Wazzadu TALK 2 : มาชมโรงละครลอยได้ “Singha D’Luck Cinematic Theatre” ที่ออกแบบ lighting งดงามตระการตา โดย คุณ ชนรรถ โชติษฐยางกูร จากบริษัท Withlight

 

เปิดตัวไปได้เมื่อช่วงกลางปีกับ Singha D’Luck Cinematic Theatre (สิงห์ ดีลักษณ์ ซีเนมาติก เธียเตอร์) แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของพัทยา กับคอนเซนป์การออกแบบ “Levitating Theatre” หรือก็คือ โรงละครลอยได้แห่งแรกของโลก! ด้วยตัวอาคารที่มีความน่าสนใจด้านรูปลักษณ์ภายนอกกับการออกแบบ lighting ที่ส่องแสงได้อลังการยามค่ำคืน wazzadu.com เลยมาพูดคุยกับผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ lighting ของโปรเจคนี้กันหน่อยครับ วันนี้เราจะมาคุยกับคุณชนรรถ โชติษฐยางกูร จากบริษัท Withlight ครับเพื่อนๆ

 

Project : Singha D’Luck Cinematic Theatre

รูปประกอบจาก : d-luck.com

 

Wazzadu.com : เดี๋ยวให้แนะนำตัวกันก่อนนะครับ 

คุณชนรรถ : ผม ชนรรถ โชติษฐยางกูร เป็นกรรมการของบริษัทวิธไล้ท์จำกัดนะครับ ที่นี่ก็ก่อตั้งแต่ปี 2546 หรือปี 2003 ผู้ร่วมก่อตั้งก็จะมีผม มีอาจารย์ ดร. วรรณภา พิมพ์วิริยะกุลแล้วก็มีคุณพิงคกัญญา อิศรางกูร ณ อยุธยา ก่อตั้งร่วมกันสามท่าน

 

Wazzadu.com : ที่ Withlight รับทำงานแนวไหนเหรอครับ?

คุณชนรรถ : เริ่มจากแบล็คกราวน์ที่ผมกับดร.วรรณภา เป็นสถาปนิก ส่วนคุณพิงคกัญญก็จะเป็นมัณฑนากรนะครับ ตั้งแต่เริ่มต้นที่เราร่วมบริษัทกันเนี่ยก็ทำ lighting อย่างเดียว ออกแบบแสงสว่างอย่างเดียว ทั้งภายในและภายนอกอาคารครับ

 

Project : Singha D’Luck Cinematic Theatre

รูปประกอบจาก : d-luck.com

 

Wazzadu.com : แล้วอะไรคือแนวคิดหรือปรัชญาทางการออกแบบของบริษัทครับ?

คุณชนรรถ : เราเชื่อว่า effect ของแสงช่วยแสดงหรือว่าช่วยบ่งบอกงานสถาปัตยกรรมทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งงาน landscape ได้ดีขึ้น ตาม quote คำพูดของสถาปนิก Louis I. Kahn สถาปนิกที่มีชื่อเสียงและให้ความสำคัญกับแสงสว่าง เพราะแสงช่วยสร้างบรรยากาศ ช่วยบอกทางความรู้สึกอะไรต่างๆ เราก็จะเล่นกับ effect ของแสงให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

 

คุณชนรรถ โชติษฐยางกูร จากบริษัท Withlight 

1 ใน Keynote Speaker ของ Wazzadu Talk ครั้งที่ 2

 

Wazzadu.com : แล้วในโปรเจค Singha D’Luck Cinematic Theatre ทางคุณชนรรถมีบทบาทอะไรบ้างครับ?

คุณชนรรถ : สำหรับโปรเจคนี้ withlight ก็จะมีบทบาทเรื่องการออกแบบไฟ ตั้งแต่ไฟภายนอกอาคารที่มี 2 ส่วนหลักๆ เป็น landscape ไฟของงานภูมิสถาปัตยกรรมและงานไฟส่องอาคาร facade lighting ส่วนภายในก็จะเป็นส่วนที่โถงด้านหน้าและห้อง VIP ชั้นลอย ชั้น 3 แต่ในส่วนการแสดงจะเป็นอีกทีมที่ทำครับ

 

Wazzadu.com : แนวคิดการออกแบบเป็นยังไงเหรอครับ?

คุณชนรรถ : เราจะออกแบบเพื่อให้ lighting นั้นสอดคล้องกับแนวคิดของสถาปนิกซึ่งก็คือ บริษัท A49 ที่เป็นผู้ออกแบบและวางคอนเซนป์ไว้ว่าที่นี่คือโรงละครลอยได้ เพราะฉะนั้นกลางวันก็จะเป็นเรื่องของแสงอาทิตย์ที่จะทำให้ effect นั้นลอยขึ้น แต่พอตอนกลางคืนก็เป็นเรื่องของ lighting แล้วความท้าทายก็คือ ต้องออกแบบยังไงที่จะทำให้รู้สึกว่าอาคารลอยได้ในตอนกลางคืน

 

Project : Singha D’Luck Cinematic Theatre

รูปประกอบจาก : d-luck.com

 

Project : Singha D’Luck Cinematic Theatre

การออกแบบสีสันของ lighting ซึ่งไล่ระดับเป็นโทนสีน้ำเงินเพื่อดูใกล้เคียงกับสภาพตอนกลางคืน

 

Wazzadu.com : อะไรคือจุดเด่นของโรงละครนี้ครับ?

คุณชนรรถ : เป็นโรงละครลอยได้ที่เราพยายามสร้างให้มี effect เกิดในตอนกลางคืนแล้วก็ตัว facade อาคารที่เคลื่อนไหวได้ โดยเราพยายามเน้นส่วนนี้ในตอนกลางคืนให้ดูน่าสนใจ ดูมีความเปลี่ยนแปลง มีสีสัน เพื่อให้เข้ากับการแสดงภายใน ส่วนโถงล็อบบี้ด้านในจะมีเรื่อง effect ของฝ้าเพดานซึ่งจะเปลี่ยนสีเวลาที่เริ่มการแสดงขึ้นครับ 

 

Wazzadu.com : คำถามสุดท้ายนะครับ งานออกแบบพื้นที่ไหนเป็น highlight ของโปรเจคนี้กันครับ?

คุณชนรรถ : ถ้าภายนอกก็คงเป็น facade อาคารครับ เป็นผนังด้านหน้าอาคารซึ่งจะเป็นจุดเด่นของอาคาร ส่วนภายในอาคารจะเป็นฝ้าเพดานที่มีคอนเซนป์เรื่องการออกแบบลายให้มีสีสันเวลาใกล้การแสดง มีลูกเล่นของฝ้าเพดานครับ 

 

Project : Singha D’Luck Cinematic Theatre

ด้วยเฉดสีของ lighting ที่กลมกลืนและเงาสะท้อนของกระจกทำให้โรงละครดูลอยขึ้นมาจากพื้น

 

Project : Singha D’Luck Cinematic Theatre

อีกหนึ่งจุดเด่นของโรงละครนี้ก็คือ facade ที่มีสีสันของ lighting ที่หลากหลาย

 

เป็นยังไงกันมั่งครับ กับบทสัมภาษณ์ที่เรียกน้ำย่อยก่อนเริ่มงาน TALK ของจริง ใครอยากรู้เรื่องราวการออกแบบของโรงละครลอยได้ Singha D’Luck Cinematic Theatre แบบเต็มๆ มาเจอคุณชนรรถ โชติษฐยางกูร จากบริษัท Withlight ในวันที่ 17 พ.ย.60 นี้ที่ Wazzadu Talk 2 กันเลย! รีบหน่อยนะครับก่อนที่นั่งจะเต็ม!! 

 

สนใจสำรองที่นั่ง คลิก > https://goo.gl/uR422V แล้วมาเจอกันในงาน Thailand Lighting Fair 2017 นะครับ

>> สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ Line@ : @Wazzadu.com หรือ เบอร์โทร 02-714-0454

_____________________________

#Wazzadu #KeynoteSpeaker #ChanatChotitayangkul #Withlight #SinghaD’LuckCinematicTheatre #WazzaduTALK2 #TheExtraordinaryExperience #ThailandLightingFair #THLF #THLF2017

 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ