คุณสมบัติของพื้นไม้จริง (Wood Flooring) ที่ควรรู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

มาพบกันอีกแล้ว กับ WAZZADU Material Review วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้กับ วัสดุประเภทพื้นไม้จริง (wood flooring) ที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยด้วยก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ด้วยลวดลายของผิวสัมผัส และคุณค่าของไม้จริงนั้นก็ ยังไม่มีวัสดุทดแทนตัวใดๆมาแทนได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีวัสดุทดแทนไม้ ผลิตออกมาใช้กันมากมายในตลาด  บางชนิดมีที่ลวดลายที่มีเสน่ห์ แต่มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถใช้ภายนอกอาคาร หรือ พื้นที่กลางแจ้งได้ เป็นวัสดุที่เหมาะสมเเก่การใช้ภายนอกอาคารโดยเฉพาะ สมัยก่อนบ้านทุกหลัง ไม่ว่าจะเป็นงานเฟอร์นิเจอร์ ในบ้าน หรือ งานไม้ต่างๆในสวน ก็ล้วนแต่ใช้ไม้จริง  แต่ปัจจุบันเมื่อไม้จริงเริ่มลดน้อยลง มีราคาสูงขึ้น จึงมีวัสดุทดแทนไม้ผลิตมาเพื่อเป็นทางเลือกให้มากขึ้น การติดตั้งที่ง่าย มีให้เลือกหลากหลายในเมืองไทย อีกทั้งผู้ผลิตได้พัฒนาไม้ชนิดต่างๆเพื่อตอบสนองการใช้งาน และมีราคาที่หลากหลายให้เลือกใช้ ซึ่งในท้องตลาดปัจจุบันมีไม้สำเร็จชนิดต่างๆให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย

การใช้งาน พื้นไม้จริง (Wood Flooring)

การปูพื้นบ้านนอกจากการใช้กระเบื้องเป็นตัวแทนของงานสร้างสรรค์บ้านที่ได้รับความนิยมแล้ว การปูพื้นบ้านด้วยไม้ยังเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่จะช่วยเติมแต่งให้บ้านดูน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่ทำให้บ้านดูคลาสสิค ตกแต่งในสไตล์วินเทจหรือบ้านแบบร่วมสมัย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ เนื่องจากเสน่ห์ของพื้นไม้คือให้ความสบายตา ช่วยเสริมลวดลายที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการปูกระเบื้อง แต่ทว่าการปูพื้นไม้ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้อย่างหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น ปูพื้นพื้นห้องนอน,ปูพื้นห้องรับเเขก,ปูพื้นห้องนั่งเล่น

 

ไม้สัก 

เป็นไม้เนื้อละเอียด นิ่ม ง่ายต่อการใช้เครื่องมือ ไม้มีกำลังและแข็งพอประมาณ แต่ค่อนข้างเปราะ ปลวกไม่กิน เลื่อยผ่าซอยง่าย บิดตัวและงอเล็กน้อยเมื่อแห้ง ไม้สักมีหลายชนิด และมีลักษณะคล้ายกัน เช่น สักทอง และสักขึ้ควาย โดยสักทองจะมีสีเหลืองสวย ส่วนสักขึ้ควายจะมีสีคล้ำและลวดลายสับสน เหมาะในการนำมาใช้ทำเครื่องเรือน เช่นตู้ โต๊ะ เก้าอี้ เรือ หรือทำประตูหน้าต่าง

คุณสมบัติเฉพาะตัวที่น่าสนใจ ของพื้นไม้จริง(Wood Flooring)

การปูพื้นด้วยวัสดุไม้ ก็ยังคงเป็นที่นิยม ของท่านผู้เป็นเจ้าของบ้านที่ชอบความมีเสน่ห์ของไม้ ไม่ว่าจะเป็นความธรรมชาติจากลายไม้ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ความคลาสสิก และให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ชวนให้น่าหลงไหล จึงไม่แปลก ที่หลายๆ บ้าน จะนำเอาไม้มาเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้น ผนัง ระเบียง ระแนง หรืออื่นๆ อีกมากมาย แต่สำหรับวันนี้ขอยกเอาตัวอย่าง วัสดุพื้นไม้มาให้ชมกัน อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่าวัสดุปูพื้นนั้น มีทั้งไม้จริง และ ไม้เทียม สำหรับไม้จริงที่นิยมนำมาใช้เป็นวัสดุปูพื้น ได้แก่ ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้มะค่า ไม้สัก เป็นต้น เพราะมีสีเนื้อไม้ธรรมชาติที่งดงาม ทั้งยังให้ลวดลายจากเนื้อไม้ที่แตกต่างกันออกไปทำให้บ้านดูโดดเด่น สามารถนำไปตกแต่งได้หลายสไตล์โดยเฉพาะ  นิยมนำไม้จริงทั้งแบบขัดมันและไม้ขัดมันมาใช้เป็นวัสดุปูพื้นเนื่องจากพื้นไม้ช่วยยสร้างบบรยากาศในบ้านดูอบอุ่น เป็นธรรมชาติ และเรียบหรู อย่างลงตัว การเลือกใช้วัสดุปูพื้นไม้ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการตกแต่ง สถานที่ ความชื้น รวมถึงสภาพอากาศ อย่างการนำไม้จริงมาปูพื้น ควรเลือกปูภายในบ้าน หรือหากต้องการปูพื้นภายนอกอาจดูแลรักษา เพื่อป้องกันปลวก แสงแดด และความชื้นที่จะส่งผลให้ไม้มีอายุการใช้งานที่ไม่ยืดยาว หรือหากโดนความร้อนหรือความชื้นเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ไม้บวมและผุพัง ทำให้บ้านดูไม่ดีดังนั้นเจ้าของบ้านที่จะนำไม้จริงมาปูพื้นจึงต้องศึกษา และเลือกพื้นที่ปูพื้นให้เหมาะกับเนื้อไม้ด้วย

ไม้ยาง 

เป็นไม้เสี้ยนใหญ่ หยาบ และอ่อน เหมาะกับการใช้ในที่ร่ม เนื่องจากมียางมาก แห้งตัวช้า และยือหดตัวสูง เมื่อหดตัวยางจะปะทุออกจากเนื้อไม้ เมื่อตอกตะปู เนื้อไม้จะแตกได้ง่าย เลื่อยซอยง่าย เนื้อไม้สีแดงเข้มจะแข็งแรงกว่าไม้สีอ่อน

ไม้เต็ง

ที่มีขนาดเหมาะสมและคุณสมบัติของไม้เต็งตามที่ต้องการ ซึ่งไม้เต็งที่จะนำไปทำพื้นไม้นี้ เพื่อช่วยลดอัตราที่พื้นไม้จะบิดหรือโก่งตัวเมื่อโดนน้ำหรือความชื้น และเมื่อปูพื้นไม้เต็งเสร็จเรียบร้อยแล้วอย่างน้อย ควรจะเป็นไม้ที่ผ่านการอบแห้งให้มีความชื้นไม่เกินสิบสองเปอร์เซ็น และจะต้องมีการทาสีรักษาเนื้อไม้ เพื่อให้พื้นไม้เต็งสามารถทนทานต่อการขูดขีด และลดการสูญเสียความชื้นจากในเนื้อไม้ ซึ่งจะทำให้พื้นไม้เต็งมีความเงางาม และดูสดใส และยังช่วยป้องกันการรบกวนของปลวกที่จะเจาะพื้นไม้เต็งได้ด้วย แม้ว่าโดยธรรมชาติของไม้เต็งแล้ว ปลวกจะไม่ค่อยมารบกวนก็ตาม

ไม้แดง

เนื้อไม้แน่น สีแดง ลวดลายสวย แข็งแรง ทนทาน ทำให้ตัดเจาะยาก ใช้ทำโครงสร้างอาคาร เช่น เสา คาน ตง และเครื่องเรือนพิเศษ เพราะรับน้ำหนักได้ดี และไม่ยึดหดตัวมาก

แก่นไม้ ไม้แดง มีสีน้ำตาลอมแดง และมีจุดดำแทรกในเนื้อไม้ เป็นไม้เนื้อแข็ง สีแดงจากเนื้อไม้สวยงามเรียบเนียน ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นไม้ที่มีระดับในกลุ่มไม้เนื้อแดง ไม้แดง เป็นไม้เนื้อแข็ง บางครั้งจึงเรียกว่า Burmese Ironwood คงสภาพได้ดีเมื่อผ่านขั้นตอนการอบแห้ง ไม้The Janka hardness มักนิยมใช้สำหรับงานปูพื้น ไม้ ไม้แดง จึงดีที่สุดสำหรับงานปูพื้นที ่ต้องการความคงทนและทนต่อการกัดแทะของปลวกได้ดี

ไม้รัง 

มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Shorea siamensis Miq. อยู่ในวงศ์ DIPTEROCARPACEAE เป็นต้นไม้ขนาดกลางถึงใหญ่ สูงระหว่าง ๑๐-๒๐ เมตร รูปทรงต้นเป็นทรงกลมหรือพุ่มทรงเจดีย์ ลำต้นไม่เปลาตรงนัก (เมื่อเทียบกับต้นไม้บางชนิด เช่น ยางนา หรือยมหอม) เปลือกหุ้มลำต้น สีเทา เปลือกหนา มักแตกเป็นร่องและเป็นสะเก็ดล่อน ใบเป็นชนิดเดี่ยว เรียงสลับบนกิ่งก้าน ใบรูปไข่ โคนใบหยักเว้าเป็นรูปหัวใจ ปลายใบค่อน ข้างมน ใบอ่อนเมื่อแตกออกใหม่ๆ มี สีแดงและเมื่อเข้าหน้าแล้งจะเปลี่ยน เป็นสีเหลืองก่อนร่วงหล่นจนหมดต้น

ไม้มะค่า

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Afzelia xylocarpaชื่อวงศ์ : LEGUMINOSAE- CAESAL PINIOIDEAEชื่ออื่น ๆ  : ขง เบง (เขมร-สุรินทร์), บิง (ชอง-จันทบุรี), ปิ้น (ชาวบน-นครราชสีมา), มะค่าโมง มะค่าใหญ่ (ภาคกลาง), มะค่าหลวง มะค่าหัวคำ (ภาคเหนือ)

เป็นต้นไม้ต้นขนาดใหญ่ โดยมีความสูงประมาณ 30 เมตรซึ่งไม่สูงมากนัก เปลือกของไม้มะค่านั้นจะมีสีน้ำตาลอ่อนหรือออกชมพูอมน้ำตาล ก้านใบจะมีขนาดสั้นเรียงติดกัน ใบมีลักษณะคล้ายรูปไข่ ความยาวของใบไม้มะค่าก็จะอยู่ที่ประมาณ 4-9 เซนติเมตร และต้นไม้มะค่านั้นมีดอกด้วยนะครับ โดยช่อของดอกจะยาว 5-15 เซนติเมตร และกลีบมี 4 กลีบ

ข้อดีของ พื้นไม้จริง (Wood Flooring)

ข้อดีสำคัญของพื้นไม้จริง  เนื้อไม้มีความแข็งแรงมาก ทนทานต่อการกระแทกสูง จึงเหมาะกับการนำไปใช้สำหรับงานหนักที่ต้องรับน้ำหนักมากๆ ไม้แดงปลวกไม่ทำอันตราย เมื่อนำมาเคลือบและขัดเงาจะให้ความสวยงามดี

 

ข้อเสียของ ไพื้นไม้จริง (Wood Flooring)

ข้อเสียสำคัญของพื้นไม้จริง  คือปัญหาเรื่องผุพัง และเรื่องปลวก ปัญหาเหล่านี้ถ้าเรารู้จักคุณสมบัติของไม้ มีการป้องกันดีๆ  ด้วยการออกแบบโครงสร้างและวางไม้ไม่ให้ชื้น  การสร้างหลังคามาปกคลุม หรือการเคลือบน้ำยากันปลวก  ตรงนี้ก็จะจะทำให้ยืดอายุการใช้งานยาวนานได้มากกว่า 10ปีเลยทีเดียว และข้อเสียอีกประการ ของพื้นไม้จริง  คือการที่จะทำงานไม้จริงให้ออกมาได้สวยงามที่สุดนั้น ต้องใช้ช่างฝีมือดีและมีเครื่องจักร เครื่องมือช่างคุณภาพสูง   

ไม้ตะแบก 

เป็นไม้เนื้อแข็ง มีขาวเทา ลายคล้ายไม้สักแต่ความลึกของลายจะเบากว่า ปลวกมอดไม่กิน จุดเด่นของตัวนี้คือสามารถนำไปทำงานตกแงภายในได้ทั้งแนวโมเดิร์นและคลาสสิก เนื่องจากไม้มีสีอ่อน ทำให้ย้อมสีได้แทบจะทุกสี จึงเป็นเหตุที่ช่วงหลังมานี้เจ้าของบ้านหันมานิยมใช้ไม้ตะแบกมากขึ้น

ไม้ตะแบก เนื้อไม้สีเทาอมเหลือง เนื้อละเอียดใสและขึ้นเงา มีลวดลายชัดเจน ทำให้ตกแต่งง่าย เหมาะในการก่อสร้างบ้าน และทำด้ามเครื่องมือ

การดูเเลรักษา พื้นไม้จริง (Wood Flooring)

ถึงแม้ว่าเดี๋ยวนี้พื้นบ้านส่วนใหญ่จะเปลี่ยนมาเป็นการปูด้วยกระเบื้องกันมาก แต่ถึงอย่างนั้นพื้นที่ปูด้วยไม้ก็ยังมีอยู่มากเช่นกัน พื้นไม้นั้นหากไม่มีการดูแลรักษาที่ดีแล้วก็อาจจะทำให้ดูเก่า และโทรมได้ง่ายกว่าพื้นกระเบื้องมากนัก ดังนั้นเราควรจะทำให้พื้นไม้ในบ้านของเราดูใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้พื้นไม้อยู่กับเราไปนานๆ มาดูวิธีดูแลรักษาพื้นบ้านไม้ดังต่อไปนี้

 

1.ทำความสะอาดพื้นไม้ด้วยน้ำมันมะกอก

เพื่อให้พื้นบ้านสะอาด ดูเงางามอยู่เสมอ เวลาทำความสะอาด หลังจากที่กวาดและถูบ้านเรียบร้อยแล้ว ให้เราเอาน้ำมันมะกอกกับน้ำส้มสายชูมาผสมกันในอัตรา 1 : 1 แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดน้ำมันมะกอกที่ผสมแล้วบนพื้นไม้ให้ทั่ว วิธีนี้จะเป็นการช่วยเคลือบไม่ให้พื้นไม้สกปรกง่าย และช่วยให้พื้นดูเงางามเหมือนใหม่อีกด้วย

2.ลบรอยขีดข่วนบนพื้นด้วยกระดาษทราย

พื้นไม้นั้นมักจะเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย โดยเฉพาะเวลาที่เราเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ ลากเก้าอี้ โต๊ะ ตู้ เตียง ขาของเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ก็มักจะขูดขีดพื้นให้เป็นรอยได้ง่าย วิธีง่ายๆที่ใช้ลบรอยเหล่านี้ ก็ให้หากระดาษทรายสำหรับขัดไม้ ขัดเบาๆบริเวณที่เป็นรอยขีดข่วน อย่าให้กินเนื้อไม้ส่วนอื่นๆมาก จากนั้นก็หากีวีที่ใช้ขัดรองเท้าสีน้ำตาลมาเช็ดตรงที่เราขัดก็จะทำให้ไม่เห็นรอยกระดาษทรายที่ขัด พื้นก็จะเรียบเนียนดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

3.ขจัดคราบน้ำหมึกด้วยน้ำยาฟอกขาว

คราบน้ำหมึกเป็นคราบที่เมื่อหกลงพื้นแล้วจะทำความสะอาดยากมาก แต่เราก็มีวิธีจัดการกับคราบหมึกได้ไม่ยาก วิธีการก็คือไปหาซื้อน้ำยาฟอกขาวมา เทลงบนพื้นที่เลอะคราบหมึก แล้วใช้ผ้าถูๆบริเวณนั้นให้คราบหมึกกระจายตัวออก จากนั้นใช้กระดาษทิชชู่เช็ดคราบหมึกออกให้หมด แค่นี้ปัญหาคราบหมึกบนพื้นไม้ก็จะถูกกำจัดออกไปอย่างง่ายดาย

4.เช็ดคราบขาวจากแอลกอฮอร์ด้วยน้ำยาขัดเงา

แอลกอฮอร์เวลาที่หกลงบนพื้นไม้จะทำให้เกิดเป็นรอยด่างขาวที่พื้นไม้ขึ้น วิธีทำความสะอาดนั้นให้รีบเอาผ้าสะอาดเช็ดแอลกอฮอร์ออกให้หมด จากนั้นให้ใช้น้ำยาขัดเงาขัดถูบริเวณพื้นไม้ ขัดจนคราบด่างขาวหายไป ถ้ายังไม่ออกให้หาครีมที่ใช้ขัดเงาโลหะมาขัดที่พื้นไม้ตามลายไม้ จะช่วยให้คราบจากแอกอฮอร์หายไปได้

นี่ก็เป็นเคล็ดลับที่ไม่ลับในการดูแลรักษาพื้นไม้ในบ้านให้ดูใหม่อยู่เสมอ พื้นไม้เป็นพื้นที่แปลก เพราะยิ่งเราใช้และทำความสะอาดขัดมันอยู่ตลอด พื้นไม้จะยิ่งสวยขึ้น เงางาม และดูเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา ต่างจากพื้นกระเบื้องอื่นๆที่ยิ่งใช้จะยิ่งเก่ายิ่งโทรม จัดเป็นเสน่ห์ของพื้นไม้ที่หาไม่ได้จากวัสดุอื่นๆ เพราะฉะนั้นเราก็ควรดูแลรักษาพื้นไม้ของเราให้ดี จะได้ใช้กันไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานกันเลย

 

ราคารเฉลี่ยของ พื้นไม้จริง (Wood Flooring)

พื้นไม้จริง (Wood Flooring)  ตามท้องตลาดปัจจุบันแล้ว มีสินค้าราคาเกรดสูง-ตำ่ ราคารเฉลี่ยของ พื้นไม้จริง อยู่ที่ ราคาเริ่มต้น ประมาณ ตรม. ละ ประมาณ 700 - 2,000 บาท 

(ยังไม่รวมค่าติดตั้งตงไม้และขัดทำสี อีกประมาณ ตรม.ละ 1,000-1,500 บาท)

แหล่งร้านค้า/เเบรนด์/ตัวเเทนจำหน่ายสินค้า

มีเเหล่งร้านค้าชั้นนำทั่วไป : Thaigoodwood,Pprizeofwood,Siammasterwood,Sninterwood,ไทยวัสดุ,บุญถาวร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @wazzadu.com

ขอบคุณรูปภาพประกอบจากเเละข้อมูล

https://idomyideas.wordpress.com

http://www.thaidrawing.com

http://www.urbanfloor.com

#WAZZADU #WazzaduMaterialEncyclopedia #CollectionMaterialIdea #WoodFlooring #พื้นไม้ 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ