"Our Tampines Hub" สถาปัตยกรรมเพื่อชุมชน ที่นำฟังก์ชั่นห้างสรรพสินค้า ,สวน และสนามฟุตบอลมารวมกันได้อย่างลงตัว ในพื้นที่เมืองที่มีอยู่อย่างจำกัด

"Our Tampines Hub" ตั้งอยู่ในย่านแทมปิเนส ประเทศสิงคโปร์ เป็นโครงการ Mixed-use ที่รวมฟังก์ชั่นการใช้งานระหว่างห้างสรรพสินค้า สวน พื้นที่สันทนาการ และสนามกีฬาเข้าไว้ด้วยกันในที่เดียว โดยมีพื้นที่การใช้งานกว่า 121,600 ตารางเมตร ออกแบบโดยสตูดิโอสถาปัตย์ DP Architect โดยชื่อ Our Tampines Hub  นั้นเป็นการสะท้อนแนวคิด ที่สื่อถึงการเป็นศูนย์รวมของชาวแทมปิเนส ด้วย Concept ที่ว่า Part of people's association ก็คือการเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนในสังคมนั่นเอง

รูปภาพประกอบโดย www.graphics.straitstimes.com

Our Tampines Hub เป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ต่างๆให้กับท้องถิ่นในย่านแทมปิเนส ซึ่งไม่ใช่เฉพาะฟุตบอลเพียงอย่างเดียว แต่ยังถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของผู้คนท้องถิ่นนั้นๆ ในวันพักผ่อน และเป็นกลยุทธ์ในการดึงดูดให้คนเข้ามามีส่วนร่วมกับทีมฟุตบอลแทมปิเนส โรเวอร์  ซึ่งเป็นทีมของท้องถิ่นมากขึ้น 

ภาพประกอบจาก Our Tampines Hub

แทมปิเนส โรเวอร์ เป็นสโมสรที่เล่นอยู่ในเอสลีก สิงค์โปร์ มาอย่างช้านานตั้งแต่ยุคที่วงการฟุตบอลสิงคโปร์รุ่งเรืองสุดขีด แต่ปัจจุบันด้วยขนาดพื้นที่ประเทศที่เล็ก และมีลักษณะในรูปแบบเมืองเดี่ยวจึงไม่เอื้ออำนวยกับจำนวนผู้ชม เพราะไม่มีความเป็นท้องถิ่นนิยม ประกอบกับประเทศอื่นๆในอาเซียนก็ได้พัฒนาลีกฟุตบอลขึ้นมาทัดเทียม และแซงหน้าสิงคโปร์ไปแล้วหลายประเทศ จึงทำให้ลีกฟุตบอลสิงค์โปร์ซบเซาอย่างต่อเนื่อง โครงการ Our Tampines Hub จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของสโมสรแทมปิเนส โรเวอร์ ที่ต้องการเพิ่มจำนวนแฟนบอลที่มากขึ้นเพื่อความอยู่รอดของสโมสรท้องถิ่นแห่งนี้

ภาพประกอบจาก Our Tampines Hub

Our Tampines Hub มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลักๆที่น่าสนใจ อาทิเช่น สระว่ายน้ำบนชั้นดาดฟ้า ,ศูนย์โบวลิ่ง ,จตุรัสกลางเมือง ,สนามฟุตบอลหญ้าเทียม ความจุ 5,000 ที่นั่ง , พื้นที่สันทนาการ ,โรงยิม ,ลู่วิ่งสำหรับวิ่งออกกำลังกายวนรอบห้างบนชั้น 5 นอกจากนี้ในส่วนพื้นที่การใช้งานของห้างสรรพสินค้ายังประกอบไปด้วย ร้านค้าปลีก ,ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ,ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ,หอประชุมศิลปะการแสดง ,พื้นที่ทำการบ้านของนักเรียน และสวนสาธารณะพื้นที่สีเขียวบนชั้นดาดฟ้า

ภาพประกอบจาก Our Tampines Hub

Landmark ใหม่แห่งนี้จะช่วยสร้างอัตลักษณ์ของเมืองให้เป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของชุมชน ผ่านกิจกรรมต่างๆที่จัดโดย Community Clubs  เพื่อรวมผู้คนในย่านแทมปิเนสให้เป็นหนึ่ง ด้วยความรู้สึกของการเป็นเจ้าของ โดยมีกุญแจสำคัญ 5 อย่าง ดังนี้

ภาพประกอบจาก Our Tampines Hub

1. การเรียนรู้ แทมปิเนส - สร้างการเรียนรู้แบบห้องเรียนแห่งอนาคต โดยทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนที่สำคัญในชีวิตของทุกๆคน
2. สีเขียว แทมปิเนส - เข้าร่วมกับชุมชนโดยการส่งเสริมความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนิสัยสีเขียว เช่น การรีไซเคิล การทำสวน และการรักษาสภาพแวดล้อมที่ดีให้สะอาดปราศจากความยุ่งเหยิง
3. การตื่นตัว แทมปิเนส -  เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนในสังคมตื่นตัวกระปรี้กระเปร่า และมีสุขภาพที่ดี
4. การสร้างสรรค์ แทมปิเนส - เน้นการส่งเสริมศิลปะ และโครงการทางวัฒนธรรม โดยกระตุ้นให้พวกเขาแสดงความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาการชื่นชมต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมภายในชุมชนของเรา

ภาพประกอบจาก Our Tampines Hub

Our Tampines Hub จึงเปรียบเสมือนงานสถาปัตยกรรมที่คอยทำหน้าที่หล่อหลอมให้ผู้คน และบริบทของย่านแทมปิเนสรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้คนในย่านนี้ให้ดีขึ้น

ภาพประกอบจาก Our Tampines Hub

#Wazzadu #TheNewWayofInteriorandArchitectureDesign #OurTampinesHub #DPArchitect #Architecture #Singapore ##inspirespective

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ