สีสันใหม่ในพื้นที่เดิม!!! ตกแต่งอาคารเดิมให้กลับมาสวย ด้วยการเลือกใช้สีที่เหมาะกับพื้นผิววัสดุ

อาคารหลังเดิม พื้นที่เดิม สามารถเปลี่ยนบรรยากาศได้ง่ายๆ เพื่อลดความจำเจ ด้วยการสร้างความมีชีวิตชีวาด้วยการตกแต่งใหม่ ซึ่งวิธีการตกแต่งที่ง่าย สะดวก และประหยัดที่สุด ก็คือ การทาสี สีสันจะช่วยดึงอารมณ์ของผู้คน ให้มีความรู้สึกตามที่ตาของเรามองเห็นได้เป็นอย่างดี เช่น สีส้ม เมื่อมองแล้วจะรู้สึกอบอุ่น และ กระฉับกระเฉง หรือ สีฟ้ามองแล้วจะรู้สึกสงบ เย็นสบาย และผ่อนคลาย  เป็นต้น

ก่อนการทาสีใหม่ การเตรียมพื้นผิวเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อป้องกันปัญหาสีหลุดล่อนที่จะตามมาในภายหลัง ควรทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบร้อยทาสีรองพื้นปูนเก่าสำหรับผนังปูน และสีกันสนิม หรือน้ำยาเตรียมพื้น ผิวสำหรับผนังไม้ และเหล็กก่อน ซึ่งประเภทของสีที่เหมาะกับพื้นผิววัสดุแบบต่างๆที่นิยมใช้กันมีหลักๆดังนี้ครับ

สีน้ำพลาสติก : EMULSION เป็นสีสำหรับทาผนังปูนทั้งแบบปูนฉาบ คอนกรีตเปลือย งานก่ออิฐ คอนกรีต บล็อค และผนังเบาพวกยิปซัมหรือ ไฟเบอร์ซีเมนต์ แบ่งออกเป็นสีใช้ สำหรับทาภายนอก และทาภายใน 

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com/HAO Design

สีน้ำอะคริลิค : ACRYLIC EMULSION  เป็นสีที่คล้ายคลึงกับสีน้ำพลาสติก ใช้สำหรับทาผนังปูนทั้ง ปูนฉาบ คอนกรีตเปลือย งานก่ออิฐ คอนกรีตบล็อค และผนังเบาพวกยิปซัม หรือไฟเบอร์ซีเมนต์  แบ่งออกเป็นสีใช้ สำหรับทาภายนอก และทาภายใน

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com/HAO Design

สีน้ำมัน : OlL PAINT เป็นสีสำหรับทาเหล็ก โลหะ และไม้ ซึ่งรวมถึง ไม้แปรรูปในลักษณะต่างๆด้วย เช่น ไม้อัด ไม้รูปพรรณ เนื้อสีประเภทนี้จะต้องใช้น้ำมันหรือทินเนอร์เป็นตัวผสม ทำให้สีเจือจาง รวมถึงการล้างทำความสะอาดก็ต้องใช้น้ำมัน เช่น น้ำมันสน เป็นตัวช่วยทำละลาย

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com/HAO Design

สีย้อมไม้ : WOOD STAIN  เป็นสีสำหรับทาไม้โดยเฉพาะ  เนื้อสีมีความโปร่งแสงเล็กน้อยเมื่อทาลงไปจะยังคงสามารถมองเห็นลายไม้ธรรมชาติได้อยู่ มีให้เลือกหลายเฉดสี เข่น สีไม้มะค่า สี สักทอง สีวอลนัท สีเชอรี่ สีมะฮอกกานี เป็นต้น แล้วแต่ความต้องการในใช้งาน 

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com/HAO Design

สีฉาบผนัง : LIME PLASTER, เป็นสีที่มีความแตกต่างจากสีที่กล่าวมาทั้งหมด เพราะใช้วิธีการฉาบลงไปบนผนัง ไม่ได้ใช้การทาแบบสีทั่วไป เนื่องจากเนื้อสีทำมาจากผงของหิน และแร่ที่เผาในอุณหภูมิสูง ซึ่งสีสันจะเกิดขึ้นมาจากสีของหิน และแร่ตามธรรมชาติ  โดยมีให้เลือกมากมายกว่า 100 สี แต่อาจไม่หลากหลาย หรือมีความยืดหยุ่นในด้านคุณสมบัติเหมือนกับสีทาบ้านทั่วไป

#Wazzadu #TheNewWayofInteriorandArchitectureDesign #coloridea #idea #decoration

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ