Wazzadu Academy :: "เฟอร์นิเจอร์ในสำนักงาน (Office furniture)" กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

 

ไอเดียการใช้งาน เฟอร์นิเจอร์ ในสำนักงาน (Office furniture) ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายสบายๆ ในพื้นที่ทำงาน ด้วยเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยงาม ทันสมัย และครบครันไปด้วยฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนทุกวันทำงานให้กลายเป็นเรื่องสนุกและมีความสุขได้ไม่น้อย

 

ซึ่ง Wazzadu Academy ในวันนี้มีเรื่องราวการเลือกวัสดุและรูปแบบสำหรับเฟอร์นิเจอร์ในสำนักงานที่แบ่งการใช้งานออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ มาแบ่งปันกันก็คือ การเลือกรูปแบบในส่วนของห้องประชุม  การเลือกรูปแบบในส่วนของห้องทำงาน และ ส่วนของผู้บริหาร

 

 

 

เพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานแล้วบางทียังมีประเด็นที่ละเอียดอ่อนต่อการทำงานอีกด้วย เช่น การกั้นพื้นที่ให้เกิด Private room  เป็นการรักษาความลับข้อตกลงต่างๆ ในการประชุม หรือ การจัดวางพื้นที่ประชุมเป็นกลุ่มๆ ในพื้นที่เปิดโล่ง ก็ช่วยให้ผู้ร่วมประชุมมีความรู้สึกผ่อนคลายและเป็นกันเองมากกว่านั่งอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม และเนื้อหาของวันนี้จะเป็นยังไงบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยครับ!

 

ตัวอย่าง การกั้นพื้นที่ให้เกิด Private room

ตัวอย่าง การจัดวางพื้นที่ประชุมเป็นกลุ่มๆ ในพื้นที่เปิดโล่ง

การเลือกวัสดุและรูปแบบสำหรับเฟอร์นิเจอร์ห้องประชุม

- นอกจากรูปลักษณ์ของโต๊ะประชุมแล้วควรดูถึงความแข็งแรงทนทานของผิวหน้าของท๊อปโต๊ะด้วย เพราะต้องรองรับการขีดเขียน ในบางองค์กรต้องใช้นำเสนอชิ้นงานตัวอย่าง อาจมีรอยขูดขีดได้ง่าย  

- การเลือกเก้าอี้ก็ควรเลือกใช้เก้าอี้ให้เหมาะกับพฤติกรรมการประชุม เช่น การประชุมที่ต้องลุกนั่งเพื่อนำเสนองานบ่อยๆก็อาจเลือกเก้าอี้ที่เป็นล้อเลื่อน สามารถหมุนได้เพื่อความคล่องตัว  หรือการประชุมแบบ One-way communication เพื่อให้ความรู้แก่บุคคลากรในองค์กร ก็ต้องใช้เก้าอี้เล็กเชอร์

 

การเลือกวัสดุและรูปแบบสำหรับเฟอร์นิเจอร์ส่วนห้องทำงาน

- การทำงานแบบใช้สมาธิ เช่นงานบัญชี งานพิมพ์เอกสาร งานคำนวนต่างๆ หรืองานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์บางอย่างต้องการสมาธิเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ควรจัดโต๊ะทำงานแยกห่างๆกัน กันหน้าไปในทิศทางเดียวกัน เหมือนการจัดโต๊ะที่นั่งสอบ หรือการใช้ partition กั้นส่วนช่วยแบ่งพื้นที่ในการทำงาน

- การทำงานแบบใช้เสียง การทำงานแบบที่ต้องมีเสียงการพูดคุย ติดต่อสื่อสารกับภายนอกอยู่บ่อยครั้ง เช่นแผนกขาย แผนกจัดซื้อ ไม่ควรนำมาไว้ในโซนเดียวกับแผนกที่ต้องการสมาธิในการทำงาน ควรแยกพนักงานกลุ่มนี้ออกมา หา Partition กั้นส่วนให้เรียบร้อย จัดวางให้นั่งห่างๆกันไม่ให้เสียงพูดคุยรบกวนกัน 

- การทำงานแบบใช้เสียงตลอดเวลา  เช่นแผนก Call center จะต้องแยกพนักงานกลุ่มนี้ออกมาต่างหากเลย เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องใช้การพูดคุยตลอดเวลา สามารถจัดวางโต๊ะทำงานชิดกันได้ โดยให้พนักงานใส่ Head phone  และควรมี partition แบ่งส่วนการทำงานแต่ละคนเพื่อให้เกิดสมาธิในการแจ้งหรือค้นหาข้อมูลให้แก่ลูกค้า

- การทำงานแบบที่ต้องการการระดมความคิด   หรือทำงานเป็นทีม หรืองานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์  การจัดวางโต๊ะทำงานควรมีการหันหน้าเข้าหากันเป็นกลุ่ม เพื่อที่จะสามารถพูดคุย นำเสนอแนวคิด หรือแนวทางต่างๆได้ง่าย  อาจจัดโต๊ะประชุมเล็กๆข้างๆเพื่อให้สามารถประชุมย่อยได้ในตอนนั้นเลย

- ควรดูพื้นที่ของห้องในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เสียก่อน แล้วจึงกำหนดจำนวนของพนักงาน รวมถึงขนาดของโต๊ะทำงานโดยดูจากอุปกรณ์สำนักงานที่ใช้ของแต่ละคน  เพื่อไม่ให้ขนาดของโต๊ะเล็กหรือใหญ่เกินไป การจัดวางสิ่งของที่คับแคบ จนพนักงานไม่สะดวกสบายในการยืดขานั้น เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสร้างสรรค์ของพนักงานได้

- จุดผิดพลาดของการเลือกโต๊ะทำงานที่เจอบ่อยๆคือ การวางผังโดยไม่ได้ดูระยะการดึงลิ้นชักวางคีย์บอร์ดออกมา  ก็จะทำให้ระยะการใช้พื้นที่นั่งมากขึ้น บางครั้งหลังเก้าอี้ขนกันทำให้รู้สึกรำคาญได้

- การเลือกเก้าอี้ ควรเลือกให้นั่งสบาย พนักพิงหลังรับกับกระดูกสันหลัง ทำให้นั่งได้นาน ไม่เสียสุขภาพ  ควรเลือกเก้าอี้ล้อเลื่อนเพื่อความคล่องตัวในการทำงาน และเลือกเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับสูงต่ำของที่นั่งได้ เพื่อให้เหมาะกับความสูงของแต่ละคน ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

 

การเลือกวัสดุและรูปแบบสำหรับเฟอร์นิเจอร์ส่วนของผู้บริหาร

- ควรเลือกขนาดของโต๊ะและเก้าอี้ให้ใหญ่กว่าของพนักงาน เพื่อแสดงถึงตำแหน่งที่ใหญ่กว่า ความรับผิดชอบงานที่มากกว่า  และควรมีเก้าอี้สำหรับผู้มาพบด้วย

- หากพื้นที่ในห้องเหลือควรจัดหาชุดโซฟาสำหรับนั่งคุยงานแบบสบายๆสักชุดนึง เพื่อใช้สำหรับรับแขกวีไอพีได้ด้วย

 

- การวางโต๊ะผู้บริหารรวมอยู่ในพื้นที่เดียวกับพนักงาน จะทำให้มีความใกล้ชิด ผู้บริหารทำงานร่วมกันกับทีมพนักงานได้ง่าย รวดเร็ว และสร้างความเป็นกันเองด้วย

- การจัดพื้นที่ห้องแยกเป็นห้องของผู้บริหาร ทำให้ผู้บริหารใช้งานแบบมีสมาธิ สามารถพูดคุยความลับต่างๆได้ เรียกพนักงานคุยเพื่อตักเตือนได้  ในทางจิตวิทยาพนักงานจะรู้สึกเกรงใจและรับรู้ถึงตำแหน่งที่สูงกว่าของผู้บริหารได้

 

#Wazzadu #WazzaduAcademyInnovativeMaterialsforArchitecturalDesign #wazzaduacademy #innovationmaterial #คลังข้อมูลวัสดุ  #เฟอร์นิเจอร์ ในสำนักงาน #OfficeFurniture

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ