Material & Style : Modern Victoria Style กลิ่นอายแห่งความเก่าแก่ แต่ไม่ล้าสมัย

สไตล์โมเดิร์น วิคตอเรีย (Modern Victoria Style)  คือสถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่มีจุดเริ่มต้นจากประเทศอังกฤษใน  "ยุควิกตอเรีย”  การตกแต่งสไตล์นี้มีลักษณะการตกแต่งที่ค่อนข้างมีระดับ   และโดดเด่นไม่ต่างจากงานศิลปะ

เริ่มจากประตูทางเข้าเด่นด้วยการใช้กระจกสเตนกลาส  ประดับแต่งด้วยลวดลายต่างๆ  หรือใช้กระจกเจียระไนประดับเป็นลวดลายงดงาม  ห้องอาหารนิยมเล่นลวดลายมาก  และประดับด้วยโคมไฟระย้า  ผนังห้องนอนตกแต่งด้วยกระดาษติดผนัง  มีบอร์เดอร์ (แผ่นติดตกแต่งผนังคล้ายวอลล์เปเปอร์ขนาดเล็ก)  คาดโดยรอบเป็นลายใบไม้  เป็นต้น  เมื่อเวลาล่วงเลยมาถึงปัจจุบันจึงถูกนำมาผสมผสานกับรูปแบบสถาปัตยกรรมอมตะแห่งยุคนี้อย่างสไตล์โมเดิร์น  ซึ่งเน้นรูปทรงที่สามารถตอบสนองประโยชน์ใช้สอยได้สูงสุด  มีลักษณะเด่นในการใช้รูปทรงเรขาคณิต  รวมถึงการใช้โครงสร้าง  และวัสดุที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี  หรืออีกนัยหนึ่งคือรูปทรงของอาคารถูกกำหนดจากลักษณะการใช้งาน

สไตล์โมเดิร์น วิคตอเรีย (Modern Victoria Style)  ในยุคนี้มีองค์ประกอบ  และวัสดุหลักในการออกแบบที่เรียบง่ายทันสมัย  แต่ก็ยังคงเรื่องความโดดเด่นตามแบบฉบับวิคตอเรียเอาไว้ ทำให้ได้สัมผัสกับกลิ่นอายแห่งความเก่าแต่กลับไม่ล้าสมัย  นิยมใช้สีโทนสีขาว  เทา  ดำ  และน้ำตาล  ซึ่งอาจมีสีที่ฉูดฉาดเข้ามาผสมบ้างเพื่อคงรูปแบบความโดดเด่นเอาไว้  

วัสดุที่ใช้มักจะเป็นคอนกรีตทาสี  หรือคอนกรีตเปลือย  ที่มีความเรียบง่ายผสมผสานกับไม้ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและอบอุ่น  และมักจะใช้เหล็กในการตกแต่งเพื่อความแข็งแรง  และแสดงถึงความทันสมัย  พร้อมตกแต่งด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ในแบบวิคตอเรียดั้งเดิมที่เปี่ยมไปด้วยศิลปะคลาสสิก  ซึ่งเป็นเสน่ห์สำคัญที่มิอาจขาดได้เลย

สำหรับราคาการตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น วิคตอเรีย (Modern Victoria Style)  โดยประมาณซึ่งไม่รวมพร๊อพ และเฟอร์นิเจอร์อยู่ที่ 18,000-23,000 บาท/ตร.ม. ครับ

หากคุณเป็นคนชื่นชอบความโบราณเก่าแก่  แต่ยังหลงเสน่ห์ของความทันสมัย  ลองนำสไตล์โมเดิร์น วิคตอเรีย  ไปปรับใช้ในบ้านของคุณได้ครับ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ