Serene Trend Decoration : ไอเดียบ้านเย็นสบาย ด้วยม่านไม้ธรรมชาติ

สัปดาห์นี้เราขอเสนอไอเดียดีๆ ที่จะช่วยให้บ้านคุณมีอากาศเย็นสบาย  น่าอยู่อาศัยมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศกันเลยทีเดียว  แถมยังทำให้บ้านดูสดชื่น สวยงาม เหมาะกับชาว Serene อีกด้วย จะเป็นไอเดียอะไรนั้น รีบตามมาเลยครับ

สิ่งที่เราจะมานำเสนอในวันนี้ก็คือ  การสร้างม่านไม้สีเขียวสดชื่นให้กับผนังบ้านของคุณนั่นเอง  คำถามคือ  ทำไมต้องเป็นต้นไม้?  ทำไมไม่ใช้ผนังกันความร้อนแทน?  ตอบได้ง่ายๆ  ครับว่า  เราสามารถเลือกใช้ทั้งสองฟังก์ชั่นนี้ได้  เพียงแต่ว่าข้อดีของม่านไม้นั้นมีอยู่หลายอย่างจนยากที่คุณจะปฏิเสธ  ไม่ว่าจะเป็นการดูดซับความร้อน  การระบายความร้อนได้ดี  ช่วยดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก  ป้องกันมลพิษทางอากาศ  รวมถึงช่วยฟอกอากาศให้สดชื่นเย็นสบายอีกด้วย

ส่วนขั้นตอนการติดตั้งนั้นขึ้นอยู่กับชนิดของต้นไม้ที่คุณจะเลือกใช้ครับ  

1. หากเป็นไม้กระถางเล็กๆ  อย่างต้นเฟิร์น  หรือกล้วยไม้  ก็ต้องทำการบิวท์อินสร้างโครงเหล็กสำหรับเสียบกระถาง  และติดตั้งระบบการหวุนเวียนรดน้ำแบบ  Hydroponic

2.หากเลือกใช้ประเภทไม้เลื้อยอย่างใบระบาด  หรือสร้อยอินทนิล  ก็จะสะดวกกว่าแบบแรก  เพราะเราต้องการเพียงโครงร่างของผนังเพื่อให้ต้นไม้สามารถเติบโต  และแผ่กิ่งก้านสาขาไปจนทั่วแนวผนัง  เพียงแต่ว่าอาจจะต้องใส่ใจในการดูแลให้ต้นไม้เติบโตในช่วงแรกครับ

ต่อมาคือการเลือกประเภทของการติดตั้งให้เหมาะกับบ้านของเราครับ  สำหรับบ้านประเภทตึกแถวหลายชั้นคูหาเดียว  หรือสองคูหาขึ้นไป  ควรเลือกการติดตั้งแบบที่ 2 ครับ  เพราะความจำกัดของพื้นที่นั่นเอง  ส่วนบ้านทั่วไปนั้นสามารถเลือกใช้ได้ทั้งสองประเภท  อาจจะคลุมบ้านทั้งหลังด้วยญ้าเทียมก็ดูดีไม่น้อยเลยครับ

ลองนำไอเดียดีๆ  ไปใช้กับผนังบ้านของคุณดูสิครับ  แล้วอุณหภูมิภายในบ้านจะเย็นสบายขึ้นแน่นอน  รวมถึงได้อากาศสดชื่นสำหรับการอยู่อาศัยอีกด้วยครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.pinterest.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ