อ่างล้างหน้า (basin) กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

อ่างล้างหน้า

ปัจจุบัน อ่างล้างหน้า มีให้เลือกหลากแบบ หลายสไตล์ และผลิตมาจากวัสดุแตกต่างกัน ทั้งเหล็กเคลือบสี เซรามิค พลาสติก ไฟเบอร์กลาส ไม้ หินแกรนิต หินอ่อน สแตนเลส และวัสดุสังเคราะห์

รูปแบบการติดตั้งมีทั้งแบบที่ติดตั้งร่วมกับเคาน์เตอร์ และอ่างล้างหน้าที่ติดตั้งกับผนังเลย การเลือกใช้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ของห้องน้ำ ถ้าห้องน้ำมีขนาดใหญ่ก็สามารถทำเคาน์เตอร์ได้ ถ้าห้องน้ำมีขนาดเล็กมากก็ใช้อ่างล้างหน้าแบบติดตั้งบนผนังเพื่อประหยัดพื้นที่ ไม่เกะกะ 

แบบฝังบนเคาน์เตอร์

เป็นอ่างที่ติดตั้งบนเคาน์เตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์ ค.ส.ล. หรือ เคาน์เตอร์แบบอื่นๆ  โดยขอบอ่างจะวางอยู่บนขอบเคาน์เตอร์  บางที่เรียกอ่างล้างหน้าชนิดนี้ว่า อ่างแบบเคาน์เตอร์  อ่างล้างหน้าแบบนี้ใช้งานสะดวก  ทำความสะอาดบริเวณเคาน์เตอร์ได้ง่าย  ความสูงมาตรฐานของเคาน์เตอร์อยู่ที่ระยะ 85 ซม. จากพื้น  แต่ก็ควรปรับไปตามความสูงของผู้ใช้งานด้วยเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

อ่างล้างหน้าแบบฝังใต้เคาน์เตอร์

เป็นอ่างที่ต้องติดตั้งบนเคาน์เตอร์ แต่ต้องติดตั้งอ่างล้างหน้าก่อนแล้วจึงวางหินทับ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจะไม่เห็นขอบอ่าง

อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ 

เป็นอ่างล้างหน้าที่ต้องวางลงบนเคาน์เตอร์ มีให้เลือกใช้หลายรูปทรงและหลากหลายวัสดุ ทำให้มีความแปลกตาและทันสมัย แต่ในการใช้งานบนเคาน์เตอร์แคบๆก็ต้องระวังทั้งเรื่องของการทำความสะอาด หากอ่างล้างหน้าเป็นทรงเหลี่ยมแล้ววางชิดกับผนังมากๆจะทำความสะอาดได้ยาก และ อ่างบางรูปทรงเมื่อวางชิดผนังมากๆอาจยิงซิลิโคนรอบอ่างไม่ได้ ทำให้น้ำซึมเข้าใต้เคาน์เตอร์ได้

การเตรียมความสูงของเคาน์เตอร์เป็นเรื่องสำคัญ ต้องรู้ว่าจะใช้อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ที่มีความสูงเท่าไหร่ เพื่อกำหนดความสูงของเคาน์เตอร์ให้เหมาะสม

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องเลือกเมื่อซื้ออ่างล้างหน้าแบบตั้งบนเคาน์เตอร์ ควรดูด้วยว่าอ่างที่เลือกซื้อสูงมากหรือไม่ ถ้าสูงมากต้องเลือกซื้อก๊อกอ่างล้างหน้าทรงสูงด้วยเช่นกัน

อ่างล้างหน้าแบบครึ่งเคาน์เตอร์

เป็นอ่างล้างหน้าที่ส่วนหน้าจะยื่นออกจากเคาน์เตอร์  อีกส่วนหนึ่งจะฝังอยู่กับเคาน์เตอร์เลย เหมาะสำหรับพ้องน้ำที่มีพื้นที่ไม่มากนัก จากเคาน์เตอร์ปกติลึก 60 ซม. ก็สามารถทำเคาน์เตอร์เหลือ 35 หรือ  40 ซม. ได้ ทั้งนี้ต้องดูจากรุ่นของอ่างและคำแนะนำจากผู้ผลิตด้วย

อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง

อ่างชนิดนี้จะติดตั้งเข้ากับผนัง ช่วยให้ประหยัดพื้นที่ และราคาไม่แพง ไม่ต้องทำเคาน์เตอร์ อ่างประเภทนี้จะมีขาครอบท่อน้ำทิ้งด้วยเพื่อความสวยงาม

อ่างล้างหน้าแบบตั้งพื้น

อ่างชนิดนี้จะเป็นประเภทเดียวกับแบบแขวนผนัง คือใช้วธีการติดตั้งเข้ากับผนัง ส่วนขาครอบท่อน้ำทิ้งจะผลิตมาให้ยาวลงถึงพื้น ดังนั้นอ่างประเภทนี้ไม่ได้รับน้ำหนักแล้วถ่ายลงที่พื้น ขาครอบไม่ได้ทำมาเพื่อรับน้ำหนัก แต่ช่วยให้เกิดความสวยงามเท่านั้น

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ