วัสดุแนะนำ : หินสังเคราะห์ กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

หินสังเคราะห์

หินสังเคราะห์หรือเรียกว่า “หินเทียม” เป็นหินที่ผลิตออกมาเพื่อทดแทนการใช้หินธรรมชาติ มีข้อดีมากกว่าหินธรรมชาติ ทั้งความแข็งแรง ผิวหน้าที่ทนกว่า และสีสันที่ไม่ผิดเพี้ยนในแต่ละแผ่น

หินสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นจาก อะครีลิค 100% 

หินสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นจากอะคริลิก 100%  บางครั้งเรียกว่า Solid Surface  ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และทางการแพทย์มากขึ้นเรื่อยๆ

คุณสมบัติ และการใช้งาน

-   สามารถออกแบบเป็นชิ้นงานต่างๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นงานตัดตรงหรือว่าดัดโค้ง

-  ถูกสุขอนามัย วัสดุไม่มีรูพรุนและรอยต่อแนบสนิททำให้ถูกสุขอนามัยเนื่องจากไม่ทำให้ แบคทีเรียและเชื้อรามีการเจริญเติบโต  นิยมในการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และทางการแพทย์ 

- สามารถป้องกันรังสียูวีและมีอายุการใช้งานยาวนาน สีของพื้นผิวไม่เปลี่ยนแปลง สีขาวจะไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง ทนความร้อน กรดและด่าง   สามารถนำมาทำท๊อปครัว กรณีที่ต้องการปิดผนังภายนอกอาคาร ควรสอบถามบริษัทผู้ผลิตก่อน ว่าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถติดตั้งภายนอกได้

-  ไม่มีสารพิษ  เป็นวัสดุที่ไม่มีพิษในกรณีที่เกิดไฟใหม้ จึงเหมาะกับการใช้งานพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ใช้เป็นพื้น ผนังและเคาเตอร์ต้อนรับในสนามบิน ในโรงพยาบาล โรงแรมต่าง ๆ 

- สีและลวดลายสม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น จึงไม่มีปัยหาในการคัดลายและสีเหมือนหินธรรมชาติ

- คุณสมบัติพิเศษของกาวที่เป็นเนื้อวัสดุเดียวกันทำให้รอยต่อไม่สะดุดตา สามารถรองรับงานออกแบบที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างไม่จำกัด  และการทำท๊อปครัวที่มีขนาดยาวมาก

- ราคาแพงกว่าหินธรรมชาติ โดยทั่วไปบริษัทจะคิดราคาหินพร้อมติดตั้งเลย มีราคาตั้งแต่ 8000 บาทต่อตร.ม. ไปจนถึง 17,000 บาทต่อตร.ม.

- ติดตั้งง่าย และเร็ว

 อะคริลิกผสมโพลีเอสเตอร์

หินสังเคราะห์ประเภทนี้จะมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องความแข็งแรงคงทนทาน ไม่ดูดซึมน้ำ และสามารถทนความร้อนได้เป็นอย่างดี  แต่อย่างไรก็ตามหินสังเคราะห์ประเภทนี้จะดัดโค้งค่อนข้างยาก ทำให้ตอบสนองต่องานออกแบบที่มีลักษณะโค้งได้ไม่ทั้งหมด มีความต้านทานต่อการเกิดรอยด่างสูงกว่าหินแกรนิต และสามารถทนต่อความร้อนได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส

คุณสมบัติ

- ไม่สามารถดัดโค้งได้

- ยังคงเห็นรอบต่อแผ่น

ราคาแพงกว่าหินธรรมชาติ

- มีการดูดซึมน้ำน้อยกว่าหินธรรมชาติ แต่ก้ยังมีอยู่บ้าง

- ทนต่อความร้อนมากกว่าหินธรรมชาติ

- ควบคุมสีสันและลายได้

- มีให้เลือกหลายขนาด 30x60 60x60 และแผ่นแสลปสำหรับเคาน์เตอร์

หินโปร่งแสงอลาบาสเตอร์ (Alabaster)

 หินโปร่งแสงเป็นหินที่แสงสามารถส่องผ่านมวล เนื้อหินได้ มีลวดลายสีสันสวยงาม นิยมใช้ในงานตกแต่งเป็นหลัก เนื่องจากเนื้อหินสังเคราะห์ประเภทนี้มีรูพรุน มีอัตราการดูดซึมน้ำสูง จึงไม่เหมาะกับงานอุตสาหกรรมอาหารหรืองานใด ๆ ที่ต้องสัมผัสน้ำเป็นประจำ

คุณสมบัติและการใช้งาน

- มีความสวยงามแปลกตา มีความโปร่งแสงต้องซ่อนไฟไว้ด้านหลังของแผ่นหิน

-ข้อควรระวังในการติดตั้ง คือ การใช้โครงไม้หรือโครงเหล็กที่ไม่มีความปราณีตจะทำเห็นเงาของโครงที่แลดูไม่เรียบร้อย  การติดตั้งโครงอาจใช้แผ่นอคริลิกใสทดแทนได้ 

ข้อควรระวัง ในการเลือกซื้อหินสังเคราะห์

            การซื้อหินสังเคราะห์นั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือซื้อหินสังเคราะห์แบบอะคริลิก 100% จากยี่ห้อ A ก็ควรได้รับสินค้าตามที่สั่ง แต่ในความเป็นจริงผู้ซื้ออาจติดต่อกับผู้รับเหมา ตกแต่งบ้าน ซึ่งไม่ได้ซื้อกับผู้จำหน่ายหินสังเคราะห์โดยตรง ดังนั้นผู้ซื้อควรขอใบรับรองสินค้าจากผู้จำหน่ายหิน ผ่านทางผู้รับเหมาได้ โดยใบรับรองควรระบุวันที่จำหน่ายและชนิดยี่ห้อของหินอย่างชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันนี้มีผู้จำหน่ายอิสระที่ไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายเฉพาะ ยี่ห้อเกิดขึ้นมาใหม่อย่างมากมาย ผู้ซื้อจึงควรขอรับใบรับรองสินค้าจากผู้แทนจำหน่ายหินยี่ห้อนั้น ๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าซื้อหินยี่ห้อ A ได้รับสินค้าจากยี่ห้อ A จริง

จะรู้ได้อย่างไรว่าได้รับหินสังเคราะห์อะคริลิก 100%

            หินสังเคราะห์เกรดอะคริลิก 100% กับแบบ Polyester หลังจากติดตั้งไปใหม่ๆ ไม่สามารถแยกออกด้วยตาเปล่า เนื่องจากหินจะได้รับการเคลือบแว๊กให้มันวาวเหมือนๆ กัน แต่เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลาเพียง 1-2 เดือน แว๊กเหล่านั้นจะหลุดออก จึงทำให้เห็นเนื้อหินจริง แล้วจึงสังเกตและแยกประเภทของหินได้ แต่การทำแบบนี้มีความยุ่งยาก และจะรู้ได้หลังติดตั้งงานไปแล้ว(จ่ายเงินแล้ว) ดังนั้นก่อนติดตั้งหินท่านสามารถดูด้านหลังหินได้ เนื่องจากด้านหลังหินยี่ห้อนั้น ๆ จะพิมพ์ยี่ห้อลงไปด้วย ซึ่งเป็นอีกวิธีการหนึ่งในการพิสูจน์ยี่ห้อของหินนั้นๆ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ