TIPS : 6 เทคนิคเพิ่มแสงสว่างให้ชีวิต

ห้องแต่ละห้องภายในบ้านต่างก็มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป  และเพื่อให้มีสภาวะแวดล้อมในการใช้งานที่เหมาะจึงต้องมีการจัดวาง ออกแบบ ตกแต่งให้เหมาะสม  โดยองค์ประกอบอื่นๆ  ล้วนมีผลด้วยเช่นกัน  แม้แต่แสงนั้นก็ยังสามารถบ่งบอกอารมณ์ได้เป็นอย่างดี  ถ้าอย่างนั้นลองมาดูกันดีกว่าว่า  แสงกับบรรยากาศของแต่ละห้องนั้นสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง

1. ห้องนอน  จัดเป็นห้องที่สำคัญที่สุดสำหรับร่างกายเรา  ควรเป็นสถานที่  ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย  เพื่อให้ได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริง  ดังนั้นแสงไฟที่เหมาะสำหรับห้องนี้ไม่ควรเป็นแสงที่จ้าจนเกินไปเพื่อลดการตื่นตัว  เช่น  แสงจากโคมไฟแชนเดอเลียร์  ไฟฝังฝ้า ไฟซ่อนผนัง หรือไฟดาวน์ไลท์  หากจะใช้ห้องนี้สำหรับอ่านหนังสือควรมีไฟหัวเตียงเสริมความสว่างให้มากขึ้น

2. ห้องนั่งเล่น  จัดเป็นจุดสำคัญสำหรับทำกิจกรรมในครอบครัว  ควรเลือกติดตั้งไฟที่สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบเพื่อให้เข้ากับกิจกรรมที่ต่างกันออกไป  แต่ควรให้มีแสงสว่างมากหน่อย  เช่น ใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์  เพิ่มเติมไฟสีส้มนวลๆ  เน้นไปจุดที่ต้องการโชว์ของสะสม หรือ  งานศิลปะ 

3. ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งห้องที่ถูกใช้เป็นประจำ  และควรให้ความสำคัญกับแสงสว่าง  โดยเฉพาะหากเปิดให้แสงจากธรรมชาติถ่ายเทเข้ามามากได้ยิ่งดี  เพื่อที่จะได้ช่วยฆ่าเชื้อโรค  และลดความอับชื้นไปในตัว

4. ห้องครัว  เป็นอีกหนึ่งห้องที่ควรทำช่องให้แสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาได้อย่างเพียงพอ  และควรเพิ่มหลอดไฟที่ให้ความสว่างตั้งแต่แบบปกติไปจนถึงสว่างเป็นพิเศษ  เช่นหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์  หรือหลอดไฟฮาโลเจนก็ได้  หรือเสริมหลอดไฟตามบริเวณตู้เก็บของ

5. ห้องทำงาน  เป็นห้องที่ต้องใช้สมาธิมาก  ต้องการความสงบ  เงียบ  เลือกใช้แสงแบบธรรมชาติ  และไม่จัดจ้านจนเกินไป  หากทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควรใช้หลอดไฟแสงสีขาวเพื่อให้สีภายในห้องไม่ผิดเพี้ยน

6. ห้องรับประทานอาหาร  เพิ่มบรรยากาศดีๆ ได้ด้วยการเลือกใช้ไฟที่สว่าง  และดูสะอาดตา โดยเฉพาะแสงไฟสวยๆ  จากแชนเดอเลียร์เหนือโต๊ะอาหารที่ช่วยเสริมให้หน้าตาของอาหารดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น  ทั้งนี้โคมไฟควรอยู่สูงเหนือโต๊ะประมาณ 2 ฟุต  และเล็กกว่าด้านกว้างของขอบโต๊ะประมาณ 6-12 นิ้ว

เป็นยังงัยกันบ้างครับสำหรับไอเดียดีๆแบบนี้ ซึ่งเชื่อได้เลยว่าถ้าหากคุณเจ้าของบ้านนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสไตล์ของบ้านตัวเองแล้วล่ะก็ บ้านของเราก็จะมีเสน่ห์ไม่น่าเบื่อขึ้นมาทันทีครับ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ