TIPS : 4 เทคนิคจากช่างมือโปร กับการจัดแสงแบบ Indirect เพิ่มบรรยากาศในสไตล์ Minimalist ให้บ้าน

สำหรับท่านที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านให้ดูสวยงาม เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหรา วันนี้เราจะพาคุณไปชมการจัดแสงภายในบ้านแบบ Indirect Lighting เพื่อสร้างบรรยากาศที่เรียบง่ายในสไตล์ Minimalist กันครับ

Minimalist Style คือการออกแบบที่เน้นการลดทอนรายละเอียดต่างๆ ในการตกแต่งให้น้อยที่สุด และให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น บ้านแนว Minimalist ส่วนใหญ่จึงดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เรียบง่าย เห็นได้ชัดคือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ มีจะดูกลมกลืนไปกับผนัง พื้น และฝ้าเพดาน รวมถึงการคุมโทนสีที่ใช้ในบ้านด้วยเช่นกัน 

การใช้แสงภายในบ้านสไตล์ Minimalist นั้นจึงเป็นการเลี่ยงการใช้โคมไฟแบบต่างๆ และเปลี่ยนมาเป็นการติดตั้งไฟแบบหลบมุม เพื่อให้แสงแบบ Indirect ภายในบ้าน โดยแสงที่ได้จะมีความอ่อนนุ่ม สบายตา และยังสื่อถึงความเรียบหรูอีกด้วย วันนี้เรามี 4 เทคนิคง่ายๆ ในการจัดแสงแบบ  Indirect ให้บ้านมาฝากกันครับ

1. การติดตั้งไฟในงานพื้น สามารถเลือกติดตั้งในห้องที่ไม่ต้องการใช้แสงสว่างมากนัก เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ใต้แนวขั้นบันได หรือพื้นทางเดินภายในบ้าน โดยเลือกติดตั้งตามแนวบัวพื้น มีข้อดีคือ เพื่อเป็นตัวบอกระยะของห้อง และความกว้างของพื้นที่ทางเดินได้

2. การติดตั้งไฟงานผนัง เลือกเพิ่มมิติให้ผนังด้วย Wall art หรือกรอบรูปแบบต่างๆ ได้ โดยสามารถติดตั้ง LED ไว้ด้านหลัง เป็นการสร้าง Background ให้ผนังบ้านด้วยแสงสะท้อนสวยๆ  เหมาะกับผู้ที่รักการตกแต่งบ้านด้วยงานศิลปะ

3. การติดตั้งไฟงานฝ้า และเพดาน สามารถติดตั้งในระบบฝ้าสองชั้น เพื่อให้แสงสว่างสะท้อนตามแนวผนังด้านบนได้ ควรเลือกใช้ชนิด Warm light เพื่อให้บรรยากาศในห้องดูอบอุ่น สบายตา  เหมาะสำหรับห้องรับแขก หรือห้องพักผ่อน

4. การติดตั้งไฟในเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในที่นี้สามารถใช้ร่วมกับฟังก์ชันอื่นๆ ได้ เช่น ติดตั้งตามใต้แนวชั้นวางของบิวท์อิน ชั้นวางหนังสือบนโต๊ะนั่งทำงาน ใต้เคาเตอร์ในห้องครัว หรือตู้เสื้อผ้าในห้องแต่งตัว โดยอาจใช้ระบบเปิด-ปิดด้วย Sensor เพื่อให้แสงสว่างเฉพาะช่วงที่ต้องใช้งานเท่านั้น

สำหรับคนที่กำลังสนใจสไตล์ Minimalist การจัดแสงแบบ Indirect Lighting คือคำตอบของความเรียบง่ายในการตกแต่งบ้านครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก :  www.pinterest.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ