ก๊อกน้ำ (Faucet) กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

ก๊อกน้ำก๊อกน้ำ

ในห้องน้ำ นอกจากสุขภัณฑ์ต่างๆที่เราเลือกใช้ ยังมีอุปกรณ์ที่ต้องเลือกใช้ประกอบกันนั่นคือ ก๊อกน้ำ ไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างหน้า  ชาวเวอร์  โถชักโครก

ก๊อกเดี่ยวอ่างล้างหน้า  

ก๊อกชนิดนี้เป็นก๊อกที่ให้น้ำเย็นเพียงอย่างเดียว มีทั้งแบบทรงเตี้ย ทรงสูง ติดตั้งบนท๊อป หรือออกผนัง ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่ชอบ และการเลือกต้องเลือกให้เข้ากับอ่างล้างหน้าที่เลือกไว้

ก๊อกผสมอ่างล้างหน้า 

ก๊อกผสม คือก๊อกที่ให้ทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน สามารถปรับหัวก๊อกเพื่อกำหนดความร้อน ความเย็นได้  ก๊อกชนิดนี้ต้องใช้คู่กับเครื่องทำน้ำร้อน โดยการเดินท่อน้ำร้อนมาที่หัวก๊อก

ก๊อกอ่างล้างหน้าอัตโนมัติ (เซ็นเซอร์)  

ก๊อกอ่างล้างหน้าแบบอัตโนมัติช่วยเรื่องของการประหยัดน้ำ โดยมีเซ็นเซอร์ในการจับวัตถุด้านหน้าก๊อก มี 3 แบบให้เลือกใช้ คือ แบบใช้ไฟฟ้า ต้องเตรียมสายไฟเอาไว้เพื่อต่อเข้ากับก๊อกน้ำ แบบใช้ถ่านริเทียมแบตเตอร์รี่  และแบบใช้ถ่านอัลคาไลน์   

ก๊อกแบบอัตโนมัติมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องเปิดก๊อกเอง หากใช้ในที่สาธารณะเราไม่ต้องเปิดก๊อกน้ำเองจึงรู้สึกสะอาดกว่า และช่วยให้บริเวณเคาน์เตอร์ไม่เปียกจากน้ำที่หยดจากมือเมื่อปิดก๊อก

ก๊อกเดี่ยวยืนอาบ

ก๊อกเดี่ยวยืนอาบใช้กับห้องอาบน้ำ ให้น้ำเย็นอย่างเดียว ราคาถูกกว่าแบบผสม

ก๊อกผสมยืนอาบ

ก๊อกผสม คือก๊อกที่ให้ทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน สามารถปรับหัวก๊อกเพื่อกำหนดความร้อน ความเย็นได้  ก๊อกชนิดนี้ต้องใช้คู่กับเครื่องทำน้ำร้อน โดยการเดินท่อน้ำร้อนมาที่หัวก๊อก การเลือกใช้ก๊อกประเภทนี้ควรดูเรื่องความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานด้วย หากใช้ในห้องที่มีเด็กเล็กต้องมีผู้ใหญ่คอยดูแล เพราะหากหมุนหัวก๊อกไปในทิศทางที่เปิดเอาน้ำร้อนออกมามากเกินไปอาจถูกลวกได้

แต่ก๊อกบางยี่ห้อก็มีแบบควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

ส่วนรูปแบบของก๊อกประเภทนี้มีทั้งแบบผสมในผนัง และแบบผสมนอกผนัง

ก๊อกเตี้ย

ก๊อกเตี้ยที่เรียกว่าก๊อกเตี้ยเพราะเราจะติดตั้งในระดับประมาณหัวเข่าเพื่อใช้สำหรับล้างเท้า รองน้ำใว่ถังและใช้ในการทำความสะอาดอื่นๆ  นิยมใช้ทั้งภายนอกและภายในบ้าน การใช้ภายนอกส่วนใหญ่จะใช้ต่อกับสายยาง บางครั้งเรียกว่าก๊อกสนาม  ต้องเลือกแบบที่ปลายก๊อกใช้สำหรับสวมเข้ากับสายยาง  

ฟลัชวาล์ว

ฟลัชวาล์ว เป็นก๊อกน้ำที่ใช้ประกอบกับโถส้วม และ โถปัสสาวะชาย ใช้วิธีเปิดน้ำโดยการกดฟลัช  สักพักน้ำจะหยุดไหลเอง มีทั้งแบบกด และแบบอัตโนมัติ  (เซ็นเซอร์)

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ