จะเป็นอย่างไรหากซีเมนต์ มีคุณสมบัติโปร่งแสงได้!!!

พบกันเป็นครั้งแรก กับ "Better Material Better Life" ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับวัสดุที่แปลกใหม่ ซึ่งกำลังถูกพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรมอันทันสมัยในทวีปยุโรป และในปัจจุบันประเทศไทยก็มีการตื่นตัว และหันมาพัฒนาวิจัยวัสดุชนิดนี้อย่างจริงจัง เพื่อต่อยอดสู่การใช้งานจริงมากขึ้น วัสดุที่ว่านี้ก็คือ "ซีเมนต์โปร่งแสง แต่ไม่โปร่งใส"หรือ Translucent Cement นั่นเอง ซึ่งจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามมาชมกันเลยครับ

อาคารรูปทรงเรขาคณิตที่เราเห็นอยู่นี้ มีชื่อว่า “ พาวิลเลี่ยน อิตาเลี่ยน “  เป็นอาคารที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับการจัดงาน Expo 2010 ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน  ตัวอาคารถูกห่อหุ้มด้วยผิวผนังที่ทำจากซีเมนต์โปร่งแสง ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาโดยกลุ่ม “ Italcementi “ โดยการผสมซีเมนต์ และเรซิ่นเข้าด้วยกันตามสูตรที่คิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษ จัดเป็นอาคารแห่งแรกที่ได้มีการทดลองนำวัสดุตัวนี้มาใช้ในงานสถาปัตกรรม ซึ่งตัวอาคารถูกออกแบบโดย Giampaolo Imbrighi สถาปนิกชาวอิตาเลี่ยน

นับเป็นการพัฒนา ก้าวไปสู่การสร้างวัสดุแนวใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยประหยัดพลังงาน ด้วยคุณสมบัติของเรซิ่นที่ยอมให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาภายในตัวอาคารในเวลากลางวัน ช่วยลดการใช้แสงสว่างจากหลอดไฟ และให้แสงจากไฟที่ส่องทะลุผ่านผนังซีเมนต์ออกไปด้านนอกได้ในเวลากลางคืน ทำให้ตัวอาคารเป็นเหมือนกล่องแก้วที่เรืองแสงได้ เปลี่ยนบรรยากาศโดยรอบให้ดูสะดุดตาดั่งมีเวทมนต์

นอกจากช่วยเพิ่มลูกเล่นให้งานสถาปัตยกรรมออกมาดูโดดเด่นสวยงาม และน่าสนใจแล้ว ซีเมนต์โปร่งแสงยังมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม มีน้ำหนักเบา เป็นฉนวนกันความร้อนจึงช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศให้ทำงานน้อยลง ทั้งนี้ตัวของเรซิ่นสามารถผสมสีลงไปช่วยเพิ่มสีสันให้กับการตกแต่งผนังอาคาร ซีเมนต์โปร่งแสงจึงเป็นวัสดุอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้ประโยชน์ในด้านการตกแต่ง ทั้งยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

ในอนาคตซีเมนต์โปร่งแสงอาจถูกพัฒนาเพื่อนำมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมมากยิ่งขึ้น จัดเป็นอีกหนึ่งไอเดียการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆของวงการปูนซีเมนต์ที่น่าสนใจและยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้อีกทาง นับว่าเป็นวัสดุที่สร้างสรรค์ และมีคุณค่าอีกหนึ่งชิ้นงานเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยเอง ก็มีการตื่นตัว และหันมาพัฒนาวิจัยวัสดุชนิดนี้อย่างจริงจัง เพื่อต่อยอดสู่การใช้งานจริงมากขึ้น   ซึ่งในครั้งหน้า "Better Material Better Life" จะมีวัสดุที่แปลกใหม่อะไรมานำเสนอบ้างนั้น อย่าพลาดติดตามชมกันนะครับ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก 

www.granitifiandre.com

www.home-designing.com

 

#WAZZADU #BetterMaterial #BetterMaterialBetterLife #ซีเมนต์#ซีเมนต์โปร่งแสง #TranslucentCement

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ