“TROPICAL STYLE” วัสดุไม้สู่การออกแบบอาคารเขตร้อนชื้น

การออกแบบสถาปัตยกรรมเขตร้อนชื้นหรือที่เรียกว่า Tropical Style คือการออกแบบที่ถูกคิดมาจากสภาพอากาศ สภาพแวดล้อมไปจนถึงทรัพยากรที่มีในพื้นถิ่นซึ่งถูกนำมาคิดออกแบบเกิดเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ Tropical

รูปภาพประกอบจาก : http://www.usualhouse.com/ , http://laneige.info/ , https://www.airbnb.com

เช่น การมีชายคาที่ยาวและองศาที่สูงเพื่อรองรับฝนปริมาณมากในสภาพอากาศของเขตนี้ และการนำไม้มาเป็นวัสดุหลักของการออกแบบอาคาร ไม่ว่าจะเป็นตัวโครงสร้าง พื้น ผนังหรือสามารถนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ เพราะไม้เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในประเทศเขตร้อนชื้น ฉะนั้นด้วยคุณสมบัติหลากหลายของวัสดุไม้ เราควรศึกษาและเลือกใช้ประเภทของไม้ให้ถูกกับลักษณะงานออกแบบของอาคาร

รูปภาพประกอบจาก : http://iomablog.com/

ตัวอย่างการนำไม้มาใช้ในส่วนของอาคาร เช่น ทำโครงสร้างโดยตรง, ใช้ปูพื้นอาคาร, ใช้เป็นฝ้า, ทำเป็นระแนงและตกแต่งผนังอาคาร รวมถึงนำมาใช้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย โดยขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบที่จะเลือกใช้เพื่อให้ลงตัวกับอาคารเขตร้อนชื้นและบริบทต่างๆ ของพื้นที่ตั้งอาคารนั้น

รูปภาพประกอบจาก : http://laneige.info/

การเลือกไม้มาตกแต่งสไตล์ Tropical มีปัจจัยที่ควรคำนึงถึงดังนี้

- เลือกไม้ที่มีสีน้ำตาลอมแดงเป็นหลักเช่น ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้มะค่า เป็นต้น

- เลือกความหนาของไม้ที่นำมาใช้ให้เหมาะสมกับประเภทงานตกแต่ง

- เลือกหน้าไม้ที่ตำหนิน้อย ไม่มีรอยตาไม้ที่ชัดเกินไป

- ควรทาสารเคลือบเพื่อกันปลวกและช่วยยืดอายุการใช้งานของไม้ให้ยาวนาน

รูปภาพประกอบจาก : https://www.plataformaarquitectura.cl

และอีกประเด็นที่สำคัญคือสภาพอากาศ เนื่องจากเอกลักษณ์ของเขตร้อนชื้นมีอากาศที่ร้อนอบอ้าวและฝนตกเกือบตลอดปี จึงต้องคำนึงถึงบริบทการทำให้ผู้ใช้อาคารได้อยู่ในสภากอากาศที่ถ่ายเท ไม่อบอ้าวและร้อนจนเกินไป รวมถึงการสาดของน้ำฝนตามฤดูกาล ไม้ที่ถูกนำมาใช้ออกแบบต้องอยู่คงทน เพื่อรองรับการใช้งานและสภาพอากาศของอาคารนั้นจริงๆ 

Wazzadu #RealizeArchitecturalImagination #ตกแต่งภายนอก #ตกแต่งภายใน #Material #Interiordesign #Exteriordesign #ไม้อัดลานนา

ไม้อัดยาง,ไม้อัดสัก,ไม้แฟนซี,บล๊อกบอร์ด,เอ็มดีเอฟ,ปาติเกิ้ล,เคลือบฟิลม์ดำ,โฟเมก้า,ไม้ไผ่อัด,ไม้อัดไม้แปร(แอลวีแอล),บอร์ด,บานประตู,ไม้
จ๊อย,เอเชี่ยนวอลนัท,สนประสาน,กาวยาง,สี ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ