“Saigon House” ปรับปรุงพลิกโฉมบ้านเก่าในความทรงจำอันงดงาม ให้กลายเป็นบ้านวินเทจร่วมสมัย

“เพราะกลิ่นอายของความทรงจำเก่าๆ  คือเสน่ห์ที่บ้านจะขาดไม่ได้”

วันนี้เราจะพาคุณไปชมการ Renovate หรือการปรับปรุงตึกแถวเก่าในเมืองโฮจิมิน ซิตี้  ประเทศเวียดนาม  ที่ยังคงเก็บเอาเสน่ห์   และกลิ่นอายความเก่าของบ้านเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี  โดยผสมผสานเข้ากับวัสดุ  และสไตล์การออกแบบสมัยใหม่  จะน่าสนใจแค่ไหนนั้น  ตามมาชมกันครับ

รูปแบบภายในของตึกแถวหลังนี้คือ  สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของชาว  Saigon (ชาวเมืองโฮจิมิน ซิตี้)  ซึ่ง  Saigon House  ถูกออกแบบให้พ้นข้อจำกัดของอาคารแบบตึกแถว  นั่นคือขนาดพื้นที่อันแออัด คับแคบ  และระบายอากาศได้น้อย  โดยใช้การออกแบบด้วยการเปิดช่องแสงขนาดใหญ่  ที่ให้แสงสว่างกับต้นไม้บริเวณกลางคอร์ทด้านล่าง  นอกจากนี้ยังเน้นความโปร่งโล่งของพื้นที่ภายในบ้าน  ด้วยการไม่ใช้ผนัง  และช่องปิดมากเกินไป  เปลี่ยนมาเป็นการเชื่อมพื้นที่ด้วยบันได  และทางเดินกว้างๆ แทน

วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งส่วนใหญ่คือไม้  และอิฐ  ควบคู่กับการทาสีโทนสดใสแบบวินเทจ  ซึ่งช่วยให้ภายในบ้านดูสว่าง  สบายตา  เข้ากับแสงที่เล็ดลอดผ่านระแนง  และช่องบันไดจากด้านบนได้อย่างลงตัว  โดยยังคงเก็บเอาผนังอิฐ  และหลังคาเดิมซึ่งเป็นเอกลักษณ์เอาไว้

แม้ว่าจะเสียพื้นที่ภายในบ้านไปกับการเปิดช่องบริเวณคอร์ทกลางบ้าน  แต่ยังมีการใช้ลูกเล่นดีๆ  สร้างพื้นที่พักผ่อนด้วยเปลตาข่ายผืนยาว  เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวสามารถนั่ง  นอน  และทำกิจกรรมร่วมกันได้ด้วยครับ

สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญกับการปรับปรุงอาคารเก่าคือ  การเลือกสิ่งที่ควรเก็บไว้  และสิ่งที่ควรเพิ่มเติม  เพื่อให้บ้านหลังใหม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้นของสมาชิกในครอบครัวนั่นเองครับ

โครงการ : Saigon House

ออกแบบโดย : A21 Studio

ที่ตั้ง : Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh, Vietnam

ขอบคุณข้อมูลจาก :  www.archdaily.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ