การสร้างสถาปัตยกรรมให้เป็นเสมือนเครื่องมืออันทรงพลัง ในแบบฉบับ “Alibaba” (ตอนที่ 1)

“ซึ่งหากจะช่วยคนอื่นได้ต้องเริ่มจากรากฐานองค์กรที่มั่นคงเสียก่อน” 

ประโยคที่ตรึงใจคนฟังให้ตระหนักถึงภารกิจที่สำคัญของออฟฟิศธุรกิจ เว็บอี-คอมเมิร์ซ “Alibaba” ซึ่งวันนี้เราจะทำความรู้จักกับแนวคิดการออกแบบออฟฟิศของที่นี่กันครับ

ก่อนอื่น wazzadu.com ขอเท้าความถึงประวัติที่นี่สักหน่อยครับ เมื่อครั้งที่ "Alibaba" (อาลีบาบา) เว็บอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งทำสถิติการขายหุ้นให้กับนักลงทุนเป็นครั้งแรก (IPO) ด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ด้วยมูลค่ามากกว่า 25,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท

 

ซึ่งนั่นส่งผลให้มูลค่าตลาดของอาลีบาบาพุ่งขึ้นแซงหน้าเพื่อนร่วมสายอี-คอมเมิร์ซ อย่าง "อเมซอนดอทคอม" ไปเป็นที่เรียบร้อย จากเงินทุนเริ่มต้นเพียง 2 ล้านบาท! กับการถือกำเนิดของอาลีบาบา

ด้วยแนวคิดที่ว่า สำนักงานนั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่อาคารธรรมดาๆหลังหนึ่ง แต่มันคือเครื่องจักรขนาดใหญ่ ที่เปรียบเสมือนเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่จะขับเคลื่อน องค์กร ขนาดใหญ่ของ Alibaba ให้เดินไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกันได้อย่างแข็งแรง และมั่นคง  ด้วยการที่ Alibaba มีพนักงานเป็นจำนวนมาก การพูดคุย นับเป็นกิจกรรมพื้นฐานที่เลี่ยงไม่ได้

เพราะในแต่ละวัน เราต่างต้องพบเจอกับเพื่อนร่วมงานหรือผู้คนมากมาย ก่อให้เกิดบทสนทนาต่างๆ เริ่มตั้งแต่การพูดคุยกันในเวลาสั้นๆ ริมทางเดินจนถึงการประชุมแบบจริงจัง แต่ใครจะทราบว่าผลลัพธ์ของการพูดคุยกันนั้น ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างคาดไม่ถึง

และจากผลลัพธ์เหล่านั้นเองครับ จึงทำให้เกิดการเปรียบเทียบความแตกต่าง เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพการทำงาน ระหว่างการทำงานตัวบุคคล (Individual Performance) กับการทำงานร่วมกันเป็นทีม (Group Performance) นั้นจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างไรบ้าง โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์จะถูกนำมาใช้ และสะท้อนออกมาในการออกแบบพื้นที่การทำงาน และพื้นที่ส่วนกลางของสำนักงานใหญ่

ซึ่งพื้นที่การทำงานภายในและพื้นที่ส่วนกลางโดยรอบสำนักงานใหญ่ของ Alibaba จะมีลักษณะการออกแบบพื้นที่เป็นอย่างไรนั้น ในสัปดาห์หน้าเราจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชม Alibaba headquarters ที่เมืองหังโจว (Hangzhou) ประเทศจีน  อย่าพลาดติดตามชมกันนะครับ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : www.e-architect.co.uk / www.computerworld.com

 

#WAZZADU #OfficeDesign #Alibaba #การออกแบบผังออฟฟิศยุคใหม่ #แนวคิดในการออกแบบออฟฟิศ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ