วิธีง่ายๆ ในการปรับปรุงบ้านเก่า ให้น่าอยู่อาศัยกว่าเดิม ตามแบบฉบับชาวญี่ปุ่น

ช่วงวันหยุดอากาศเย็นสบายแบบนี้  เรามีไอเดียสำหรับคนที่คิดจะ  Renovate  บ้านเก่าให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย  และน่าอยู่อาศัยมากขึ้นมาแนะนำกัน  โดยวันนี้เราจะพาคุณไปดูเทคนิคดีๆ  ในการปรับปรุงบ้านไม้เก่าในกรุงโตเกียวที่มีอายุกว่า  30  ปี  ให้กลับมาเป็นบ้านสุด  Cool  ผลงานสถาปนิกจากชาวญี่ปุ่น  ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่านั่นเอง  รับรองว่าเรียบง่าย  และโดนใจแน่นอนครับ

หากพูดถึงบ้านแบบญี่ปุ่นเราก็ต้องนึกถึงประตูไม้บานเลื่อน  กับเสื่อทาทามิ  รวมถึงสวนแบบ  Zen  กันแน่นอน  ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นล้วนเป็นภูมิปัญญาในการแก้ปัญหาเรื่องขนาดที่ดินอันน้อยนิด  จึงต้องพยายามใช้ทุกๆ  พื้นที่ในบ้านให้มีประโยชน์มากที่สุด  หลายท่านอาจจะสังเกตุเห็นว่า  บ้านในเขตเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างแออัด  การออกแบบปรับปรุงบ้านให้พ้นจากข้อจำกัดนี้  จึงเป็นความท้าทายสำหรับนักออกแบบชาวญี่ปุ่นมาช้านาน

มิซึกิ อิมามูระ  สถาปนิกผู้ออกแบบปรับปรุง  House Komazawa Park  บ้านไม้เก่าแก่อายุกว่า  30  ปีหลังนี้  ให้กลายเป็นบ้านญี่ปุ่นยุคใหม่  ที่สามารถฉีกกรอบรูปแบบเดิมๆ  ของบ้านแถวในย่านเมืองหลวง  ด้วยการเป็นบ้านที่นำเอาการจัดห้องแบบญี่ปุ่น  การแบ่งพื้นที่อย่างคุ้มค่า  และสวน  มาผสมผสานกันในบ้านไม้สองชั้นหลังนี้ได้อย่างน่าสนใจ

เริ่มจากการเสริมโครงสร้างเสา-คานให้มีความแข็งแรง  เพื่อให้สามารถเปิดผนัง  ขยายพื้นที่ภายในบ้านได้อย่างอิสระ  โดยมีแนวคิดคือการเป็นบ้านที่มีความโปร่งโล่ง  กว้างขวาง  ดูไม่อึดอัดในแบบบ้านแถว  และยังสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว  หรือห้องทานอาหาร  ที่มีการเปิดพื้นที่เชื่อมถึงกัน  นอกจากนี้คือการเปิดพื้นชั้นสอง  เพื่อให้มุมมองจากชั้นบน  และล่างมีความสัมพันธ์กัน  สร้างมิติในการมองของคนในบ้านให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ต่อมาคือการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีความอบอุ่น  น่าอยู่  และผ่อนคลาย  ด้วยการใช้วัสดุจำพวกไม้  การใช้สีโทนสว่าง  รวมถึงการปลูกต้นไม้สีเขียวสดชื่นภายในบ้าน  เนื่องจากบ้านหลังนี้เน้นการเปิดมุมมองด้วยการใช้ผนังกระจก  และเปิดให้ลมภายนอกไหลผ่านเข้าสู่ตัวบ้านตลอดเวลา  จึงช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก  และทำให้บ้านเย็นสบายอีกด้วย

ใครที่มีบ้านไม้เก่าๆ  ก็อย่าเพิ่งทุบทิ้งไปก่อนนะครับ  ลองเอาไอเดียดีๆ  จากชาวญี่ปุ่นไปปรับใช้ในการ  Renovate  บ้านของคุณ  อาจทำให้บ้านน่าอยู่กว่าการสร้างใหม่ก็เป็นได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.arcdaily.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.arcdaily.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ