รู้จักกับ Non-Toxic Furniture การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดสารก่อมะเร็ง ไม่มีสารพิษ

วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง Non-Toxic Furniture หรือก็คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดภัย ไม่มีสารพิษ และปลอดสารก่อมะเร็ง สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นภูมิแพ้ กันครับ

โดยปกติคนเราอาศัยอยู่ในบ้าน อาคาร หรือสถานที่สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ถึง 90% ต่อวัน ปัจจุบันมนุษย์ และสัตว์ ได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายอย่างไม่รู้ตัวจากหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะสารที่ปนเปื้อนมากับอาหาร เครื่องใช้ภายในบ้าน สารพิษที่เจือปนมาในวัสดุที่นำมาใช้ก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัย หรือสารพิษจากเฟอร์นิเจอร์ภายในอาคาร โดยจะระเหยไปในอากาศ ทำให้เราสูดดม และได้รับอันตรายต่อร่างกายหากมีสารเหล่านั้นสะสมอยู่ในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง โรคทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ระคายเคือง และโรคหัวใจได้

สารเคมีอันตรายที่พบได้บ่อยในเฟอร์นิเจอร์

VOCs หรือ Volatile Organic Compounds คือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย สามารถระเหยเป็นไอได้ในอุณหภูมิห้องและความดันปกติ เป็นสาเหตุของ กลิ่นใหม่ จากเฟอร์นิเจอร์ส่งผลต่อคุณภาพอากาศในบ้านทำให้อากาศเป็นพิษ ซึ่งพบได้ในน้ำยาทำความสะอาด สารฆ่าแมลง สีทาบ้าน กาว ยาแนว ฯล หากได้รับสารพิษนี้เป็นประจำจะก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาทและภูมิคุ้มกันหากได้รับสารเป็นระยะเวลานานๆ อาจก่อโรคมะเร็ง อวัยวะภายในถูกทำลาย นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยค้นพบว่าสาร VOCs สามารถฟุ้งกระจายอยู่ในอาคารไปตามพื้นผิวต่าง ๆ ผู้คนที่อาศัยในอาคาร เด็ก หรือสัตว์เลี้ยงอาจเผลอทาน หรือสูดดมได้ไม่รู้ตัว

FORMALDEHYDE ฟอร์มาลดีไฮด์ในเฟอร์นิเจอร์ พบได้ในผลิตภัณฑ์ไม้อัด เช่น Particleboard และไม้อัด นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในกาว และสารยึดติด เช่นเดียวกับผ้าบางชนิด ฟอร์มาลดีไฮด์ไม่มีสีแต่มีกลิ่นแรง ทำให้เกิดอาการคอแห้ง คันคอ ไอ ตาแดง และโรคหอบหืด ถือเป็นสารก่อมะเร็งในร่างกายมนุษย์

PHTHALATES พทาเลตมีหลายประเภท เช่น พลาสติกไซเซอร์ สามารถพบได้ใน แผ่นรองพรม ม่านอาบน้ำ เบาะ ผ้าปูโต๊ะ และกระเบื้องปูพื้น

VINYL ACETATE พบไวนิลอะซิเตทในผลิตภัณฑ์โพลีไวนิล อยู่ในสี และแล็คเกอร์ ฟิล์มบนเฟอร์นิเจอร์ เช่นเดียวกับกาวบางชนิด เช่น กาวสำหรับปูเสื่อน้ำมัน ไม่จัดเป็นสารก่อมะเร็ง แต่ทำให้มีอาการ หายใจลำบาก และไอ

FLAME RETARDANTS หรือสารหน่วงไฟ เป็นสารกลุ่มสารเคมีหลายชนิดที่มีคุณสมบัติและโครงสร้างที่มีหน้าที่ในการป้องการติดไฟ การลามไฟ ที่ได้นำไปเติมลงไปในวัสดุต่างๆ ที่สามารถติดไฟได้ เพื่อไม่ให้วัสดุนั้นติดไฟได้ หรือชะลอการแพร่กระจายของไฟ ทำให้เกิดปัญหาปอด หัวใจ และดวงตา

วิธีป้องกัน และลดสารเคมีอันตรายจากเฟอร์นิเจอร์

1. การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ที่ปลอดสารพิษ
และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ผลิตโดยไม่ใช้ฟอร์มัลดีไฮด์ กาว สารฟอกสี หรือสารพิษก่อภูมิแพ้ และมะเร็ง เช่น ไม้จริง ผ้าใยธรรมชาติที่ไม่ได้ย้อมสี สีสูตรน้ำที่ปราศจากสารระเหย

2. ต้นไม้
การมีต้นไม้ในบ้านไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มบรรยากาศ และเป็นแหล่งของออกซิเจนเท่านั้น ผลการศึกษาพบว่าต้นไม้สามารถกำจัดสารพิษออกจากอากาศได้

3. การระบายอากาศที่ดี
การมีอากาศบริสุทธิ์เพียงพอจะช่วยลดการสะสมของสารเคมีในห้อง โดยการเปิดหน้าต่างเป็นประจำ และระบายอากาศออกจากบ้านทุกครั้งที่ทำได้ หากมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ แนะนำให้วางไว้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทหรือในโรงเก็บของสัก 2-3 วัน เพื่อสารเคมีระเหยออกให้มากที่สุด

4. เบกกิ้งโซดา ใช้เป็นตัวดักกลิ่น โดยการนำเบกกิ้งโซดาโรยบนพรม ทิ้งไว้ครู่หนึ่ง แล้วดูดฝุ่น ก็จะสามารถกำจัด VOCs และกลิ่นสารเคมีได้

5. วางใบชาเขียวหรือใบชาดำ (ที่ใช้แล้วก็ได้) ไว้ในที่อับหรือปิด ใบชาจะช่วยดูดสารพิษได้

สรุปประเด็นที่น่าสนใจของ Non-Toxic Furniture การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดภัย ไม่มีสารพิษ และปลอดสารก่อมะเร็ง สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นภูมิแพ้

Non-Toxic Furniture คือ เฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดสารพิษ เช่นสาร VOCs, Formaldehyde และสารหน่วงไฟ เป็นต้น โดยเฟอร์นิเจอร์ปลอดสารพิษจะใช้วัสดุอินทรีย์ที่ผ่านการรับรอง เช่น ขนแกะ ผ้าฝ้าย นุ่น ผ้าลินิน และป่าน การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ปลอดสารพิษจะช่วยให้การอยู่อาศัยภายในอาคาร หรือบ้านปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดีขึ้น

ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็น Non-Toxic และ Eco มากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดี ปลอดภัยทั้งผู้ใหญ่ เด็ก สัตว์เลี้ยง และผู้ที่มีปัญหาทางเดินหายใจ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และการเลือกใช้วัสดุที่เป็นต่อสิ่งมีชีวิตถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

และใครที่กำลังมองหาไอเดียแต่งบ้านอยู่ เรามีแบบอินทีเรียสวยๆ ให้ชมที่ลิงก์นี้ครับ ที่ WAZZhome แพลตฟอร์มซื้อแบบตกแต่งบ้าน    https://wazzhome.com

 

WAZZhome
“WAZZhome” เป็นแพลตฟอร์มสำหรับซื้องานออกแบบและตกแต่งบ้านที่คัดสรรวัสดุตามคอนเซ็ปต์ที่สวยงาม มีระบุรายละเอียดของสินค้าที่ใช้ตกแต่งและแจ้งราคาให้ทราบ เพื่อช่วยประเมินราคางบตกแต่งที่ใกล้เคียงกับการสร้างจริง หากคุณกำลังมองหาแบบตกแต่งบ้านที่เป็นห้องทำงานอยู่ล่ะก็ลองมาชมแบบตกแต่งของ WAZZhome ดูนะครับ ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ