"คุณสมบัติที่ควรรู้“ ถ้าหากจะนำกระเบื้องลายไม้ ” (WOODEN FLOOR TILES) ไปใช้ในการตกแต่งอาคาร

มาพบกันอีกแล้ว กับ WAZZADU Material Review : Wooden Floor Tiles วันนี้เรามีไอเดียด้านการใช้วัสดุมาฝากกันอีกแล้ว ซึ่งวันนี้ว่าด้วยเรื่องของกระเบื้องลายไม้ กระเบื้องลายไม้สีจัดเป็นลวดลายของกระเบื้องที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของลายกระเบื้องที่นิยมใช้กันโดยทั่วไปเพราะกระเบื้องลายไม้สี ให้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย เหมือนอยู่ท่ามกลามธรรมชาติท่ามกลางแมกไม้กระเบื้องลายไม้ ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทดแทนไม้และเติมเต็มข้อเสียของไม้จริงในท้องตลาดได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องราคา ลักษณะการใช้งานความทนทานและการดูแลรักษาที่ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก และอายุการใช้งานก็ยังยาวนานไม่แตกตัดเสียหาย หรือเป็นอาหารของปลวกแมลง

กระเบื้องลายไม้ มีหลากหลายลวดลายที่เลียนแบบลายของไม้ชนิดต่างๆ สามารถเลือกใช้งานตามใจชอบได้ เนื่องจากการออกแบบโดยเลียนแบบลวดลายไม้ธรรมชาติ ชนิดต่างๆ โดยเน้นความสมจริงทั้งสีสันและลวดลายของพื้นผิวไม้ 

กระเบื้องเซรามิค (Ceramic tile)

กระเบื้องลายไม้ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน นั้นมีหลักๆอยู่ 2 ประเภท ทั้งกระเบื้องลายไม้เนื้อเซรามิค และกระเบื้องยางลายไม้ ซึ่งวิธีติดตั้งก็จะแตกต่างกันไป เราจะมาดูวิธีการติดตั้งกระเบื้องลายไม้แต่ละประเภทกันครับ

วิธีการปูกระเบื้องลายไม้ ประเภทเนื้อกระเบื้องเซรามิค

การใช้วัสดุปูพื้นที่ทนทานและมีราคาถูกแถมมีตัวเลือกมากมาย คงหนีไม่พ้นกระเบื้องประเภทเนื้อเซรามิค ซึ่งมีขนาดให้เลือกตามความชอบมากมาย แต่อายุการใช้งานของกระเบื้องจะยาวนานหรือไม่ สิ่งสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องของการใส่ใจในงานปูกระเบื้อง ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ดังนี้

การปูแบบซาลาเปา(ปูนเขียว)

เป็นอีกวิธีที่ช่างชอบเพราะปูง่ายและรวดเร็ว ซึ่งช่างใช้วิธีนี้มากกว่า 80% แต่ปัญหาของการปูแบบซาลาเปา คือ จะนำเนื้อปูนใส่ไว้ตรงส่วนกลางของกระเบื้องแบบกลมๆคล้ายซาลาเปา ซึ่งส่วนใต้ด้านริม หรือใต้ขอบกระเบื้องจะไม่มีเนื้อปูนเลย มีเพียงโพรงอากาศ ปลายกระเบื้องจึงมักบิ่นเวลามีของหนักหล่นใส่ และจะหลุดร่อนได้ง่าย การปูลักษณะแบบนี้ทำให้มีอายุการใช้งานไม่นานนัก

การปูแบบขี้หนู(ปูนเขียวผสมปูนกาว)

คล้ายกับวิธีปูปรับระดับ ซึ่งจะใช้น้ำน้อยไม่เลอะเทอะ แต่ก็เจอปัญหาที่หนีไม่พ้น คือ กระเบื้องหลุดร่อนได้ง่าย อายุการใช้งานก็ไม่นานนัก

การปูกระเบื้องแบบปูนกาว+เกรียงหวี

เป็นการปูแบบที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เพราะปูได้รวดเร็วและง่าย ใช้ปูนกาวน้อย แต่แรงยึดเกาะสูงมาก มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากหลายสิบปี จึงเป็นทางเลือกที่มีความประหยัด และคุ้มค่ากับยุคข้าวของแพง และแรงงานหายาก

วิธีการดูแลรักษา และทำความสะอาด กระเบื้องลายไม้ประเภทเนื้อกระเบื้องเซรามิค

- ใช้ไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่น ทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆหรือใช้ฟองน้ำหรือผ้าสะอาดชุบน้ำ แล้วเช็ดลงไปที่กระเบื้องในเบื้องต้น แต่ถ้าหากคราบฝังแน่นควรใช้เกรียงโป้วสี ขูดออก        

- ในกรณีที่พื้นกระเบื้องมีความสกปรกมาก ควรใช้น้ำผสมน้ำยาทำความสะอาดด้วย         

- ใช้น้ำส้มสายชูทาที่กระเบื้องเพื่อป้องกันการเกิดรอยขนแมว        

- ถ้ากระเบื้องเกิดรอยร้าว ที่มีลักษณะเป็นรอยให้ใช้ขี้ผึ้ง (wax) ทาบริเวณดังกล่าว 

- สำหรับยาแนวควรใช้แปรงทำความสะอาดตามร่องยาแนวที่พบว่ามีก้อนดินติดฝังแน่นออกให้หมด

- สำหรับการป้องกันยาแนวที่มีส่วนผสมของปูน อาจใช้น้ำยาเคลือบยาแนวให้เกิดฟิลม์บางๆ เพื่อป้องกันผิดหน้าของร่องยาแนว โดยต้องทำการเคลือบร่องยาแนวทุกๆ 1 ปี

ราคารเฉลี่ยของกระเบื้องเซรามิคลายไม้

กระเบื้องเซรามิคลายไม้ ตามท้องตลาดปัจจุบันแล้ว มีสินค้าราคาเกรดสูง-ตำ่ ราคารเฉลี่ยของกระเบื้องเซรามิคลายไม้อยู่ที่ ราคา ตร.ม.ละ 300-800 บาท

แหล่งร้านค้า/เเบรนด์/ตัวเเทนจำหน่ายสินค้า

มีเเหล่งร้านค้าชั้นนำทั่วไป : HomePro,ไทยวัสดุ,บุญถาวร,Cotto

วิธีการปูกระเบื้องลายไม้ ประเภทเนื้อกระเบื้องเซรามิค

ลักษณะที่โดดเด่นของ (กระเบื้องเซรามิคลายไม้)

กระเบื้องเซรามิค  ทำจากดินเผาด้วยไฟคุณภาพสูง ทำให้ตัวกระเบื้องมีแข็งแรงทนทานแตกยาก เป็นรอยยาก ทนทานต่อความร้อนความชื้น กันน้ำซึม ทนชื้นทนร้อนได้ดี มีราคาไม่แพงมาก ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว มีหลายแบบหลายสีหลายขนาดให้เลือก สามารถหาซื้อได้ตามร้านกระเบื้องทั่วไป

วิธีปูพื้นกระเบื้องยางลายไม้

วิธีปูพื้นกระเบื้องยางลายไม้ (Rubber Wood Flooring Tiles)

“กระเบื้องยาง” หรือ “กระเบื้องไวนิล” เป็นวัสดุปูพื้นที่ใช้ง่าย สามารถทำการติดตั้งได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะให้บรรยากาศคล้ายตกแต่งด้วยพื้นไม้ โดยกระเบื้องยางสามารถนำมาติดตั้งบนพื้นทั่วไป อาทิเช่น พื้นคอนกรีตพื้นหิน ขัดพื้นไม้เก่าหรือใหม่ เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดพื้นดังกล่าวจะต้องมีลักษณะแห้งเรียบแข็ง สะอาดจึงจะทำให้ผลงานที่ออกมาดีที่สุด ซึ่งมีขั้นตอนการติดตั้งกระเบื้องยาง (ด้วยตนเอง)ดังนี้

การจัดเตรียมอุปกรณ์
- กาวขาวสำหรับติดพื้นไม้
- กาวยาง
- เหล็กแซะ
- หินขัดพื้นชนิดหยาบ
- คัตเตอร์
- ตลับเมตร
- ไม้กวาด
- พัดลม
- เชือกตีฝุ่นคลุก (บักเต้า)
- ลูกกลิ้ง 30 – 50 กิโลกรัม
- เกรียงลงกาว
- ไม้ม็อบถูพื้น

การตรวจสอบพื้นที่ก่อนการติดตั้ง
เนื่องจากกระเบื้องยางเป็นวัสดุที่ติดตั้งแนบพี้นคุณภาพของพื้นจึงเป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่ง พื้นที่ที่จะติดตั้งกระเบื้องยางจึงจำเป็นจะต้องมีผิวหน้า เรียบ แข็ง แห้ง สะอาด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับแต่งพื้น และเตรียมให้เรียบร้อยเสียก่อน ก่อนที่จะลงมือติดตั้ง การติดตั้งกระเบื้องยางในชั้นล่าง ควรมีการตรวจสอบความชื้นของพื้นก่อน โดยใช้ภาชนะวางคว่ำลงบนพื้นและใช้วัสดุที่มีน้ำหนักวางทับไว้ ประมาณ 1 คืน แล้วเปิดดูว่ามีไอน้ำเกาะภายในภาชนะไม่ ถ้ามีแสดงว่าพื้นมีความชึ้น ไม่เหมาะที่จะติดตั้งกระเบื้องยาง

- พื้นคอนกรีต
ในกรณีเป็นพื้นคอนกรีต ให้ใช้คอนกรีตแซะงัดเศษปูนที่อาจติดอยู่กับพื้น แล้วใช้หินขัด ๆ ให้เรียบทั่วพื้นและตามซอกมุม แล้วใช้ไม้กวาดทำความสะอาด ที่สำคัญ พื้นจำเป็นต้องแห้งสนิท เพราะฉะนั้นจึงห้ามล้างพื้นด้วยน้ำ ก่อนติดตั้งโดยเด็ดขาด (ถ้าพื้นสูงต่ำไม่ได้ระดับ เป็นหลุมบ่อหรือมีรอยต่อจะต้องปรับปรุงและตกแต่งด้วยซิเมนต์ให้เรียบได้ระดับและขัดมัน
เสียก่อน) 

- พื้นไม้
ในกรณีเป็นพื้นไม้ให้ขัดและตกแต่งพื้นหน้าให้เรียบและปราศจากร่องของรอยต่อ (ถ้าเป็นพื้นเก่าและไม่แข็งแรงให้ซ่อมและตีตะปูยึดให้แน่นก่อน)

วิธีการปูพื้นกระเบื้องยาง

- วิธีจับแนว
สำหรับห้องขนาดเล็ก เพื่อความสะดวกในการวางของและติดตั้ง ควรจะเริ่มต้นติดตั้ง จากประตูเข้าไป (สำหรับห้องโถงใหญ่อาจใช้แนวกลางห้องเป็นหลัก)ในกรณีเริ่มติดตั้งจาก ประตูเข้าไป ให้ถือด้านยาวของกำแพงห้องเป็นหลักวาง เส้นแนวให้ขนานนี้ห่างจากกำแพงเป็น ระยะซึ่งคำนวณดูแล้วว่า เมื่อติดตั้งกระเบื้องเต็มห้องแล้วกระเบื้องแผ่นที่ติดกำแพงที่จะต้องถูกตัดออก นั้นจะมีขนาดเฉลี่ยเท่ากันหมด และไม่เล็กจนเกินไปเมื่อ กำหนดแนวเส้น หลักได้แล้วให้ทำเครื่องหมาย กากบาทที่หัวและท้ายของเชือกตีเส้น และเว้นการทากาวตรงที่กากบาทไว้

- วิธีลงกาว
สำหรับการติดตั้งกระเบื้องยาง ก่อนที่จะลงกาวควรจะคนกาวในถังให้ผสมทั่วกันก่อน แล้วจึงค่อยเทกาวลงบนพื้น ครั้งละประมาณ 1 – 2 กก. ขั้นต่อไปให้ใช้เกรียงที่เซาะร่องฟันปลาไว้แล้ว ปาดกาวให้สม่ำเสมอไม่ควรลงกาว ครั้งหนึ่ง ๆ เกินกว่าเนื้อที่ 30 ตารางเมตร และทิ้งไว้ประมาณ 20 – 30 นาที  พอกาว แห้งหมาด ๆ ใช้นิ้วแตะดูถ้ากาวไม่ติดนิ้ว ให้ใช้เชือกตีเส้นตรงที่ทำเครื่องหมายกากบาท ไว้ทั้งหัวท้าย ที่ได้ทำไว้แล้วในตอนจับแนว โดยดีดเส้นเชือกให้ทิ้งรอยสีเป็นแนวไว้บน กาวเส้นนี้ให้ถือ เป็นแนวหลักในการติดตั้งกระเบื้องยางการตีเส้นแนวและติดตั้ง กระเบื้องยางบนพื้นที่ที่ กาวแห้งแล้วนั้น ให้วางแผ่นกระเบื้องยางไว้สำหรับเดินเข้าไป การติดตั้งให้ติดตาม แนวเส้นเป็นอันดับแรกโดยติดตั้งไปข้างหน้าเรื่อย ๆ ซึ่งกระเบื้องที่วางไว้สำหรับเดินเข้าไป ติดตั้งสามารถแกะออกมาใช้ติดตั้งได้อีก

- วิธีการปูพื้น
โดยปกติกระเบื้องยางจะมีการยืดและหดตัว ซึ่งจะหดทางด้านตามมากกว่าทางด้านขวาง (สังเกตได้จากเส้นลายบนกระเบื้องยาง) ฉะนั้นการติดตั้งที่ถูกต้อง จะต้องติดเป็นลายขัด มุมกระเบื้องยางทุก ๆ แผ่น จะต้องติดสนิทกับพื้น ถ้ากระเบื้องยางแผ่นที่ติดกำแพงไม่พอดี กับขนาดของกระเบื้องยางก็ตองตัดด้วยมีด คัตเตอร์ทีละแผ่นและเมื่อติดตั้งกระเบื้องยางเสร็จเรียบร้อย ให้ใช้ลูกกลิ้งน้ำหนักประมาณ 50 กก. กลิ้งบดทับทันที เพื่อให้กระเบ้องยางทุกแผ่นติดแนบสนิทกับพื้น

วิธีการติดบัวเชิงผนัง
ให้เริ่มติดตั้งบัวเชิงผนัง จากมุมใดมุมหนึ่งของห้อง ตรงรอยต่อที่มุมห้อง หรือมุมเสาให้ตัด ต่อกันเป็นมุม 45 องศา โดยใช้มีดคัตเตอร์ตัดเฉพาะตีนบัวที่ติดกับพื้นเป็นมุม 45 องศา การทากาวยางให้ทาลงบนบัวด้านที่มีร่องและหนังตามความสูงของบัว ส่วนตีนบัวไม่ต้องทา รอให้แห้งแระมาณ 10 – 20 นาที พร้อมกับตรวจดูความเรียบร้อย จนมั่นใจเสียก่อนแล้วจึงค่อยติดตั้งเส้นต่อไป เมื่อติดตั้งแล้วต้องใช้ “กาวเชื่อม” หยอด บริเวณรอยต่อของบัวแต่ละเส้นเพื่อป้องกันการหดตัวของบัวเชิงผนัง

วิธีการติดพื้นบนขั้นบันไดตัวจบต่างระดับ และเก็บขอบ
จมูกยางใช้ติดตั้งตรงบริเวณจบกระเบื้องยางกับพื้นที่ต่างระดับ หรือ รอบขอบขั้นบันไดเพื่อกันลื่น รอยต่อที่มุมบันไดให้ตัดต่อกันเป็นมุม 45 องศา การติดตั้งควรทำหลังจากที่ติดกระเบื้องยาง ลูกตั้งบันไดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เส้นขอบยาง ใช้ติดตั้งบริเวณจบกระเบื้องยางกับพื้นระดับเดียวกันหรือจบตรงช่องประตูเพื่อกันสะดุด การติดตั้งจมูกยางและเส้นขอบยางให้ใช้กาวยางทาบริเวณที่ติดตั้งและเมื่อ ทากาวยางแล้ว ต้องทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 10 – 20 นาที

การดูแลรักษาความสะอาดพื้นกระเบื้องยาง

การทำความสะอาดประจำวันให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดหรือน้ำสบู่บิดให้หมาด ๆ เช็ดถูตาม ธรรมดา และควรใช้แว๊กซ์ชนิดน้ำลงทุก ๆ ครึ่งเดือน จะช่วยรักษาพื้นให้ คงทน ดูสวยเป็นเงามันและรักษาความสะอาดได้ง่าย ถ้าเป็นพื้นที่มีสภาพเก่าและสกปรก มาก ควรล้างด้วยน้ำยาล้างพื้นเสียก่อนแล้วจึงใช้แว๊กซ์ชนิดน้ำลงซ้ำอีก 1 – 2 ครั้ง โดยปกติกระเบื้องยางจะเคลือบน้ำยาและขัดเงาไว้แล้วระหว่างการผลิต ดังนั้นหากลงแว๊กซ์ จะทำให้ไม่ติดผิวกระเบื้องยาใหม่ในตอนแรก

ราคารเฉลี่ยของกระเบื้องยางลายไม้

กระเบื้องยางลายไม้ ตามท้องตลาดปัจจุบันแล้ว มีสินค้าราคาเกรดสูง-ตำ่ ราคารเฉลี่ยของกระเบื้องยางลายไม้อยู่ที่ ราคา ตร.ม.ละ 280-390 บาท

แหล่งร้านค้า/เเบรนด์/ตัวเเทนจำหน่ายสินค้า

มีเเหล่งร้านค้าชั้นนำทั่วไป : HomePro,ไทยวัสดุ,บุญถาวร,ไอ.ดี.เดคอร์เรชั่น,Flooring Laminate/Vinyl,Cotto

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @wazzadu.com

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก

http://woodtile.lnwshop.com

http://www.blueline.co.th

#WAZZADU #WazzaduMaterialEncyclopedia #CollectionMaterialIdea #WoodFlooring  #พื้นไม้ 

ลักษณะที่โดดเด่นของ (กระเบื้องยางลายไม้)

1.ทนต่อความชื้นและน้ำได้ดีจุดเด่นข้อนี้เองจึงเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศทางยุโรป ที่มีอากาศหนาวเย็น และมีความชื้นมาก ทั้งในประเทศผู้ผลิตอย่างเกาหลีเอง 80%ก็นิยมใช้ไวนิลจากโรงงานนี้ในการปูพื้นอาคาร บ้าน คอนโด และที่พักอาศัยต่างๆ

 

2.ปลอดภัยจาก ปลวก,มอด ทำให้หมดความกังวลใจสำหรับผู้ที่เคยใช้วัสดุที่เทียมไม้ หรือที่มีส่วนผสมของไม้ชนิดอื่นๆ ที่เคยประสพปัญหาปลวก มอดมากิน

 

3.เป็นวัสดุที่สะดวกในการดูแลรักษา จะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดถูหรือจะลงแว๊คให้ดูเงางามก็ได้ และที่สำคัญคือซ่อมแซมได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเรียกช่าง

 

4.พื้นผิวหน้าที่สวย ให้ความรู้สึกที่เหมือนไม้จริงมากๆ สามารถทนต่อการเสียดสีได้

 

5.ไม่มีการหดตัว เนื่องจากเราคัดคุณภาพโรงงานผลิตจากเกาหลีแท้ที่ส่งออกยุโรปและอเมริกา เนื้อของกระเบื้องยางมีความเหนียวแน่นมาก กว่าผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากประเทศอื่นที่นิยมนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย

จุดเด่นของกระเบื้องเซรามิคลายไม้

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ