้นปูนแบบหยาบ

     การเล่นสเก็ตบอร์ดบนพื้นปูนหยาบนั้นสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป ไม่ว่าจะตามลานกีฬา สวนสาธารณะ หรือพื้นที่เปิดฟรี เป็นพื้นในแบบที่หลายคนจะได้เล่นกัน แต่ก็มีข้อเสียอยู่นะคือเรื่องพื้นที่ไม่ค่อยจะเรียบเอาเท่าไหร่ จึงอาจทำให้ล้อสเก็ตสึกหรอหรือเสียหายได้ และอาจจะทรงตัวได้ยากนิดนึงเพราะพื้นไม่ได้เรียบ และด้วยความที่เป็นพื้นขรุขระ บอกได้เลยว่าถ้าล้มคือเจ็บและได้เลือดแน่นอน ฉะนั้น ใครอยากเล่นบนพื้นปูนแบบหยาบแต่ยังไม่ชำนาญ ก็ต้องดูแลตัวเองด้วยการจัดหาเซฟตี้มาใส่ ทั้งหมวกกันน็อค สนับเข่า ศอก รวมไปถึงถุงมือออกกำลังกายด้วย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากการล้มนั่นเอง

พื้นปูนขัดมัน

     พื้นปูนขัดมันเป็นพื้นที่มีความเรียบและลื่น สามารถเล่นสเกตบอร์ดได้อย่างลื่นไหลมาก แต่ตัวพื้นก็ไม่ได้รับแรงกระแทกได้ดีเท่าไหร่ จึงอาจทำให้ตัวบอร์ดเสียหายได้จากการเล่นท่าทางต่าง ๆ การเล่นบนพื้นปูนขัดมันจึงอาจจำเป็นต้องมีทรัคที่แข็งแรง เพื่อการรับน้ำหนักและการกระจายแรงกระแทกได้ดีมากขึ้น

พื้นไม้ลามิเนต

     พื้นไม้ลามิเนตก็เป็นอีกหนึ่งวัสดุพื้นที่เราแนะนำ และเป็นพื้นที่ลานสเกตบอร์ดในห้างหลาย ๆ แห่งนิยมใช้กันด้วย เนื่องจากว่าเป็นพื้นที่มีความเรียบ และสามารถรับและกระจายแรงได้ดีในระดับหนึ่งเลย แต่การปูพื้นลามิเนตก็จำเป็นต้องมีความชำนาญเช่นกัน เพราะพื้นที่จะใช้ปูแผ่นลามิเนตนั้นจำเป็นต้องมีความเรียบ เพื่อให้แผ่นลามิเนตมีความเรียบเสมอกัน

     กีฬาสเกตบอร์ดเป็นกีฬาที่มีความสนุกและท้าทายมาก เรียกได้ว่าเป็นกีฬาที่ทำลาย Safe Zone ของใครได้หลาย ๆ คนเลย แต่ว่าสเกตบอร์ดก็ยังเป็นกีฬาที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บและการเกิดอุบัติเหตุได้มาก ดังนั้น นอกจากทักษะการเล่นที่ควรต้องฝึกฝนให้ชำนาญแล้ว เรื่องของพื้นที่ใช้ในการเล่นก็มีความสำคัญเช่นกัน และในสังคมยุคปัจจุบันที่เริ่มมีการเล่นสเกตบอร์ดกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น เราก็จำเป็นต้องรู้เหมือนกันว่าเราจะเล่นที่ไหนได้บ้าง เพื่อให้การแสดงออกนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และสังคมของผู้ใหญ่มองว่าเป็นสิ่งที่ดีนั่นเอง และสำหรับบทความเรื่องการเล่นสเกตบอร์ดก็มีเพียงเท่านี้ ในบทความถัดไปจะเป็นเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมติดตามได้ที่ Arcos Sport Solution ได้เลยครับ

 

ติดตาม ARCOS SPORT SOLUTION

Facebook : Arcos Sport Solution รับติดตั้งอัฒจันทร์และพื้นสนามกีฬาครบวงจร

Instagram : arcos.sportsolution

ARCOS sport solution ซึ่งเป็นแบรนด์ที่อยู่ภายใต้บริษัท ยูนิเวย์ เอ็นจีเนียริ่ง จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2551กว่า 13 ปีที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสนามกีฬา สนามฟุตบอล อาคารกีฬามหาวิทยาลัยการกีฬา ศูนย์ฝึกซ้อมกีฬา โรงยิมส์ หอพักนักกีฬา ฟิตเนส ลานอเนกประสงค์ สนามเด็กเล่น ฯลฯ เราใส่ใจในคุณภาพและควบคุมดูแลทุกขั้นตอนตั้งแต่การประชุมกับลูกค้าเพื่อทราบถึงจุดประสงค์ในการสร้างสนามกีฬา การทำ Conceptual Design, 3D Design, Layout Plan, การคำนวณโครงสร้างในการรับน้ำหนักตามพื้นฐานหลักการทางวิศวกรรมเพื่อให้ได้สนามกีฬาที่สวยงามตามที่ลูกค้าต้องการและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล บริษัทฯมีผลงานมากมายและได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
ให้บริการออกแบบโครงสร้างและติดตั้งวัสดุนำเข้าเกี่ยวกับกีฬาจากหลากหลายประเทศที่มีการรับรองมาตรฐานกีฬาระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้สนามกีฬาฟุตบอล ที่นั่งอัฒจันทร์ พื้นยางสังเคราะห์ EPDM ลู่-ลานกรีฑา พื้นสนามกีฬาทุกชนิดและอุปกรณ์กรีฑา
วิสัยทัศน์
เรามีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการออกแบบโครงสร้างและเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสนามกีฬา ที่นั่งอัฒจันทร์ พื้นสนามกีฬา ลูกค้าจะได้รับความพึงพอใจและมั่นใจในมาตรฐานระดับสากล
พันธกิจ
มุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรด้านความเชี่ยวชาญเรื่องงานโครงสร้างให้มีความความปลอดภัยสูงสุดและสร้างสรรค์ผลงานให้มีประสิทธิภาพตลอดจนงานบริการและสินค้าที่มีคุณภาพ
...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

แนะนำสินค้า และบริการ
Interlocking Tiles พื้นนำเข้าจากแบรนด์ Topflor

โพสต์เมื่อ

แนะนำสินค้า และบริการ
พื้นกีฬา Elite Sport

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ