สถาปัตยกรรมที่สร้างความกลมกลืนกับบริบท ด้วยมิติที่ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว กับเทคนิคการออกแบบ "Triple-Layer Glass Facade"

บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมสัญชาติอิตาเลียน Giovanni Vaccarini Architetti ได้ออกแบบสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ SociétéPrivée de Gérance (SPG) โดยตั้งอยู่บนพื้นที่  Route de Chêne ซึ่งเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของเมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ งานนี้เป็นการปรับปรุงขยายอาคารที่มีอยู่เดิม โดยเริ่มจากการสร้าง Facade กระจกขนาดใหญ่ที่มีลักษณะแบบครีบแก้ว โดยตอบสนองความต้องการในการนำแสงอาทิตย์เข้ามาใช้ภายในอาคารได้อย่างสูงสุด นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ด้านความสวยงาม ในมิติที่มีความเบลอกลมกลืนกับบริบทพื้นที่โดยรอบให้มากที่สุด

Facade ที่ทำจากกระจกอะคูสติกพิมพ์ลาย ซึ่งได้ติดตั้งจัดเรียงกันในลักษณะแบบครีบแก้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนให้กับอาคารได้เป็นอย่างดี และยังสามารถระบายอากาศภายในอาคารได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังช่วยลดการใช้พลังงานโดยรวมภายในอาคารได้ โดยองค์ประกอบของโครงสร้างเหล็กบน Facade ผลิตโดย Stahlbau Pichler (ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมเหล็ก) ซึ่งถูก Design ให้สร้างจังหวะการติดตั้งแบบแยกส่วน โดยครีบเหล็กขนาดเล็กที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดภาระด้านการมองเห็นให้เหลือน้อยที่สุดจะให้ความรู้สึกที่เบา บางเฉียบ ซึ่งจะถูกประกอบเข้ากับแผ่นกระจกจำนวนมาก และจะยึดติดเข้ากับกรอบโครงสร้างเหล็กที่รองรับน้ำหนักในแต่ละชั้น

องค์ประกอบลายเส้นกราฟิกสีขาวที่พิมพ์ลงบนผืนกระจก ช่วยให้ภาพรวมของ Facade อาคารดูมีมิติที่น่าสนใจมากขึ้น ซึ่ง Pattern ที่ทับซ้อนกันของ Facade กระจกจำนวนมากจะก่อให้เกิดมิติที่ดูเคลื่อนไหวได้เสมือนมิติของ "เนบิวลา" ที่มีความแวววาว ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว และในบางช่วงเวลาก็ดูเบลอกลมกลืนไปกับบริบทโดยรอบ ดังที่ "Giovanni Vaccarini ได้ตั้งใจกำหนดไว้ โดยในช่วงกลางคืน Facade กระจกจะสว่างขึ้น ซึ่งการออกแบบ Lighting สถาปนิกได้ใช้ไฟ LED สีขาว ซึ่งเป็นโทนสีกลางที่เรียบง่าย ที่จะช่วยทำให้ตัวสถาปัตยกรรมมีชีวิตชีวา และทำให้ดูระยิบระยับมีเสน่ห์ท่ามกลางภูมิทัศน์ของเมืองในยามค่ำคืน

ELEVATION FACADE

 

นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ในการทำ Facade มีลักษณะพื้นผิวที่มีความวาววับ จึงทำให้เกิดการสะท้อนไปตามบริบทพื้นที่โดยรอบ ซึ่งมิติการรับรู้ของตัวอาคารจะแปรเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องในแต่ละช่วงเวลาของวัน โดย Pattern ที่ทับซ้อนกันของ Facade กระจกจะทำให้เกิดมิติการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาราวกับว่าอาคารแห่งนี้กำลังมีชีวิต

PLAN & DETAIL

 

รูปภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

 

#Wazzadu #TheNewWayofInteriorandArchitectureDesign #tyk #Glassform #Glass #AcousticGlass  #กระจกอะคูสติกพิมพ์ลาย #ArchitectureDesign

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ