"Steve Jobs Theater" สถาปัตยกรรมอันเรียบง่าย ที่แฝงไว้ด้วยเทคนิคการออกแบบสุดแยบยล / Foster + Partners

Steve Jobs Theater ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นการวางแผน และทำงานร่วมกันเป็นระยะเวลา 8 ปีระหว่าง Apple และ Foster + Partners ในวันเปิดตัวอาคารแห่งนี้ Jonathan Ive หัวหน้าเจ้าหน้าที่ออกแบบของ Apple กล่าวว่า "The Steve Jobs Theatre" เป็นสถานที่ ที่เราต้องการให้เป็นพื้นที่ในการพบปะ และเป็นการเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ และผู้มาเยือนของเราได้สัมผัสกับ Apple Park รวมถึงการมีส่วนร่วมในความตื่นเต้นเมื่อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของเราเปิดตัว เราทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เรียบง่าย และสวยงามเป็นเอกลักษณ์ 

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

Steve Jobs Theater ตั้งอยู่บนยอดเนินเขาเล็ก ๆ ท่ามกลางบรรยากาศในสวนสาธารณะ พื้นที่ตั้งของอาคารสามารถเข้าถึงได้โดยการสัญจรผ่านทางเดินอันคดเคี้ยว ซึ่งเป้นเส้นทางที่ต้องผ่านสวนสาธารณะอันเขียวชอุ่มที่ได้ถูกเนรมิตขึ้นมา นับเป็นโอกาสที่คุณจะได้ชะลอความรู้สึกให้เงียบสงบ ก่อนที่คุณจะเริ่มสัมผัสประสบการณ์จากงานสถาปัตยกรรมที่ตั้งใจออกแบบไว้ให้เป็นลำดับขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน 

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

นอร์แมน ฟอสเตอร์ ผู้ก่อตั้ง และเป็นประธานบริหาร Foster + Partners กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มแรกสตีฟเน้นย้ำว่า Apple Park ควรจะมี Theater เป็นของตัวเองในระดับความจุ 1,000 คน โดยสตีฟต้องการให้ส่วนของล็อบบี้สามารถมองเห็นได้รอบทิศทาง 360 องศา เปรียบเสมือน "อัญมณี" ในสวน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ทีมออกแบบจึงได้ลดระดับพื้นที่ส่วนอื่นๆของโครงสร้างให้ต่ำลงในรูปแบบชั้นใต้ดิน แล้วเหลือพื้นที่โล่งด้านบนในระดับพื้นดินเอาไว้ให้เป็นส่วนล็อบบี้ ซึ่งทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ละเอียดอ่อนระหว่างล็อบบี้ กับองค์ประกอบสถาปัตยกรรมในส่วนอื่นๆได้อย่างมีเสน่ห์ ชวนให้น่าค้นหา

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

หลังคารูปเลนส์ทรงกลมของอาคาร Steve Jobs Theater จัดเป็นหลังคาที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยแผงเรเดียล 44 ชิ้น แต่ละจุดจะเชื่อมต่อกับศูนย์กลางขนาดเล็กที่วางอยู่ตรงกลาง  โดยมีน้ำหนักรวม 80.7 ตัน และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 41.1 เมตร ตัวหลังคาถูกสร้างขึ้นโดย Premier Composite Technologies จากดูไบ ซึ่งได้รับการประกอบ และทดสอบในทะเลทรายดูไบก่อนที่จะถูกส่งไปยังคูเปอร์ติโน แคลิฟอร์เนีย

รูปภาพประกอบโดย www.compositestoday.com

โครงสร้างหลังคาจะถูกยึดติดอย่างแน่นหนากับผนังกระจกลามิเนตรับแรงที่มีความสูง 6.6 เมตร (จากพื้นถึงเพดาน) ซึ่งเป็นผนังกระจกนิรภัยลามิเนตที่มีความหนาถึง 4 ชั้น ประกบกัน นั่นจึงทำให้ Space ภายในอาคาร Steve Jobs Theater ไม่มีโครงสร้างเสาปรากฏขึ้นมาให้เห็นเลยแม้แต่ต้นเดียว ซึ่งในส่วนงานระบบท่อ และสายต่างๆจะไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะถูกเก็บซ่อนรายละเอียดไว้ภายในข้อต่อซิลิโคนบางๆ ระหว่างรอยต่อของแผ่นกระจกโค้งแต่ละแผ่น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทคโนโลยีของบันไดแก้ว และอาคารกระจกที่พัฒนาขึ้นสำหรับเป็นร้านค้าปลีกของ Apple Store นั่นเอง

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

นอกจากนี้ในส่วนของผนังกระจกรับแรง ยังจัดเป็นโครงสร้างกระจกโค้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก กระจกแต่ละแผ่นจะมีขนาดกว้าง 3 เมตร และมีความสูง 6.7 เมตร เป็นแผ่นลามิเนต 4 ชั้น ประกบกันหนารวม 2 นิ้ว งานระบบท่อน้ำดับเพลิง สายไฟ และระบบรักษาความปลอดภัย จะถูกร้อยสายให้ซ่อนอยู่ในข้อต่อซิลิโคนระหว่างบานกระจกแต่ละแผ่น ซึ่งระบบโครงสร้างกระจกได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนต่อการเกิดแผ่นดินไหวได้มากกว่า 8 ริกเตอร์

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

Stefan Behling หุ้นส่วนอาวุโสของ Foster + Partners กล่าวว่า ความคิดนี้ง่ายมาก หลังคาที่โฉบเฉี่ยวละเอียดอ่อน ให้ความกลมกลืนกับบริบทภูมิทัศน์ของแคลิฟอร์เนียที่สวยงาม แต่ในความเป็นจริงมันคือความท้าทายด้านเทคนิค และวิศวกรรมที่ยากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่เราต้องรังสรรค์ให้มันเกิดขึ้นจริง

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

ความปลอดโปร่งของห้องโถงล็อบบี้ เปิดเผยให้เห็นถึงนวัตกรรมลิฟท์แก้ว Spiral Elevator แห่งแรกของโลก ที่สามารถหมุนเป็นเกลียวได้ 3 ทิศทาง ที่สัมพันธ์กับประตูลิฟท์ในแต่ละชั้น ด้วยมิติระยะการหมุน 171 องศา 

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

บันได และผนัง ทำมาจากหินที่ถูกคัดเลือกมาโดยเฉพาะ ซึ่งต้องนำเข้ามาจาก Bari เมืองทางตอนใต้ของอิตาลี โดยได้ช่างฝีมือชาวอิตาเลียน มาประกอบชิ้นส่วน และขัดเกลาด้วยมือทุกชิ้นอย่างละเอียดก่อนนำไปติดตั้ง

Theater ถูกออกแบบแนวที่นั่งให้เป็นแถวโค้ง เพื่อสร้างความรู้สึกใกล้ชิดสนิทสนมระหว่างผู้ชม  และผู้พูดบนเวที  และยังนำไม้โอ๊คขาว ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งมาใช้ในการตกแต่งภายในห้องประชุม ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยในเรื่องการกระจายเสียง และยังช่วยให้บรรยากาศภายในของหอประชุมมีความอบอุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังนำวัสดุประเภทผ้ามาใช้ในการดูดซับแรงสั่นสะเทือน ซึ่งจะจำกัดการสะท้อนกลับเข้ามาในกลุ่มผู้ชม และสำหรับเบาะหนังที่ใช้ในห้องประชุมถูกออกแบบด้วยโดยช่างฝีมือชาวอิตาเลียน Poltrona Frau

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

นอกจากความใส่ใจพิถีพิถัน ในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆแล้ว Apple ยังให้ความสำคัญในด้านสถาปัตยกรรม และวิศกรรมไม่แพ้กันเลยแม้แต่น้อย ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึง DNA ของ Apple นั่นก็คือการเป็นผู้ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆอยู่เสมอ

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

#Wazzadu #TheNewWayofInteriorandArchitectureDesign #SteveJobsTheater #FosterandPartners #Apple #inspirespective

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ