“HEALTH CARE MATERIAL” เลือกใช้วัสดุที่ดีต่อสุขภาพ ผู้ใช้อาคารปลอดภัย ปลอดสารพิษ

รูปภาพประกอบจาก : https://www.suksawadplywood.co.th

ทุกวันนี้เรารับสารพิษเข้าสู่ร่างกายอย่างไม่รู้ตัวจากหลากหลายทาง ไม่ว่าจะสารที่ปนเปื้อนมากับอาหาร เครื่องใช้ภายในบ้าน รวมทั้งสารพิษที่เจือปนมาในวัสดุที่นำมาใช้ก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัย สารพิษที่เจือปนมานั้นมีหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น ตะกั่ว ก๊าซเรดอน และ ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นต้น ซึ่งสารพวกนี้เจือปนเข้ามากับวัสดุภายในอาคารและมีโอกาสที่สารเหล่านี้จะระเหยไปในอากาศ ทำให้เราสูดดมและได้รับอันตรายต่อร่างกายหากมีสารเหล่านั้นสะสมอยู่ในปริมาณมาก จึงทำให้การเลือกใช้วัสดุที่จะนำมาใช้ก่อสร้างอาคารนั้นผู้ออกแบบควรคำนึงถึงความปลอดภัยเหล่านี้ ก่อนที่จะเลือกนำมาใช้ในการออกแบบด้วย

คุณรู้หรือไม่ ?   ว่า Lanna Plastwood Plus สามารถนำมาทำเรือได้ด้วยนะ

วัสดุจาก Lanna Plastwood Plus ที่ดี จะต้องมีความยืดหยุ่นสูง ทนปลวก ทนรา แถมน้ำหนักเบาที่สามารถนำมาประกอบทำเป็นเรือได้ ด้วยโครงสร้างของเรือที่ต้องการความเบา ลอยตัวได้เป็นอย่างดี ทนทาน ทนฝน ทนน้ำ และทนลม ได้อีกด้วย

การเลือก Plastwood ที่ผ่านมาตรฐานมาทำเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ช่วยลดความเสี่ยงจากการระเหยสารพิษได้

รูปภาพประกอบจาก : http://www.qingtongge.com

สารพิษที่เจือปนมากับวัสดุส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นมาจากการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตวัสดุนั้นๆ ทำให้เกิดสารตกค้าง หรืออาจจะมีก๊าซหรือสารบางชนิดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของวัสดุด้วย ซึ่งเราควรทำการศึกษาวัสดุต่างๆก่อนนำมาใช้ออกแบบงานอย่างละเอียด

ซึ่ง plastwood ที่ดีต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน Lead Free(ปลอดจากสารตะกั่ว) และจากสารระเหยที่เป็นพิษในอากาศ ( VOCs)

รูปภาพประกอบจาก : https://dgacdesign.wordpress.com

การเลือกใช้วัสดุที่ดีต่อสุขภาพในตอนนี้สามารถทำได้ง่ายขึ้นมาก เนื่องจากหากวัสดุไหนผ่านมาตรฐานที่การันตีว่าวัสดุนั้นๆปลอดจากสารพิษจริง ก็จะทำให้ผู้ออกแบบหยิบนำมาใช้ได้ง่ายดายขึ้น และในปัจจุบันก็มีมาตรฐานนี้ออกมารองรับวัสดุต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Lead Free (ไร้สารตะกั่ว), Non Toxic (ไม่มีสารพิษ), PVC Free (ปลอดสาร PVC) และอีกมากมายทำให้ผู้ใช้อาคารสบายใจได้ในระดับหนึ่ง

รูปภาพประกอบจาก : http://www.nhm.ac.uk,http://tmtmart.vn

การเลือกใช้วัสดุใดๆก็ตามนั้น หลักการสำคัญคือการศึกษาและทำความเข้าใจในวัสดุที่นำมาใช้ก่อน ว่าวัสดุนั้นนอกจากความสวยงามแล้วยังส่งผลกระทบอะไรต่อผู้ใช้อาคารอีกหรือไม่ และหากเราทำการศึกษาจนแน่ใจว่าวัสดุนั้นเหมาะสมกับการใช้งานจริง อาคารต่างๆที่ผ่านกระบวนการคิดอย่างถี่ถ้วนมาแล้ว ย่อมเกิดเป็นอาคารในฝันที่ผู้ใช้อาคารสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจแน่นอน

Wazzadu #RealizeArchitecturalImagination #ตกแต่งภายนอก #ตกแต่งภายใน #Material #Interiordesign #Exteriordesign

ไม้อัดยาง,ไม้อัดสัก,ไม้แฟนซี,บล๊อกบอร์ด,เอ็มดีเอฟ,ปาติเกิ้ล,เคลือบฟิลม์ดำ,โฟเมก้า,ไม้ไผ่อัด,ไม้อัดไม้แปร(แอลวีแอล),บอร์ด,บานประตู,ไม้
จ๊อย,เอเชี่ยนวอลนัท,สนประสาน,กาวยาง,สี ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ