คุณลักษณะน่ารู้ของ พื้นไม้ลามิเนต (Laminate wood flooring) ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

คุณลักษณะของ พื้นไม้ลามิเนต

เริ่มต้นเลยทำไมต้องเรียกว่า ” พื้นไม้ลามิเนต ” บางท่านอาจคิดว่าพื้นไม้ลามิเนตนั้นผลิตจากไม้แท้ๆเลยแต่จริงๆแล้ว “พื้นไม้ลามิเนตไม่ใช่ไม้จริง 100%“ นะครับ มันเป็นการทำให้เหมือนไม้จริงมากกว่าเพราะตัวไม้ลามิเนตนั้นจะถูกอัดด้วยผงไม้จนเกิดมาเป็นไม้ทั้งแผ่นเพื่อจะที่ลามิเนตอีกทีนึง หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นไม้สำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยยังคงมีพื้นฐานที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ คือ แผ่นไม้ลามิเนต และใน 1 แผ่นไม้ลามิเนตนั้นประกอบไปด้วยชั้นต่างๆ 4 ชั้น ซึ่งชั้นตรงกลางที่มีความหนาที่สุดจะทำมาจากไม้ โดยนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผงละเอียด แล้วนำไปผสมกับสารอื่นๆ จากนั้นจึงทำให้ออกมาเป็น แผ่นโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยเราเรียกวิธีนี้ว่า HDF (High Density Fiber) ซึ่งดูจะได้ไม้ที่ดูคล้ายไม้ธรรมชาติแต่มีความแข็งแรงและยืดหดตัวน้อยกว่าไม้จริงหลายเท่า

ขนาดการใช้งาน

-ขนาด 8 x 195 x 1218 มม.

-ขนาด 12 x 298 x 1218 มม.

-ขนาดไม้พื้นสำเร็จรูป (ลามิเนต) Laminated Flooring 8x196x1215mm

-ไม้พื้นสำเร็จรูป (ลามิเนต) Laminated Flooring12x190x1205mm

 

ความแข็งแกร่งของพื้นไม้ลามิเนต

     ความเชื่อที่ว่า พื้นไม้ลามิเนต ยิ่งหนา ยิ่งแข็งแรงนั้นไม่ถูกต้องนัก โดยแท้จริงแล้วสามารถเทียบได้ดังนี้ ความหนาแน่นที่แกนกลาง แกนกลาง HDF ที่มีความหนาแน่นสูง จะทำให้สามารถรับแรงกระแทกได้ดี และการขยายตัวจากความชื้นน้อยลง สามารถเทียบความหนาแน่นได้โดยนำตัวอย่างที่ตัดแล้ว มาสังเกตเนื้อที่แกนกลางด้วยตาเปล่า

ค่า AC = Abrasion Classification = ข้อกำหนดการสึกถลอกของผิวหน้าพื้นไม้ลามิเนต ตามมาตรฐาน EN13329 มีค่าตั้งแต่ AC1 – AC5 โดยค่ายิ่งมากยิ่งแสดงถึงความคงทนมาก

ค่า IC = Impact Classification = ข้อกำหนดการทนแรงกระแทกลงบนผิวหน้าพื้นไม้ลามิเนต ตามมาตรฐาน EN13329 มีค่าตั้งแต่ IC1 – IC3 โดยค่ายิ่งมากยิ่งแสดงถึงความคงทนมาก

Raw material พื้นไม้ลามิเนต 

ส่วนประกอบของพื้นไม้ลามิเนต 

1.พื้นไม้ลามิเนตชั้นบน เป็นชั้นที่แสดงถึงลายไม้ จึงต้องมีความทนทานสูง เพื่อไม่ให้เกิดริ้วรอยบนพื้นไม้ ลวดลายบนพื้นไม้ลามิเนตนั้นมาจากการใช้ภาพถ่ายลายไม้เสมือนจริง หรือออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ และนำไปเคลือบทับด้วย เมลามีน ลามิเนต เพื่อให้ทนทานต่อการเกิดรอย นอกจากนี้ยังเคลือบด้วยเรซินที่ทนทาน Abrasion&Decorate Layer
2.ชั้นกลาง จะเป็นชั้นที่หนาที่สุดในพื้นไม้แบบลามิเนต และทำจากไม้ที่ย่อยเป็นผงแล้วมาอัดเข้าแผ่นด้วยความดันสูง หรือที่เรียกกันว่า HDF Board ผู้ผลิตบางรายอาจจะใส่สารป้องกันความชื้นลงในชั้นนี้ด้วย
3.ชั้นล่าง จะเป็นชั้นที่ป้องกันความชื้น โดยผู้ผลิตบางรายจะเคลือบด้วยเมลามีน เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และป้องกันความชื้นได้ดียิ่งขึ้น 
 

HDF มีคุณสมบัติทนต่อแรงกดทับ  มีความทนทานสูงป้องกันความชื้น   ป้องกันแมลง ป้องกันการขูดขีดและแรงกระแทก สีไม่ซีดจาง ดูแล รักษาทำความสะอาดได้ง่าย  ผู้ผลิตบางรายอาจจะใส่สารป้องกันความชื้นลงในชั้นนี้ด้วย

Core layer-Fiberboard

ค่ามาตรฐานความหนาแน่น

HDF

880-920 kg/m3

MDF

ขอบคุณเเหล่งที่มาเเละภาพประกอบ

http://www.wellfloor.com/laminatefloors.html

http://www.iyaraflooring.co.th

http://www.kswood.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ