“พื้นไม้เอ็นจิเนียร์” ความอบอุ่นแบบไม้จริง ที่ช่วยรักษาทรัพยากรโลก และทรัพยากรในกระเป๋าเงินคุณ

รูปภาพประกอบโดย www.paddles.info

สถาปัตยกรรมเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนมีที่อยู่อาศัย มีที่ทำงาน มีที่ทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันแต่มันก็แลกมาด้วยทรัพยากรธรรมชาติมากมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น หิน,ดิน,ทราย ต้นไม้ใหญ่ แก้วน้ำ,จาน,ชาม บันได พอแล้ว!! เอาล่ะเข้าเรื่องกันต่อดีกว่า เพราะฉะนั้นการที่มนุษย์จะหาสิ่งมาทดแทนการนำทรัพยากรธรรมชาตินั้นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งสิ่งผมจะยกมาพูดวันนี้คือ “ต้นไม้”สิ่งที่ถูกนำมาใช้ทำงานสถาปัตยกรรมมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณสมบัติ หาได้ง่าย แข็งแรง สวยงาม ให้ความรู้สึกอบอุ่น เพราะฉะนั้นอาคารอยู่อาศัยในสมัยนี่ส่วนใหญ่มักจะนิยมปูพื้นด้วยไม้ ดังนั้นวันนี้เราจะพาไปดูสิ่งที่ทดแทนไม้จริงที่น่าใช้และน่าสนใจมากอย่าง “พื้นไม้เอ็นจิเนียร์”

รูปภาพประกอบโดย www.houseandgarden.co.uk

รูปภาพประกอบโดย www.eastendesign.com

พื้นไม้จริง ให้ความอบอุ่น สวยงาม แข็งแรง ใช้งานยาวนานก็จริง แต่ก็ต้องสุ่มเสี่ยงกับปัจจัยต่างๆที่จะมาลดประสิทธิภาพของไม้จริงลง เช่น ถ้าแช่น้ำเป็นเวลานานเกินไป การยืด หด  แอ่น โก่ง ตามสภาพอากาศต่างๆ และที่น่ากลัวกว่านั้นคือปัญหาปลวกกิน แต่ถึงเราจะหาวิธีแก้ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ของไม้จริงได้ แต่สิ่งที่เราไม่สามารถแก้ได้คือการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างมากมายและจะดีกว่าไหมหากเราลองมาใช้ “พื้นไม้เอ็นจิเนียร์”  มีหลายช่วงราคาให้เลือก ได้ความเป็นธรรมชาติเหมือนไม้จริงเพราะการนำไม้จริงในป่าปลูกมาแปรรูป ทำให้ใช้ไม้น้อยลง แก้ปันหาการบิด ยืด หด แอ่นตัวของไม้จริง มีความหลากหลายของลายไม้ สีไม้ให้เลือกได้มากมายอีกด้วย

ในส่วนของราคาการปูไม้จริงนั้น ตามท้องตลาด ราคาเริ่มต้นที่ ตร.ม.ละประมาณ 1,000-2,000 บาท/ตร.ม. รวมถึงค่าติดตั้งตงไม้และขัดทำสีอีกประมาณ1,000-1,500 บาท/ตร.ม.  ในขณะที่การปู”พื้นไม้เอ็นจิเนียร์” นั้นราคาวัสดุในเกรดกลางจะอยู่ที่ประมาณ 1,500-2,000 บาท/ตร.ม.ในราคาเท่าไม้จริงอาจได้หน้าไม้ที่กว้างกว่าทำให้ใช้ไม้ปูในปริมาณที่น้อยกว่าต่อตร.ม.  ค่าติดตั้งด้วยกาว PU ประมาณ 500 บาท/ตร.ม. จะเห็นว่าเราจะได้พื้นไม้ที่ให้ผิวสัมผัสแบบไม้จริงแต่ประหยัดเงินลงมาและยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้อีกด้วย

รูปภาพประกอบโดย www.3dkonut.com

หากบ้านของคุณกำลังมองหาวัสดุปูพื้นที่ให้ความอบอุ่น ผิวสัมผัส และอารมณ์แบบไม้จริงแต่อยากจะประหยัดเงินในกระเป๋าลงและได้ช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติด้วยแล้ว หวังว่าข้อมูลที่เราให้เกี่ยวกับ “พิ้นไม้เอ็นจิเนียร์” คงจะทำให้คุณตัดสินใจในการเลือกวัสดุปูพื้นของบ้านคุณได้ง่ายดายขึ้น และช่วยให้คุณรักษาทรัพยากรของโลกและทรัพยากรของกระเป๋าเงินคุณ ได้อย่างไม่ต้องสงสัย

รูปภาพประกอบโดย www.futuristarchitecture.com

เขียน และเรียบเรียงโดย : อภิพล สีดา

#Wazzadu #TheNewWayofInteriorAndArchitecturalDesign #Engineering #wood #Floor #ตกแต่งภายใน #interiordesign

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ