การติดตั้ง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ (Fabric furniture) ที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

การติดตั้ง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ (Fabric furniture)

ผ้าเฟอร์นิเจอร์มีหลายแบบ ทั้งแบบสีเรียบธรรมดา เนื้อผ้าคอตตอน หรือ คอตตอนผสม เวลาเลือกผ้าให้สังเกตด้วยว่าผ้าที่เราเลือกนั้นเป็นผ้าประเภทไหน มีส่วนผสมอะไรในเนื้อผ้าบ้าง ซึ่งตัวอย่างผ้าที่ดีจะบอกสิ่งเหล่านี้ไว้ รวมถึงการซัก หรือทำความสะอาดว่าต้องซักแบบใด ซักแห้งหรือซักด้วยมือได้

สำหรับขั้นตอนการทำผ้าคลุมโซฟานั้น หลายคนที่ไม่คุ้นเคยกับการเย็บอาจจะมองว่ามันยาก เลยไม่กล้าลงมือทำ หรือแม้กระทั่งกับคนที่เย็บผ้าคล่องอยู่แล้ว ก็อาจจะถอดใจไปง่าย ๆ ด้วยเช่นกันด้วยเหตุผลที่ว่ามันเป็นงานที่ชิ้นใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วอยากบอกว่ามันไม่ยากเลย และไม่ต้องอาศัยเทคนิคการเย็บที่ล้ำลึกอะไรมาก

อุปกรณ์

           ผ้า : ผ้าคลุมโซฟาเป็นของที่ต้องใช้งานอย่างสมบุกสมบัน ดังนั้นควรเลือกผ้าที่ค่อนข้างเนื้อหนา ทนทาน แต่นุ่มสบายเวลานั่งหรือสัมผัส เช่น ผ้าคอตตอนเนื้อหนา เป็นต้น ส่วนต้องใช้ผ้าจำนวนเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับขนาดและรูปร่างของโซฟา และปัจจัยอื่น ๆ เช่น เป็นโซฟาแบบมีเบาะถอดได้ หรือไม่มีเบาะ ฯลฯ แต่โดยปกติโซฟาแบบที่นั่งเดียว (อาร์มแชร์) จะใช้ผ้าประมาณ 3.5 - 4 เมตร ส่วนโซฟาแบบสองที่นั่งอย่างที่สาธิตครั้งนี้จะใช้ประมาณ 7.5 - 8 เมตร

           กระดาษลอกลาย : ใช้สำหรับทำแพทเทิร์น

           ซิป : มีความจำเป็นมาก ถ้ารูปร่างของโซฟามีส่วนเว้าหรือส่วนโค้งเยอะ ซิปจะช่วยให้ผ้าคลุมถอดออกหรือสวมกลับไปใหม่ง่ายขึ้น แต่ถ้าเป็นโซฟาทรงสี่เหลี่ยมธรรมดา ก็ไม่จำเป็นต้องติดซิปก็ได้ นอกจากนั้นซิปก็นำมาใช้ทำผ้าหุ้มเบาะรองนั่งด้วย

           อุปกรณ์ตัดเย็บทั่วไป : เข็มหมุด (จำนวนมาก), เข็ม, ด้าย, กรรไกร, ที่เลาะเศษด้าย, สายวัด, ดินสอเขียนผ้า ฯลฯ

           จักรเย็บผ้า : ถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ใครที่คิดจะทำผ้าคลุมโซฟา ต้องคิดถึงการมีจักรเป็นอันดับแรก (เย็บมืองานออกมาจะไม่ทนเท่าเย็บจักร และจะทำให้เสียเวลามาก) จักรเย็บผ้าไม่จำเป็นต้องราคาแพง เพราะเย็บแบบง่าย ๆ ทั่วไป

 

ขั้นตอนและวิธีการทำผ้าคลุมโซฟา 

1. ก่อนอื่นต้องดูรูปร่างของโซฟาที่ต้องการแปลงโฉมว่ามีกี่ด้าน รวมถึงส่วนเว้าส่วนโค้งต่าง ๆ ด้วย ถ้าหากโซฟามีเบาะนั่ง ที่แยกชิ้นออกมาได้ ก็ต้องเอาเบาะออกมาเย็บผ้าหุ้มแยกต่างหาก

2. เมื่อเข้าใจรูปร่างของโซฟาแล้ว ก็ลงมือวาดแพทเทิร์นโซฟา ทำแบบนี้กับทุกด้านและทุกมุม วิธีการก็ง่าย ๆ ด้วยการทาบกระดาษลอกลายลงไป แล้ววาดเส้นตามรูปร่างของด้านนั้น ๆ ให้พอดี จากนั้นใช้กรรไกรตัดตามลายที่วาดไว้ ทำแบบนี้ให้ครบทั่วทั้งตัวโซฟา (แพทเทิร์นทั้งเซตเราสามารถเก็บไว้ใช้ใหม่ได้ หากอนาคตจะเปลี่ยนผ้าคลุมใหม่อีก)

3. นำกระดาษแพทเทิร์นที่ตัดไว้แต่ละชิ้นมาทาบลงบนผ้าด้านใน (ตอนวาดควรใช้เข็มหมุดยึด) จากนั้นร่างแพทเทิร์นลงไปบนผ้าด้วยปากกาหรือดินสอเขียนผ้า

4. ตัดผ้าตามแพทเทิร์นที่ร่างไว้ โดยเว้นขอบไว้ประมาณ 3 เซนติเมตร

5. ทำเหมือนเดิมซ้ำจนครบทุกชิ้นของแพทเทิร์น เสร็จแล้วก็นำเอาชิ้นผ้าทั้งหมดมาทาบลงบนตัวโซฟา โดยหันด้านในออก

6. ยึดผ้าแต่ละชิ้นเข้าด้วยกันด้วยเข็มหมุดก่อน จากนั้นเนาห่าง ๆ ตามแนวเส้นแพทเทิร์นที่วาดไว้ เนาเสร็จแล้วดึงเข็มหมุดออก ถ้าเราวาดและวัดแพทเทิร์นไม่ผิด สุดท้ายเมื่อเอาแต่ละชิ้นมารวมกันจะได้ออกมาพอดีกับตัวโซฟา

7. ขอบที่โค้งก็ใช้วิธีตัดเป็นแฉก ๆ เพื่อให้เย็บง่ายขึ้น

8. ถอดผ้าคลุมทั้งผืนออกมาจากโซฟา และนำมาเย็บด้วยจักร (เย็บตามแนวที่เนาไว้)

9. เนื่องจากเป็นโซฟารูปร่างโค้ง เลยต้องติดซิปที่มุมหนึ่งของผ้าคลุมด้วย

10. เสร็จแล้วเลาะด้ายที่เนาออก เราก็จะได้ผ้าคลุมเป็นผืนเดียวกัน กลับด้านออกมา แล้วสวมลงไปที่โซฟา เอาล่ะ! เริ่มใกล้ความจริงเข้าไปทุกทีแล้ว
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก

http://www.leecurtain.com/category/all-product/upholstery

http://utexdecor.com/utex/upholstery

https://home.kapook.com/view53774.html

 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ