"คาเฟ่ชา ฉุยฟง" ผลงานออกแบบจากสถาปนิกไทย ที่คว้ารางวัลระดับโลก The Architizer A+Awards

Choui Fong Tea Cafe’

เป็นผลงานการออกแบบของ IDIN Architects โปรเจคนี้ได้รับรางวัลมาแล้วหลายรางวัลด้วยกัน และล่าสุดนี้นั้นได้รับรางวัลในสาขา Hospitality-Restaurants จาก Architizer A+ Awards ครั้งที่ 5 ในนครนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นอีกเวทีใหญ่ด้านการออกแบบที่รวบรวมผลงานด้านการออกแบบจากทั่วโลกนับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของไทยที่จะได้เห็นผลงานสถาปนิกไทยในเวทีระดับโลกมากขึ้น

จุดเริ่มต้นที่มาจากแนวคิดอยากจะทำคาเฟ่บนบนไร่ชา

ในช่วงแรกนั้นทางเจ้าของโครงการมีความต้องการที่จะทำเป็นคาเฟ่บนบนไร่ชา จำหน่ายผลผลิตจากไร่ชา ต่อมาจึงมีการปรับแบบเพื่อเพิ่มจำนวนของอาคารเป็นสามหลัง เพื่อรองรับการใช้งานของคนที่เพิ่มขึ้น และยังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในจังหวัดเชียงราย ทั้งนี้ผู้ออกแบบเองได้มีส่วนร่วม เริ่มตั้งแต่การเลือกพื้นที่สำหรับการก่อสร้างอาคารเอง ซึ่งเป็นพื้นที่โรงงานเก่าของเจ้าของไร่ ซึ่งนอกจากจะมองเห็นวิวของไร่ชาได้โดยรอบแล้วยังเป็นบริเวณที่สามารถมองเห็นวิวทะเลหมอกได้ดีอีกด้วย

แนวคิดการออกแบบที่ต้องการฝังตัวอาคารลงบนยอดเนินเขา เพื่อไม่ให้บทบังทัศนียภาพมากเกินไป

ด้วยลักษณะของพื้นที่ไร่ชามีการไล่ระดับที่สวยงามอยู่แล้ว จึงไม่ต้องการนำตัวอาคารไปตั้งไว้บนเนินเขาเพียงอย่างเดียว เพราะตัวอาคารอาจจะไปบดบังความสวยงามของวิวได้ เลยเกิดแนวคิดที่ต้องการฝังตัวอาคารลงบนยอดเนินเขา โดยให้ตัวอาคารบางส่วนยื่นลอยออกมา นอกจากตัวอาคารจะไม่บดบังวิวที่สวยงามแล้ว ยังสามารถใช้หลังคาดาดฟ้าเป็นพื้นที่สำหรับชมวิวได้อีกด้วย

และเมื่ออาคารถูกออกแบบให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นจึงต้องมีการควบคุมให้คาแรคเตอร์ และสัดส่วน (proportion) ของอาคารที่มีความแตกต่างกัน (เช่นมีลักษณะเป็นแนวตั้ง แนวนอน) สามารถจัดวางให้อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน ซึ่งตัวของอาคารจะถูกฝังในเนินดินทั้งหมด แต่มีบางส่วนของอาคารยื่นลอยออกมา โดยทำกำแพงกันดินขึ้นมากันดินไว้ที่ด้านหลังของตัวอาคารและเปิดเป็นคอร์ทยาร์ด ปลูกต้นไม้ทำเป็นพื้นที่จัดสวนเล็กๆได้

การออกแบบโซนพื้นที่ของอาคารแต่ละหลัง ที่สามารถชมวิวไร่ชาได้โดยรอบ​

โดยโซนแรกคืออาคารที่อยู่ตรงกลางจะเป็นส่วนของคาเฟ่ที่มีแอร์ และจัดเป็นอาคารหลักเนื่องจากเป็นบริเวณทางเข้าและเชื่อมไปยังอาคารอีกทั้งสองหลัง อาคารฝั่งซ้ายเป็นพื้นที่สำหรับนั่งทานโดยเฉพาะ และเป็นพื้นที่ ที่สามารถชมวิวไร่ชาได้โดยรอบ อาคารฝั่งขวาเป็นพื้นที่สำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไร่ชา มีชาหลากหลายชนิดให้ได้เลือกซื้อกลับไปเป็นของฝาก นอกจากนี้ยังมีส่วนพื้นที่เล็กๆ จัดแสดงสำหรับให้ข้อมูลของทางไร่ชาตั้งแต่การกำเนิดไร่ชา ไปจนถึงกรรมวิธีการชงชา

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งอาคารที่มีความโดดเด่นด้วยโครงสร้างของงานสถาปัตยกรรม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของตัวอาคารหลัก โดยมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับ Museum นั่นก็คืออาคารที่เป็นส่วนของห้องน้ำนั่นเอง  ลักษณะของอาคารจะถูกฝังลงไปในดิน มองเห็นเพียงดาดฟ้า และส่วนทางเดินเท่ๆที่เป็นทางลาดลงไปเจอส่วนพื้นที่ของห้องน้ำ ซึ่งทางลาดนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้วีลแชร์อีกด้วย 

ในส่วนของดาดฟ้าสามารถที่สามารถใช้เป็นจุดชมวิวได้ทุกอาคาร  มีการออกแบบราวกันตกให้เป็นที่นั่งไปเลยเพื่อความสวยงาม และเพื่อประโยชน์ใช้สอย จึงทำให้ราวกันตกเตี้ยกว่าปกติมีลักษณะลีบแบนสำหรับนั่งได้ และมีการร่นระยะจากขอบอาคารเข้ามา 1 เมตร เพื่อป้องกันอันตรายจากการพลัดตกจากอาคาร

การเลือกใช้วัสดุ ที่เป็นสัจจะวัสดุ

วัสดุที่ใช้จะเป็นสัจจะวัสดุทั้งหมด เช่น ใช้เหล็ก ,ปูน ,คอนกรีตเปลือย, กระจก และไม้สนเทอร์โม(เผาด้วยความร้อนสูงได้สีที่เป็นธรรมชาติ) เน้นการโชว์ผิวของวัสดุทั้งหมดไม่มีการทา หรือ ย้อมสีใหม่ 

สำหรับห้องน้ำจะใช้ Perforated (ตะแกรงเหล็กเจาะรู)มาใช้สำหรับเป็นผนังกั้นพื้นที่อ่างล้างมือ และเมื่อมีแสงส่องผ่านลงไปก็จะได้เกิดเป็นลวดลายของแสงตามรูปร่างของแผ่นตะแกรงเหล็กขึ้นมา

สถาปัตยกรรมแห่งนี้ให้คุณภาพชีวิตที่ดีต่อผู้ใช้งานอย่างไร?

ด้วยตัวของสถาปัตยกรรมได้ทำหน้าที่ของตัวเอง ได้มอบความสุขให้แก่ผู้มาเยือน พื้นที่ที่เกิดขึ้นสามารถสร้างความสุขให้กับคนที่มาใช้งานได้เอง ต้องการให้คนได้เสพ สถาปัตยกรรมที่ดีๆ ในแหล่งท่องเที่ยวที่ดีด้วย เพราะปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับงานออกแบบที่ดี ชอบตึกอาคารสวยๆ และที่สำคัญให้บรรยากาศที่ดีด้วย

ผังบริเวณ Choui Fong Tea Cafe’

เหตุผลที่ผู้ออกแบบคิดว่ามีผลต่อการได้รับรางวัลคือ?

ในมุมมองของนักออกแบบเองคิดว่า การออกแบบที่ตอบโจทย์กับสภาพแวดล้อม มีการแก้ปัญหาพื้นที่ให้ทำให้เกิดการใช้งานที่ดีและที่สำคัญบริบทพื้นที่หน้างานมีความสำคัญมากเช่นกันที่จะช่วยส่งเสริมให้สถาปัตยกรรมโดดเด่นสวยงามและมีคุณค่า นั่นก็คือการผสมผสานกันระหว่างบริบทและตัวสถาปัตยกรรมที่ลงตัว และที่สำคัญก็คือตัวอาคารให้ความเคารพกับบริบทโดยรอบนั่นเอง

ผังพื้นชั้น 1 ของอาคารทั้ง 3 หลัง

รูปตัดขวาง ของแต่ละอาคาร

ผังพื้นห้องน้ำ

รูปตัดขวาง ของแต่ละอาคาร

ผู้ออกแบบ : IDIN Architects

ที่อยู่โปรเจค : 97 หมู่ 8 อ.แม่จัน จ.เชียงราย

 

รูปภาพประกอบโดย : Spaceshift Studio

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #IDINArchitects#ChouiFongTeaCafe

#ArchitizerA+Awardsครั้งที่5 #Hospitality-Restaurants #AStoryofanordinarygal #INSPIRESPECTIVE

ARCHITECTURE / INTERIOR DESIGN ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ