ตกแต่งออฟฟิศให้มีบรรยากาศอบอุ่นสไตล์ Industrial&Rustic แบบฉบับ “Starbucks” (ตอนที่ 2)

และเราก็มาถึงตอนที่ 2 ที่จะได้เยี่ยมชม “Starbucks Headquarters” ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ที่ประเทศอเมริกา แบบเจาะลึกทุกซอกทุกมุมกันแล้วนะครับ  ส่วนใครที่ยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 นั้น กดคลิกได้ที่นี่ครับ >> การตกแต่งออฟฟิศฉบับ “Starbucks” ตอนที่ 1

การตกแต่งภายในของ “Starbucks Headquarters” แห่งนี้ ถูกตกแต่งด้วยสไตล์ Industrial Style ผสมผสานกับ Rustic style ได้อย่างกลมกลืน โดยให้ความรู้สึกที่อบอุ่น สบายๆ ในการทำงาน เสมือนว่าเป็นบ้านหลังที่สาม โดย Industrial และ Rustic style นับเป็นรูปแบบการตกแต่งที่เน้นความน้อย จะเน้นไปที่ฟังก์ชั่นในการใช้งานเป็นหลัก

 แต่ก็ยังสะท้อนถึงความคลาสสิกได้อย่างน่าถวิลหา เราสามารถรับรู้ถึงความย้อนยุคที่ผ่านการขัดเกลาด้วยเวลา จากเฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่ถูกนำมาตกแต่งภายในสำนักงานใหญ่ ถือเป็นเสน่ห์ที่จัดได้ว่าแตกต่างจากสำนักงานอื่นๆ อย่างเด่นชัด โดยภายใน “Starbucks Headquarters” จะประกอบไปด้วยโซนอะไรบ้างนั้น เรามาชมกันเลยครับ

โถงและพื้นที่ส่วนกลางสำหรับพักผ่อน ถูกตกแต่งให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย สบายๆ อบอุ่น ประกอบกับมีภาพขนาดใหญ่เกี่ยวกับกาแฟ พร้อมกระบะใส่เมล็ดกาแฟจากโรงงานของ Starbucks ที่ให้กลิ่นหอมจากไร่ แล้วยังคงแฝงความคลาสสิกผ่านความเป็น Industrial Style เอาไว้ได้อย่างกลมกลืน เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์จากแรงบันดาลใจในยุคอุตสาหกรรมได้อย่างน่าค้นหา 

ถัดมาคือ Cafeteria หรือก็คือโรงอาหารแบบบริการด้วยตนเอง ตกแต่งในแบบ Industrial Style มีหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อรับแสงธรรมชาติ ได้อย่างเพียงพอ พื้นปูนขัดมันสลับกับพื้นไม้ในจังหวะที่ลงตัว พร้อมกับโชว์งานระบบที่ไต่ไปตามผนังโดยไม่มีฝ้าเพดานซึ่งเป็นหัวใจหลักที่ช่วยให้ลุค Industrial ชัดขึ้นและยังช่วยสะท้อนอารมณ์แห่งความคลาสสิกได้อย่างมีเสน่ห์ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายในระหว่างที่รับประทานอาหาร นอกจากนี้ก็ยังมีมุมกาแฟ ที่สามารถนั่งชิลๆจิบกาแฟ สนทนาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมงานเพลินๆ อย่างได้อรรถรส

ส่วนของห้องทดลอง นับว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย ซึ่งค่อนข้างแตกต่างจากสำนักงานอื่นๆ โดยที่ Starbucks Headquarters จะมีห้องทดลองเพื่อใช้สำหรับคิดค้น วิจัย และเสาะหาเมล็ดพันธ์กาแฟที่ดีที่สุดในแต่ละชนิด มาปรุงแต่งเพื่อส่งมอบรสชาติกาแฟออกไปสู่ลูกค้า ภายในห้องถูกตกแต่งอย่างเรียบง่ายเพื่อประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด แต่ยังคงกลิ่นอายความคลาสสิกของ Starbucks เอาไว้ได้อย่างมีเอกลักษณ์

พื้นที่สำหรับการทำงาน ที่ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างอิสระ และมีความเป็นส่วนตัวในพื้นที่ของตัวเองในระดับหนึ่ง ด้วยพาทิชั่นที่กั้นอยู่ ซึ่งมีทั้งแบบกั้นสูงและแบบกั้นต่ำ ทำให้เหมาะกับภาวะการทำงานแบบ Focus (Space to Think) “ภาวะครุ่นคิด ไตร่ตรอง จดจ่อมุ่งความสนใจกับงาน” ซึ่งเป็นสภาวะการแก้ไขปัญหาต่างๆ ปราศจากการรบกวนหรือการขัดจังหวะ เป็นพื้นที่ที่มีความสงบและแบ่งแยกออกจากพื้นที่ที่มีความพลุกพล่านในระดับหนึ่ง เพื่อให้เกิดสมาธิในการทำงานมากที่สุด ขณะเดียวกันก็สามารถเดินไปหา พบปะพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่รอบๆโต๊ะของเราได้อย่างสะดวก

และนี่คือ “Starbucks Headquarters” ที่นอกจากจะขึ้นชื่อว่าเป็นออฟฟิศที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนองค์กรแล้ว ที่นี่ยังส่งมอบประสบการณ์ที่มีคุณค่าผ่านการบริการให้กับลูกค้าได้อย่างน่าประทับใจนับว่าเป็นออฟฟิศยุคใหม่ที่แอบซ่อนเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างน่าครุ่นคิด โดยถูกสะท้อนจาก แรงบันดาลใจในยุคอุตสาหกรรมอันคลาสสิก ผ่านการตกแต่งภายในสำนักงานอย่างมีเสน่ห์ น่าถวิลหา

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : info.gotomanager.com / www.thedieline.com / www.flickr.com / www.officesnapshots.com

 

#WAZZADU #OfficeDesign #OfficeReview #Starbucks #การออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ #แนวคิดในการออกแบบออฟฟิศ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ